xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nông nghiệp hóa đô thị

L. Nguyễn (Theo AFP)

Sau một thời gian dài tìm việc, cuối cùng, Tomohiro Kitawaza làm cho nông trại Pasona O2 thuộc tập đoàn Pasona Group Inc. Tuy Kitawaza được tuyển làm nông dân nhưng anh canh tác tại trung tâm thủ đô Tokyo của Nhật Bản chứ không phải phơi nắng trên cánh đồng ở nơi xa xôi heo hút nào đó

Chỗ làm của anh trước đây là tầng hầm của một ngân hàng thuộc khu phố tài chính Otemachi nhưng hiện đã được cải tạo về điều kiện không khí, ánh sáng, nhiệt độ và ẩm độ để trồng trọt. Kitawaza lên xuống bằng thang máy, trồng nhiều loại rau diếp khác nhau tại một trong sáu phòng nông trại được ngăn chia bằng cửa kính. Các phòng khác trồng lúa, hoa hồng hoặc nông sản khác như cà chua, bí... và tất cả đều giống như các phòng thí nghiệm hiện đại.

Cũng như nhiều thành phố lớn khác, Tokyo đang đối mặt với những khó khăn về an toàn thực phẩm, tình trạng nóng dần lên toàn cầu, nạn thất nghiệp… nên việc tổ chức sản xuất nông nghiệp tại thành phố mở ra hướng giải quyết mới, thu hút dạng lao động nông dân thành thị như Kitawaza, chuyên canh tác dưới tầng hầm hay sân thượng của các tòa nhà. Trưởng phân ban phát triển kinh doanh của Pasona Sayaka Itami nói: “Chúng tôi muốn khởi xướng dạng nông trại mới, sạch sẽ và sáng sủa nhằm lôi kéo giới trẻ chú tâm vào lĩnh vực nông nghiệp”.

Canh tác ở thành thị cũng là giải pháp cho các vấn đề khác của thành phố lớn chứ không chỉ giải quyết việc làm. Sức nóng của các tòa nhà bê tông và vỉa hè khiến người ta sử dụng máy lạnh nhiều hơn và tiếp theo đó làm tăng lượng khí thải. Hai công ty con của tập đoàn viễn thông Nhật Bản NTT đã mở dự án “Khoai xanh”, không chỉ làm cho không khí mát mẻ mà còn cho mùa thu hoạch khoai lang vào tháng 8. NTT mở dự án “Khoai xanh” tại các cao ốc, tiếp tục nhắm vào các trường học và hy vọng nhân rộng toàn quốc. Nhân viên công ty xác nhận rằng nhiệt độ vào mùa hè giảm đáng kể nhờ vào kế hoạch này.

Nông sản thu hoạch cũng là nguồn lợi đáng kể khi Nhật Bản, vốn là quốc gia nghèo về nguồn tài nguyên, phải nhập khẩu đến 60% thực phẩm - tỉ lệ cao nhất trong số các nước phát triển. Người phát ngôn của siêu thị Matsuya ở Tokyo Yukio Oki cũng hãnh diện khoe nhiều loại rau quả như cà chua, dưa leo, dưa hấu, bí... được thu hoạch trên mái nhà của siêu thị này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo