Lễ ký kết hợp đồng mang ý nghĩa dấu ấn, xác lập cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan trong thực hiện triển khai sản phẩm chuỗi liên kết 4 nhà với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình xây dựng, giảm chi phí vay vốn, thúc đẩy tiêu thụ lượng hàng hóa tồn kho trong nền kinh tế.
Tập trung lĩnh vực xây dựng
Tiếp nối thành công từ đại hội cổ đông thường niên năm 2012 vào cuối tháng 6-2013 - kỳ đại hội đầu tiên sau khi chính thức đổi tên trở thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), với sự đồng thuận, nhất trí mạnh mẽ của toàn thể hội đồng cổ đông trong định hướng chiến lược phát triển ngân hàng và kế hoạch tăng vốn từ 3.000 tỉ đồng lên 7.500 tỉ đồng trong năm 2013, VNCB đã và đang nỗ lực hiện thực hóa chiến lược phát triển ngân hàng đa năng tập trung ưu tiên xây dựng.
Ngày 19-7, tại Bình Định, VNCB đã tham gia lễ ký kết hợp đồng hợp tác liên kết 4 nhà giữa BIDV, VNCB và các chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng dự án BOT mở rộng, nâng cấp Quốc lộ (QL)1, QL 14 và nhà ở xã hội.
Đây là lễ ký kết hợp đồng chính thức để triển khai gói sản phẩm chuỗi liên kết 4 nhà của BIDV, nhằm hiện thực hóa thỏa thuận hợp tác giữa BIDV và Bộ Giao thông Vận tải với kế hoạch mở rộng QL 1A trị giá 30.000 tỉ đồng, trong đó 20.000 tỉ đồng để tài trợ cho các dự án BOT; huy động từ đầu tư trái phiếu với giá trị 5.000 tỉ đồng và gói dự phòng khoảng 5.000 tỉ đồng.
Tại lễ ký kết, đại diện 4 nhà: Ngân hàng - chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp vật liệu đã tiến hành ký 5 hợp đồng liên kết bao gồm 4 gói hợp đồng dự án BOT cải tạo, nâng cấp các tuyến QL 1A, 1 gói hợp đồng dự án xây dựng tòa nhà Hoàng Quân Plaza. Trong đó, hợp đồng BOT cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn qua tỉnh Bình Định - Phú Yên (Km 1212+400 - Km 1265) có tổng vốn đầu tư 2.044 tỉ đồng, vốn vay là 1.337 tỉ đồng; hợp đồng dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn từ Vũng Áng đến Bắc TP Đồng Hới (có vốn đầu tư 2.005 tỉ đồng, vốn vay 1.704 tỉ đồng); hợp đồng dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình (tổng vốn đầu tư 982 tỉ đồng, vốn vay 835 tỉ đồng); hợp đồng dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL 14) đoạn Pleiku (Km 1610) - cầu 110 (Km 1667-570), có vốn đầu tư 1.776 tỉ đồng, vốn vay 1.509 tỉ đồng; hợp đồng dự án xây dựng tòa nhà Hoàng Quân Plaza (vốn đầu tư 1.339 tỉ đồng, vốn vay 540 tỉ đồng)…
VNCB - Đối tác chiến lược trong gói sản phẩm chuỗi liên kết 4 nhà
Trong chuỗi liên kết, VNCB hoạt động với vai trò ngân hàng người bán, tổ chức và hỗ trợ để các nhà sản xuất vật liệu xây dựng tiêu thụ sản phẩm đến các doanh nghiệp, khách hàng. Thông qua sự bảo lãnh của BIDV trong vai trò ngân hàng người mua, các khách hàng, doanh nghiệp có nhu cầu sẽ tiếp cận các chương trình tài trợ tín dụng từ VNCB. Đặc biệt, VNCB cấp tín dụng bằng hình thức bảo lãnh và cho vay hàng hóa đối với tất cả các thành phần tham gia chuỗi liên kết 4 nhà. Đồng hành trong chuỗi liên kết, Tập đoàn Thiên Thanh - đối tác chiến lược của VNCB - tham gia với vai trò nhà tổ chức, cung cấp vật liệu xây dựng trong hầu hết các dự án.
Trong bối cảnh tính cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại đang rất cao, đồng thời các ngân hàng đối mặt cùng những khó khăn nhất định từ tác động kinh tế thế giới và trong nước, VNCB đã và đang xây dựng những chiến lược riêng cho mình để tạo nên những lợi thế cạnh tranh. Việc hình thành một tổ chức tín dụng tập trung hơn đáp ứng nhu cầu về vốn, dịch vụ thanh toán và các dịch vụ khác cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và xây dựng được coi là một chiến lược mang tính đón đầu.
Việc trở thành đối tác chiến lược trong triển khai gói sản phẩm chuỗi liên kết 4 nhà, VNCB đã khẳng định tính khả thi trong định hướng chiến lược phát triển ngân hàng. Trong đó, mục tiêu phát triển của VNCB luôn đồng hành cùng lợi ích của số đông các doanh nghiệp, lợi ích của hàng triệu người lao động hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, xây dựng nhà ở xã hội, trang thiết bị nội thất, góp phần thúc đẩy thị trường, giải phóng hàng tồn kho... với những sản phẩm dịch vụ mang tính đặc thù như sản phẩm chuỗi liên kết 4 nhà đang được triển khai, đưa vào đời sống.
Chiến lược phát triển ngân hàng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng Ông Phan Thành Mai, Thường trực HĐQT VNCB, khi nói về chiến lược của VNCB - một ngân hàng có tính tập trung cao trong lĩnh vực xây dựng, cho biết: “Ngày 23-5-2013, với Quyết định số 1161/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc chấp thuận cho đổi tên gọi Ngân hàng TMCP Đại Tín thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), thương hiệu Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam đã chính thức “gia nhập” thị trường tài chính. Đây là ngân hàng tập trung cao hiện nay tại Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng. Đối với chúng tôi, đây cũng là dấu ấn quan trọng trong tiến trình hoạt động của VNCB, mốc son ghi dấu sự chuyển đổi chiến lược kinh doanh với định hướng hoạch định rõ nét.
Với chúng tôi, chiến lược phát triển ngân hàng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc xác định được một phương thức phù hợp để phát triển trong điều kiện mới - giải bài toán khó đối với không ít các ngân hàng thương mại nói chung - đã đánh dấu một kết quả quan trọng trong các giai đoạn “nâng tầm” của ngân hàng. Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch đến cuối năm 2013, ngân hàng dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ lên 7.500 tỉ đồng, tổng tài sản dự kiến đạt 42.000 tỉ đồng, mạng lưới phủ khắp toàn quốc với 115 chi nhánh. Hiện chúng tôi đã bắt tay ngay vào các hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch này”. |
Bình luận (0)