xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chữa bệnh xứ người

Nhất Phương

Sau khi chạy đôn chạy đáo chữa bệnh ở nước ngoài, tiền thì đội nón ra đi nhưng bệnh ngày càng nặng hơn và cuối cùng về nước để sống những ngày ngắn ngủi còn lại của đời mình

Có bệnh thì vái tứ phương, ngày càng nhiều bệnh nhân có điều kiện tìm đến những dịch vụ chăm sóc y tế hoàn hảo, kỹ thuật cao hơn ở các bệnh viện nước ngoài.

HỒI SINH SAU NHỮNG CƠN BÊNH NẶNG.- Chị Lê Thị M., 48 tuổi, ngụ tại quận 10 - TPHCM, sau khi biết mình mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 2, đã rất sốc vì nghĩ là vô phương cứu chữa. Do không nhận được những lời giải thích cặn kẽ của bác sĩ, chị dường như tuyệt vọng hoàn toàn vì nghĩ ung thư vú là bản án tử hình treo lơ lửng trước mắt. Sau khi nhận được những lời động viên của chồng con và bạn bè, chị đã quyết định sang Singapore điều trị. Nhìn chị tươi tắn, vui vẻ, không ai nghĩ rằng chị đã vượt qua những giai đoạn khủng hoảng nhất mới cách đây hơn một năm. Hoàn toàn lạc quan và tự tin vào sức khỏe bản thân, chị cho biết, chị đã rất yên tâm điều trị tại một bệnh viện ở Singapore. Dịch vụ tư vấn tận tình, phác đồ điều trị chi tiết và sự chăm sóc vô cùng chu đáo của các bác sĩ và y tá nước ngoài khiến chị yên lòng. Đến nay, theo hẹn, cứ 3 tháng 1 lần chị lại sang Singapore để kiểm tra định kỳ. Và kết quả cho thấy mọi chuyện đã hết sức khả quan.

Chị Trịnh Thị Mỹ Vân đã từng choáng váng về bệnh ung thư xương của con gái 10 tuổi của mình hồi năm ngoái, nay đã có thể mỉm cười về kết quả của chuyến chữa bệnh tại xứ người. Chị chia sẻ tâm tư: “Dù chi phí điều trị cao hơn ở Việt Nam nhưng kết quả thu được lại cao hơn rất nhiều.”.

SỐC VÌ CHI PHÍ QUÁ CHÊNH LÊCH.- Tuy nhiên, không phải trường hợp nào được chữa hết bệnh cũng hoàn toàn cảm thấy hài lòng. Anh Đ.V.L, 28 tuổi, quê ở Bình Dương, bị tật từ nhỏ ở chân nên đi bước cao bước thấp. Các bệnh viện tại TPHCM đều từ chối điều trị, gia đình quyết định đưa anh sang Singapore. Đến nơi, các bác sĩ tại đây yêu cầu bỏ hết các chẩn đoán trước đây để làm lại từ đầu, điều này thì dễ hiểu nhưng giá chẩn đoán chênh lệch rất nhiều. Ví dụ chụp phim Xquang ở Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình khoảng 50.000 đồng thì tại Singapore là 5 triệu. Khi đem thắc mắc tại sao cùng loại máy chụp mà chi phí khác nhau giữa hai nơi quá lớn thì các bác sĩ Singapore giải thích do đời sống ở Singapore cao hơn, trả lương cho bác sĩ nhiều hơn và điều quan trọng là bệnh nhân phải trả đúng trả đủ mà không được nhà nước hỗ trợ chi phí như Việt Nam.

Ngoài chi phí khám, chữa bệnh còn có nhiều chi phí khác như tiền máy bay, tiền trọ và tốn kém cho người nhà đi theo cùng. Hiện nay, những tập đoàn y tế Singapore hầu hết đều đặt văn phòng tại Việt Nam để đưa bệnh nhân từ Việt Nam sang Singapore chữa bệnh, tạo thành những đường dây chuyển bệnh. Một người làm tư vấn cho tập đoàn Parkway khuyên, bệnh nhân nếu biết tiếng Anh, nên vào những website của bệnh viện mình muốn đến điều trị để biết giá, lường trước về khả năng chi trả để tránh bị sốc. Theo chuyên gia này, giá dịch vụ y tế ở Việt Nam hiện quá rẻ, trong khi ở nước ngoài thì chi phí điều trị cho một bệnh nhân (ung thư, ghép tạng...) có thể lên tới hàng tỉ đồng. Điển hình tại Singapore, sau một ca ghép tạng, bệnh nhân có thể phải chi trả 2,5 tỉ đồng, tức khoảng 150.000 USD.

Bác sĩ nước ngoài cũng “bó tay”.- Tuy nhiên, không phải trường hợp nào bệnh nhân cũng được cứu sống mặc dù gia đình đã dốc hết gia sản. Ít ai biết rằng các bác sĩ ở Bệnh viện Ung Bướu TPHCM thường xuyên nhận những thư gửi bệnh từ các đồng nghiệp Singapore. Nội dung những email này thường là nhờ các bác sĩ Việt Nam chấp nhận điều trị tiếp cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn nặng, sang Singapore điều trị nhưng tiền thì hết mà bệnh thì nặng hơn. Và lý do của các tập đoàn y tế Singapore đưa ra là: bệnh nhân không đủ khả năng theo tiếp cuộc điều trị. Bác sĩ Trần Chánh Khương, Khoa Nhi - Bệnh viện Ung Bướu, người tiếp nhận nhiều trường hợp kể trên, cho biết ngay cả khi bệnh nhân hết tiền, quay về nhưng các bác sĩ ở đây không thể làm ngơ nên vẫn nhận điều trị.

Không tin tưởng vào khả năng điều trị của các bác sĩ Việt Nam, quyết định loanh quanh trong việc chữa bệnh, gây mất thời gian điều trị khiến bệnh từ nhẹ thành nặng cũng là một trong những hiện tượng thường thấy. Vẫn biết, tâm lý chung của rất nhiều bệnh nhân đi thăm khám và điều trị bệnh ở hầu hết các bệnh viện trong nước là lo lắng, hoang mang và thiếu lòng tin, nhưng nếu thiếu sự hợp tác của người nhà thì các bác sĩ, dù là của nước nào, cũng khó lòng can thiệp được.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo