Doanh nghiệp
08/02/2017 08:00

Lạc quan vốn FDI vào Việt Nam

Triển vọng thu hút vốn FDI tiếp tục lạc quan khi nhiều tổ chức tài chính, hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đều đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1-2017, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 1,42 tỉ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI giải ngân trong tháng 1-2017 ở mức 850 triệu USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ.

Công xưởng của khu vực

Năm ngoái, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt hơn 24,3 tỉ USD, trong đó vốn giải ngân hơn 15,8 tỉ USD là mức giải ngân cao nhất từ trước tới nay. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo thu hút nhiều dòng vốn FDI nhất với tổng vốn đăng ký của các dự án được cấp phép mới hơn 9,8 tỉ USD, ngoài ra, hoạt động kinh doanh bất động sản, ngành bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô xe máy... cũng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.

Mới đây, liên quan đến việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khiến nhiều người lo ngại dòng vốn ngoại vào Việt Nam sẽ sụt giảm. Tuy nhiên, với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã, đang tham gia, thêm môi trường đầu tư hấp dẫn, lợi thế về giá nhân công, Việt Nam vẫn là công xưởng của khu vực.

GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài, cho biết nhiều tổ chức tài chính, hiệp hội DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như Amcham, Eurocham... đều đánh giá tích cực về môi trường đầu tư của Việt Nam. Có khoảng 60%-65% DN FDI đang làm ăn ở Việt Nam cho biết có ý định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới. Và so với các quốc gia trong khu vực ASEAN, Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm đến cạnh tranh nhờ kinh tế vĩ mô, chính trị ổn định, tốc độ tăng GDP ở mức cao...

Công nhân đang làm việc tại nhà máy Samsung
Công nhân đang làm việc tại nhà máy Samsung

Lan tỏa đến các DN trong nước

Trong câu chuyện thu hút vốn FDI, theo các chuyên gia, vấn đề hiện nay là làm sao để khu vực FDI lan tỏa tới các DN trong nước và tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn cho nền kinh tế. Theo GS Nguyễn Mại, điều này cần thời gian. Như Tập đoàn Samsung, năm 2007 họ bắt đầu rót vốn 650 triệu USD vào nhà máy đầu tiên ở Bắc Ninh, sau đó nâng tổng mức đầu tư lên 6 tỉ USD cho cả 2 nhà máy ở Bắc Ninh và Thái Nguyên. Lúc này, chỉ có 87 DN phụ trợ trong đó có 78 DN nội địa. Đến khi Samsung đầu tư tiếp dự án 2 tỉ USD sản xuất sản phẩm điện tử, điện lạnh tại TP HCM, đã có hơn 100 nhà cung cấp phụ trợ là DN Việt.

“Trong điều kiện DN nội địa vốn ít, công nghệ thấp thì không thể đòi hỏi tham gia ngay vào chuỗi giá trị gia tăng của các tập đoàn đa quốc gia, mà cần thời gian. Bản thân DN Việt cũng cần trưởng thành hơn, lựa chọn công nghệ nào phù hợp để đầu tư và có tích lũy, thậm chí cần tạo nên những thương hiệu xuất khẩu ra thế giới chứ không chỉ mãi làm gia công” - vị giáo sư này chia sẻ.

Theo Ngân hàng HSBC Việt Nam, để có thể tận dụng tốt xu hướng vốn FDI tiếp tục chảy vào Việt Nam, Chính phủ cần quan tâm đến chất lượng của các dự án đầu tư nước ngoài, cụ thể tác động tới môi trường của dự án và tăng cường khả năng kết nối của các DN Việt vào chuỗi cung ứng của các DN FDI. Một xu hướng mới gần đây đã xuất hiện khi các DN FDI bắt đầu thiết lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam để tận dụng lực lượng kỹ sư dồi dào tại chỗ.

Đại diện HSBC cho biết: “Đây là xu hướng tích cực khi chúng ta ngày càng nâng cao giá trị gia tăng để cạnh tranh với các nước khác trong khu vực. Việt Nam cần xác định những thế mạnh cạnh tranh bền vững của mình như nông nghiệp, du lịch và công nghệ thông tin..., đầu tư vào công nghệ trong các lĩnh vực này để tạo giá trị cạnh tranh bền vững”.

VŨ PHONG

Viết bình luận

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Thông tin nhanh 14:11

Nhân Kỷ niệm 67 năm thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Ban Biên tập Báo Người Lao Động trân trọng gửi lời chúc mừng đến Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên BIDV lời chúc thành công và phát triển bền vững.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

Doanh nghiệp 13:33

2.700 cây xanh được gieo trồng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc thông qua chương trình trồng cây "TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh".

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Nhịp sống 10:00

Là đạo diễn sân khấu cho nhiều sự kiện hoành tráng, sôi động nhưng Đức Đỗ tự nhận mình là người sống lowkey (lối sống giản dị, trầm tĩnh). Những chương trình do anh đạo diễn không đơn thuần làm mãn nhãn người xem mà còn luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc.

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

Ngân hàng 09:09

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Ngân hàng 09:09

Giảm 50% phí thường niên, thay tính năng thưởng Smile thành tích điểm để hoàn tiền đến 10%, tặng kèm gói bảo hiểm cho chủ thẻ, hỗ trợ chi phí giáo dục cho con... là những thay đổi nổi bật dành cho chủ thẻ VIB Family Link kể từ ngày 27-4.

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Doanh nghiệp 09:09

Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp - tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.