xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những di chứng nguy hiểm của bệnh lao màng não

T. Dương

Nếu không điều trị sớm, bệnh nhân sẽ bị động kinh, mù mắt, liệt nửa người...

Mới đầu, anh Ð.M.D (44 tuổi) ở huyện Long Thành, tỉnh Ðồng Nai thấy nhức đầu kèm theo sốt, buồn nôn nhưng lại nghĩ là bị cảm cúm nên chỉ mua thuốc uống chứ không đi khám bác sĩ. Ðến tuần thứ ba, anh rơi vào tình trạng hôn mê, được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Khi biết bệnh nhân bị lao màng não, các bác sĩ đã chuyển ngay sang Trung tâm Lao và Bệnh phổi Phạm Ngọc Thạch TPHCM, nhưng vì tới trễ nên anh đã sụp mi và liệt nửa người.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Lao và Bệnh phổi Phạm Ngọc Thạch TPHCM đã điều trị cho trên 420 ca lao màng não, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có rất nhiều bệnh nhân không điều trị kịp thời đã bị những di chứng của bệnh để lại như thiểu năng trí tuệ, rối loạn tính tình, béo phì, vô kinh, đái tháo nhạt, liệt nửa người, liệt tứ chi, động kinh, mù mắt... Bác sĩ Nguyễn Huy Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Lao và Bệnh phổi Phạm Ngọc Thạch TPHCM, cho biết: Lao màng não là một thể lao cấp tính do vi khuẩn lao lan tràn theo đường máu gây tổn thương ở não và màng não. Ðây là một bệnh rất nguy hiểm bởi nếu không được điều trị thì tỉ lệ tử vong là 100%.

Triệu chứng thường thấy trong một tuần đầu ở trẻ em khi mắc bệnh này là gầy, xanh, sốt, ăn kém, khó ngủ, quấy khóc, nhức đầu, ói mửa. Sau vài ngày trẻ sẽ ngủ nhiều, mê sảng, nhức đầu, co giật, hôn mê, nhiệt độ cơ thể có thể tăng đến 40-410C, tử vong dễ xảy ra do ngộp thở, co giật và trụy mạch. Khi đã bị hôn mê, bệnh sẽ để lại nhiều di chứng. Ở người lớn, chẩn đoán bệnh gặp nhiều khó khăn hơn do người bệnh có khi chỉ có một trong những triệu chứng sau: co giật khu trú hoặc liệt; nhức đầu, chóng mặt, ù tai; nói nhảm, buồn bã hoặc cảm cúm, thương hàn; sốt, nhức đầu, nôn ói, đau cột sống các khớp, rối loạn tiểu tiện. Sau vài ngày đến vài tuần, bệnh nhân suy yếu và rơi vào hôn mê. Theo bác sĩ Dũng, nguyên nhân gây ra bệnh lao màng não ở trẻ em cũng có thể do nguyên phát hoặc sau những tổn thương gây lao ở phổi, hạch, xương... Trẻ từ 1-5 tuổi có tỉ lệ mắc bệnh lao màng não cao nhất.  Còn bệnh lao màng não ở người lớn thường khởi phát sau khi mắc bệnh lao phổi, lao hạch, lao tiết niệu, lao sinh dục, lao xương. Ngoài ra còn có những yếu tố thuận lợi gây bệnh lao màng não như thai nhiễm trùng, chấn thương não, làm việc quá sức. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 20-40, nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo