xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm bệnh nhân nghi mắc bệnh tả

N.Dung

Ngày 17-3, đã có thêm một trường hợp bị tiêu chảy cấp nguy hiểm được chuyển tới Viện Nhiệt đới Các bệnh truyền nhiễm quốc gia trong tình trạng đi ngoài liên tục, mất nước. Chiều cùng ngày, bệnh nhân Đ.H.Đ, ở Hà Tây đã được xuất viện sau 7 ngày điều trị.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu tháng 3 đến nay đã có 9 người mắc tả ở Hà Nội, Hà Tây và Hải Phòng, trong đó Hà Nội có đến 7 ca. Tất cả các trường hợp mắc bệnh tả ở Hà Nội đều chưa uống vắc-xin phòng bệnh tả.

Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương Nguyễn Trần Hiển cho biết viện đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội, đề nghị tiếp tục tổ chức uống vắc-xin tả miễn phí cho người dân những vùng có nguy cơ cao trong thời gian sớm nhất. Tại viện này còn khoảng 159.000 liều vắc-xin tả. Trước đó, vào tháng 1-2008, đã có trên 300.000 người dân Hà Nội được uống vắc-xin miễn phí phòng bệnh tả. Tuy nhiên, việc uống vắc-xin chỉ là một biện pháp hỗ trợ, có tác dụng bảo vệ khoảng 60% nên quan trọng nhất vẫn là ý thức phòng bệnh của người dân.

Cũng theo ông Hiển, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm hiện nay mang tính chất tản phát, các ca bệnh đều không liên quan đến nhau, ở các tỉnh khác nhau, nhưng nguyên nhân ban đầu được xác định tất cả những bệnh nhân này đã ăn và sử dụng thức ăn đường phố có nguy cơ cao như rau sống, mắm tôm, bún riêu... Trong các nghiên cứu gần đây của viện, đã có 2 mẫu rau sống, một mẫu thịt chó chín và nhiều mẫu nước sông hồ dương tính với vi khuẩn tả. Bộ Y tế cũng như các chuyên gia dịch tễ đã cảnh báo trong mùa hè này rất có thể dịch tả sẽ bùng phát mạnh, nguy cơ cao hơn với nhiều người mắc bệnh. Ông Trần Đáng, Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, khuyến cáo người dân nên sử dụng thực phẩm chín, sạch, hạn chế ăn thức ăn đường phố và chú ý rửa tay sạch sẽ trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh. Người dân cần hết sức thận trọng khi sử dụng rau sống, mắm tôm và thực phẩm đường phố bởi lẽ qua các cuộc kiểm tra cho thấy rau sống đang tiềm ẩn nguy cơ lớn.

Một cháu bé tử vong do virus H5N1

PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, ngày 17-3 cho biết qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Đ.V.H, 11 tuổi, ở Hà Nam, kết quả nhiễm virus H5N1. Cuối tháng 2-2008, đàn gà của gia đình H. chết rải rác không rõ nguyên nhân và gia đình cháu làm thịt ăn vài con còn khỏe. Đến ngày 5-3, H. bị bệnh và ngày 11-3 cháu được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương với những triệu chứng sốt cao, ho từng cơn, xuất huyết dưới da...

Tính từ ca bệnh đầu tiên tới nay, VN đã có 105 trường hợp nhiễm cúm A H5N1 ở 35 tỉnh, TP, trong đó có 52 ca tử vong. Đây cũng là trường hợp thứ 5 mắc và tử vong do H5N1 từ đầu năm 2008 đến nay. Theo PGS-TS Hiển, dịch cúm ở VN hiện đang diễn biến phức tạp. Trên gia cầm liên tiếp xuất hiện các ổ dịch mới, còn trên người hầu hết các ca mắc đều tử vong. Những trường hợp mắc cúm A H5N1 tử vong thời gian qua đều tiếp xúc với gia cầm bệnh và nhập viện với tình trạng bệnh khá nặng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo