xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Yến sào không bằng khoai lang

Theo Lương y Trần Văn Tuấn (Gia đình)

Đông y cho rằng "Xuân hạ dưỡng dương, thu đông dưỡng âm", giai đoạn giao mùa giữa Thu và Đông có khí hậu mát mẻ, ôn hoà, là thời điểm tốt nhất trong năm cho việc tẩm bổ nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, cần chú ý một số điều khi tẩm bổ

Không nên tẩm bổ bừa bãi

Tẩm bổ phải căn cứ vào tình hình sức khoẻ, thiếu chất gì bổ sung chất nấy. Nếu sức khoẻ bạn bình thường mà vẫn tẩm bổ bừa bãi thì vừa tốn tiền, vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ. Bổ sung quá nhiều chất sẽ dẫn đến béo phì, mỡ trong máu, bệnh thống phong... Nguyên tắc chữa bệnh của Đông y là nếu yếu thì tẩm bổ, nếu không ốm yếu thì không cần phải tẩm bổ.

Không nên dùng thuốc thay thức ăn

Vì uống thuốc bổ không bằng ăn uống để tẩm bổ, nên chỉ coi trọng uống thuốc bổ mà không chú trọng ăn uống là không khoa học. Có một số người đâu biết rằng, có rất nhiều thức ăn cũng có tác dụng chữa bệnh. Các loại rau, hoa quả tươi giàu chất vitamin và nguyên tố vi lượng, là những chất dinh dưỡng mà cơ thể con người không thể thiếu.

Không phải càng đắt càng bổ

Những thức ăn quý hiếm truyền thống như: Yến, vây cá mập, thực ra đối với sức khỏe không có tác dụng đặc biệt gì, trong khi đó khoai lang và hành tây là những loại thức ăn rất bình thường, nhưng lại có tác dụng chữa bệnh đáng được coi trọng.

Tẩm bổ không nên chỉ nghĩ đến thịt

Các loại thịt đều là thức ăn có chất bổ, hàm lượng dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon. Thế nhưng thịt không dễ tiêu hóa và hấp thụ. Nếu thường xuyên ăn và ăn nhiều thì đối với người cao tuổi chức năng tiêu hóa không được tốt, sẽ tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa. Mặt khác, thịt sẽ sản sinh những chất như mỡ, đường, đạm... là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh mà nhiều người cao tuổi hay mắc phải như tim mạch, ung thư.

Chú trọng đến việc tiêu hoá

Khi đời sống ngày một nâng cao, có nhiều gia đình ngày nào cũng ăn thịt, cá, bữa nào cũng ăn nhiều mỡ, những thức ăn này sản sinh chất a xít có độc, cần phải đào thải. Thế nhưng, nhịp sống ngày một tăng nhanh, cộng thêm có một số người đại tiểu tiện không có quy luật thậm chí táo bón. Do vậy, khi tẩm bổ phải coi trọng đại tiện giúp tiêu hóa tốt.

Không kén ăn

Có một số người thích ăn món gì chỉ ăn món ấy, thường xuyên uống một loại thuốc bổ, liên tục trong nhiều năm không thay đổi, dần dần thành thiếu chất, không có lợi cho sức khỏe.

Bởi vì thuốc và thức ăn vừa có lợi cho sức khỏe, lại vừa có tác dụng chữa bệnh, nhưng ăn uống nhiều và trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng dinh dưỡng của cơ thể. Vì vậy, căn cứ theo tình hình để điều chỉnh là điều rất quan trọng, không nên quanh năm chỉ ăn những thức ăn mà mình cho là ngon miệng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo