xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Năm 2009, sẽ sản xuất vắc-xin H5N1?

DIỆU THU thực hiện

Phóng viên Báo NLĐ đã trao đổi với GS-TS Nguyễn Thu Vân, Giám đốc Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 - thành viên tham gia nghiên cứu vắc-xin H5N1

. Phóng viên: Thưa bà, việc thử nghiệm vắc-xin H5N1 sẽ tiến hành như thế nào?

- GS-TS Nguyễn Thu Vân: Việc thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ chia làm 2 giai đoạn: Đợt đầu tiên sẽ thực hiện trên 30 người tình nguyện để đánh giá tính an toàn của vắc-xin trên người như thế nào cũng như xem có phản ứng gì xảy ra hay không. Mỗi người sẽ được tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày. Nếu thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá về tính an toàn của vắc- xin phòng cúm H5N1 trên số người tham gia rộng hơn, khoảng 300 người. Dự kiến, 2 giai đoạn này sẽ thực hiện trong vòng 8 tháng.

Những người tham gia thử nghiệm lâm sàng tiêm vắc-xin H5N1 là học viên Học viện Quân y và sinh viên các trường y tế.

. Bao giờ vắc-xin H5N1 được sản xuất và sử dụng rộng rãi ở VN?

- Sau khi thử nghiệm thành công trên lâm sàng, chúng tôi phải tập hợp tất cả các hồ sơ sản xuất, kết quả kiểm định của Viện Kiểm định Vắc-xin và Sinh phẩm y tế... để hoàn chỉnh hồ sơ tiếp theo và tiếp tục xin ý kiến các thành viên hội đồng thẩm định. Nếu đạt các yêu cầu tiêu chuẩn sử dụng cho người, mới được cấp giấy phép lưu hành và chính thức đưa vào sản xuất. Nếu hoàn tất những công việc trên, cũng phải cuối năm 2009 mới sản xuất đại trà được vắc- xin này.

. Trước đó, có thông tin khẳng định rằng năm 2006 sẽ cho sử dụng rộng rãi vắc-xin này...

- Độ an toàn của vắc-xin luôn được đặt lên hàng đầu nên các hội đồng thẩm định và Bộ Y tế rất thận trọng khi đánh giá. Hơn nữa, đây cũng là loại vắc-xin cúm lần đầu được làm tại VN và cũng là công nghệ mới hơn so với công nghệ trên thế giới. Thế giới thường sử dụng công nghệ cổ điển là nuôi cấy trên trứng gà có phôi, nhưng các nhà khoa học VN đã tiến hành nghiên trên tế bào thận, khỉ. Với phương pháp này sẽ cho năng suất cao, bảo đảm độ an toàn mà giá thành cũng rẻ hơn.

. Bà có lo ngại rằng vắc-xin của mình sẽ lạc hậu khi liên tục có những lời cảnh báo về khả năng biến chủng của virus H5N1?

- Virus mà chúng tôi dùng để sản xuất vắc-xin phòng H5N1 là chủng phân lập của năm 2004. Đây là chủng virus phân lập ở những bệnh nhân rất điển hình. Đến thời điểm này, thế giới đều sử dụng chủng này để sản xuất vắc-xin. Tất nhiên, trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi vẫn theo dõi sự thay đổi trong chủng virus để biết rằng vắc-xin mình tạo ra có hiệu quả hay không. Qua theo dõi, chúng tôi thấy sự thay đổi của virus H5N1 những năm qua là rất ít. Điều này có nghĩa là vắc-xin này vẫn có hiệu quả đáp ứng trên người sử dụng.

Trường hợp chủng này thay đổi mạnh mẽ thì việc sản xuất vắc-xin theo chủng mới cũng sẽ đơn giản hơn vì chúng ta đã xây dựng được công nghệ sản xuất rồi.

. Còn hiệu quả bảo vệ và giá thành của loại vắc-xin này?

- Đối với động vật đã được khẳng định với kết quả rất tốt, còn trên người 1 tháng sau tiêm sẽ đánh giá được hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm. Cách đây 2 tuần, sau khi nhận được quyết định cho phép thử nghiệm trên người, 10 thành viên trong nhóm nghiên cứu, trong đó có bản thân tôi, đã tiêm thử nghiệm vắc-xin này. Nói chung kết quả rất tốt, chỉ 1- 2 người có phản ứng đau tại chỗ. Kết quả này cũng khẳng định thêm về tính an toàn của loại vắc-xin này trước khi tiến hành thử nghiệm rộng rãi trên lâm sàng. Giá thành của vắc-xin VN sẽ rất rẻ, khoảng 30.000 đồng/mũi tiêm.

. Thế giới đã có nước nào được lưu hành vắc-xin H5N1 chưa, thưa bà?

- Đến thời điểm này chưa có vắc-xin H5N1 của quốc gia nào được cấp giấy phép lưu hành. Nếu có thì cũng mới dùng ở giai đoạn thử nghiệm trên lâm sàng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo