xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều người bệnh mất quyền lợi

D.Thu thực hiện

Sau một thời gian tạm dừng phát hành thẻ bảo hiểm cho người tham gia lần đầu, việc sửa đổi Thông tư 22 dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 3. Tuy nhiên, đối với nhiều bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, rất có thể những sửa đổi này sẽ làm họ càng khó khăn hơn để có được quyền lợi từ bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN). Phóng viên Báo Người Lao Động trao đổi với ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng Ban BHYTTN, Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN

Theo ông Thiết, tuần qua, BHXH VN đã trình liên Bộ Y tế - Tài chính sửa đổi Thông tư 22 về chính sách BHYT. Từ ngày 1-4-2007, sẽ triển khai lại thẻ BHYTTN cho những người mới tham gia lần đầu.

- Phóng viên: Việc sửa đổi chính sách BHYTTN lần này sẽ như thế nào, thưa ông?

- Ông Hoàng Kiến Thiết: Lần này, thông tư sẽ sửa đổi theo hướng siết chặt đối tượng mua imgBHYTTN. Theo đó, thay vì quản lý các đối tượng hội viên hội đoàn thể; thân nhân người lao động; học sinh-sinh viên và hộ gia đình như trước đây, chúng tôi sẽ tập trung vào 2 nhóm là học sinh-sinh viên và hộ gia đình, như trước đây. Việc sửa đổi này nhằm kiểm soát tốt việc mua BHYTTN, không để xảy ra tình trạng lạm dụng mua BHYTTN chỉ cho những người có bệnh nặng. Đồng thời, đề nghị hạn chế chi trả đối với các bệnh mãn tính, có thời gian điều trị dài, chi phí lớn. Chẳng hạn như chạy thận nhân tạo chu kỳ và thẩm phân phúc mạc chu kỳ không quá 12 triệu đồng/năm; điều trị tiểu đường, hemofili không quá 7 triệu đồng/năm.

- Liệu việc sửa đổi lần này có tránh được tình trạng “vỡ quỹ” nữa không?

- Tôi nghĩ là không. Như tôi đã giải thích ở trên, xảy ra “vỡ quỹ” là do vừa qua BHYTTN có tình trạng “lựa chọn ngược”. Tức là hầu hết các trường hợp có thẻ BHYTTN đều là những người đã có bệnh, nhất là các bệnh mãn tính, có chi phí chữa trị cao mới tham gia BHYTTN. Chính vì vậy, nguyên tắc “số đông bù số ít” trong BHYTTN là gần như không có. Hiện nay số người tham gia BHYTTN đã là 11 triệu người. Trung bình mỗi thẻ BHYTTN có mức đóng là 130.000 đồng, nhưng mức chi trung bình là 350.000 đồng/thẻ. Điều này lý giải vì sao, năm 2006 quỹ thu được 750 tỉ đồng và quy định chỉ được sử dụng 520 tỉ đồng, nhưng số tiền mà BHXH phải thanh toán cho bệnh nhân bảo hiểm đã lên tới 1.500 tỉ đồng. Giá viện phí đang tăng cao so với khả năng chi trả của BHYTTN. Chỉ tính riêng điều trị cận lâm sàng ở Hà Nội, trung bình một bệnh nhân bị tai biến mạch máu não nội trú chi hết 49 triệu đồng/đợt điều trị; can thiệp tiêm mạch gần 46 triệu đồng/đợt... Chi phí đơn thuốc cũng tăng cao. Một bệnh nhân chỉ vào viện khám bệnh một lần đã hết từ 120.000- 160.000 đồng, gần tương đương với mức tiền mua BHYTTN của cả năm. Năm qua, BHXH đã huy động phần lớn nguồn quỹ BHYT kết dư từ nhiều năm qua để bù đắp vào khoản bội chi quá lớn của BHYTTN, nhưng từ năm 2007 nguồn kết dư gần như không còn. Nếu không tạm dừng lại để cân đối quỹ, quỹ BHYT sẽ phá sản ngay lập tức.

- Tình trạng “cứ bội chi thì lại tạm ngừng cấp mới và sửa đổi” liệu có còn xảy ra không, thưa ông?

- Nhiều người cũng hỏi tôi rằng việc tạm ngừng phát hành thẻ BHYTTN có đúng luật hay không, nhưng tôi nghĩ là trong quá trình thực hiện nếu phát hiện điều gì sơ hở, thiết sót thì dừng lại sửa đổi cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra những sửa đổi chặt chẽ, tránh những sơ hở để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Phần đông người tham gia BHYTTN có thu nhập thấp

Theo ông Đào Văn Giáp, Giám đốc BHXH Hà Nội, việc dừng thu và phát hành thẻ BHYTTN có ảnh hưởng lớn đến hàng triệu người bệnh đã và đang có nhu cầu tham gia BHYTTN. Trong tổng số người tham gia BHYTTN, phần đông là những người đang bị bệnh và có thu nhập thấp. Nếu không được tham gia BHYTTN thì chỉ sau một thời gian ngắn dốc hết tiền để khám-chữa bệnh, nhiều gia đình sẽ nhanh chóng rơi vào diện hộ nghèo, khi đó họ sẽ nằm trong diện được cấp BHYT miễn phí. A.V

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo