xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chữa khỏi ung thư, Aslem đã đoạt giải Nobel!

Ngọc Dung thực hiện

Aslem là thuốc tăng cường miễn dịch, chỉ có tác dụng trong hỗ trợ điều trị ung thư

- Phóng viên: Ông nhìn nhận ra sao về cơn sốt thuốc Aslem những ngày qua?

img- TS Lý Ngọc Kính: Đúng là “có bệnh thì vái tứ phương”, nên không ít người đã bỏ tiền mua Aslem với hy vọng chữa khỏi bệnh ung thư. Nhưng tôi xin khẳng định, đây là thuốc tăng cường miễn dịch, chỉ có tác dụng trong hỗ trợ điều trị ung thư chứ không thể chữa khỏi bệnh này. Việc hỗ trợ điều trị ung thư không chỉ có Aslem mà còn nhiều loại thuốc khác. Việc người dân đổ xô đi mua Aslem chính là do công tác truyền thông trên truyền hình, báo chí không rõ ràng, khiến họ lầm tưởng về công dụng thực sự của thuốc này.

- Tại sao Bộ Y tế lại đề nghị kiểm tra lại tác dụng của Aslem? Phải chăng chất lượng của thuốc có vấn đề?

- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã yêu cầu Cục Quản lý dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh kiểm tra và làm rõ công dụng của Aslem, để thông báo rộng rãi tới người bệnh về tác dụng đúng của thuốc này. Kiểm tra cũng nhằm làm rõ việc quảng cáo tác dụng của Aslem trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua có đúng với quy định hiện hành hay không.

- Có những báo cáo đã khẳng định về tác dụng của Aslem trong điều trị bệnh nhân ung thư gan, ung thư phế quản?

- Đúng là hỗ trợ trong điều trị thì có, nhưng nhiều người đang lầm tưởng về việc chữa khỏi bệnh. Việc dùng Aslem nhất định phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý sử dụng, nhất là khi các nghiên cứu bài bản về thuốc này nhiều năm qua vẫn chưa thực hiện được. Còn việc nói rằng bệnh nhân ung thư có thể kéo dài cuộc sống nhờ sử dụng Aslem, theo tôi cũng rất mơ hồ. Biết đâu, người ta sống thêm vài tháng khi sử dụng Aslem là do yếu tố tâm lý, chứ không hẳn do dùng thuốc. Bởi, nếu Aslem có những tác dụng hữu hiệu trong chữa bệnh ung thư, chắc chắn nó đã đoạt giải Nobel.

- Đang rất sốt trên thị trường với giá không ngừng bị đẩy lên cao, Aslem có nằm trong danh mục thuốc thiết yếu và được bảo hiểm y tế chi trả không, thưa TS?

- Thuốc này đã được lưu hành và sử dụng 38 năm nay nhưng không có tên trong danh mục thuốc thiết yếu, cũng không được bảo hiểm y tế chi trả. Người dân điều trị thuốc này hoàn toàn tự nguyện và phải bỏ tiền túi ra trả.

Không được quảng cáo Aslem dưới mọi hình thức

“Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc sử dụng Aslem trong điều trị các bệnh ung thư, khiến nhiều người bệnh đã tự tìm mua thuốc này dùng, không theo hướng dẫn sử dụng của thầy thuốc. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý của người bệnh; một số cơ sở bán lẻ thuốc đã lợi dụng để bán Aslem với giá cao...”. Văn bản thượng thượng khẩn do Cục trưởng Cục Quản lý dược ký ngày 3-3 gửi tới sở y tế các tỉnh, TP; các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc; các cơ sở khám, chữa bệnh..., đã nhấn mạnh như vậy.

Cục Quản lý dược cho biết, kiểm tra các thông tin và hồ sơ đăng ký sản xuất, lưu hành Aslem lưu tại cục cho thấy, thuốc này được cục chính thức cấp số đăng ký sản xuất và lưu hành trên thị trường từ ngày 23-2-2006, với công dụng “phối hợp điều trị ung thư sau mổ hoặc không có chỉ định mổ, nhằm tăng cường miễn dịch, kìm hãm tốc độ tăng trưởng của khối u và kéo dài thời gian sống”. Aslem là thuốc phải được kê đơn, sử dụng theo đúng chỉ định của thầy thuốc, chỉ được bán khi có đơn của thầy thuốc chuyên khoa; là thuốc kê đơn không được quảng cáo hoặc đưa tin có tính chất quảng cáo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo