xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bản sắc Hiddink

DƯƠNG QUANG

“Chỉ có tình yêu bóng đá đích thực như Hiddink mới kích thích học trò chơi bóng hết mình, tận lực cống hiến...”. International Herald Tribune ngày 19-6 viết như vậy về Guus Hiddink, HLV tuyển Nga

Thế giới dường như đảo lộn trong cái đêm Nga thắng Thụy Điển 2-0 để giành vé vào tứ kết VCK Euro 2008, International Herald Tribune (IHT) dẫn nhận xét của bình luận viên bóng đá Gunter Netzer, cựu danh thủ Đức về màn trình diễn của người Nga: “Đó là một thứ bóng đá hoàn hảo (...). Người ta không còn nhớ gì đến trận thua tan tác 1-4 của Nga dưới tay Tây Ban Nha trước đó hơn một tuần nữa. Chiến thắng này là phần thưởng dành cho các cầu thủ xứ bạch dương; nhưng “bản quyền” thuộc về Guus Hiddink”.

Không hoàn toàn là một trong những HLV “đánh thuê” nhiều nhất thế giới, Hiddink khác nhiều người ở chỗ ông luôn tìm kiếm và phát hiện nhân tài bóng đá ở tuyển quốc gia mà ông được giao cầm quân. Không chỉ thế, Hiddink khuyến khích và tạo điều kiện cho các cầu thủ thể hiện những phẩm chất, tài năng của họ. Với những cầu thủ Hà Lan mà Hiddink đã từng dẫn dắt, đó là... chuyện nhỏ; còn với những cầu thủ ở các quốc gia xa lạ như Hàn Quốc, Úc và hiện nay là Nga, không phải ai cũng làm được như Hiddink. Chỉ có tình yêu bóng đá đích thực như Hiddink mới kích thích học trò chơi bóng hết mình, tận lực cống hiến.

imgCũng trong cái đêm người Nga làm mưa làm gió trước Thụy Điển buộc cả thế giới phải trầm trồ, 52.000 CĐV trên sân Mineirao (Brazil) không tiếc lời chế giễu trận cầu tẻ nhạt giữa Brazil và Argentina trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2010. Sự phẫn nộ của người hâm mộ Nam Mỹ chủ yếu nhắm vào Dunga, cựu tiền vệ một thời của Brazil, nay là HLV trưởng của tuyển quốc gia này, không chỉ vì trận cầu không có bàn thắng, mà vì lối chơi vô hồn, xa lạ với truyền thống hoa mỹ của nền bóng đá tân lục địa.

Đừng quên rằng Filipe Scolari từng nắm tuyển Brazil và đưa đội quân vàng-xanh lên ngôi vô địch thế giới vào năm 2002; sau đó (năm 2003), ông sang dẫn dắt tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. Từ đó đến nay, Brazil chưa bao giờ chơi hay. Sở dĩ như thế bởi Dunga không có được những phẩm chất mà Scolari sở hữu, đó là trân trọng nhân tài và để họ chơi bóng phóng khoáng. Tương tự như vậy là hai HLV Slaven Bilic (Croatia) và Luis Aragones (Tây Ban Nha). Còn Fatih Terim, HLV Thổ Nhĩ Kỳ, thì giỏi “lái” các học trò tập trung vào kỹ năng hơn là bận tâm đến những mối bất hòa. Nhờ đó, Euro 2008 mới là lễ hội của bóng đá tấn công.

Nét mới của Euro 2008 là “bóng đá mạo hiểm”, thể hiện qua thiên hướng tấn công ào ạt. Trong khi đó, xu hướng này đang chững lại trong lối chơi của Brazil và Argentina. Sau trận cầu nói trên, Dunga chẳng hề xin lỗi khán giả nhà, nhưng CĐV Brazil thì chẳng bao giờ chịu điều đó. Chắc chắn sẽ phải thay Dunga bằng một HLV khác, phóng khoáng hơn. Chê Dunga thì phải khen Hiddink và Scolari. Ai đó có thể cãi lại rằng với Andrei Arshavin hoặc Cristiano Ronaldo trong tay thì HLV nào mà chẳng xây dựng được lối chơi riêng xoay quanh trụ cột đó. Nhưng không phải vậy. Những gì Scolari làm chính là xây dựng được một đội bóng giàu nhiệt huyết, chơi chặt chẽ và luôn tin rằng chiến thắng sẽ thuộc về họ. Những gì Hiddink làm là mở toang tư duy chơi bóng của các học trò, đào tạo các cầu thủ trẻ theo hướng khuyến khích họ lao về phía trước và chẳng bao giờ trách mắng họ về sự mạo hiểm đó. Cứ sáng tạo, nhưng không được phá vỡ lối chơi!

Về chiến thắng trước Thụy Điển, Hiddink chia sẻ: “Đó là thắng lợi tuyệt vời của các cầu thủ trẻ. Nếu khán giả cứ “soi” họ là những ai, đến từ đâu thì tuyển của chúng tôi đã... chầu rìa từ lâu. Ngay bây giờ, chúng tôi đã vào tứ kết. Con đường phía trước: Hãy đợi đấy! Tôi muốn nói rằng tôi rất hạnh phúc khi được làm việc chung với các cầu thủ trẻ Nga”.

Hiddink tận tụy với bóng đá Nga nhiều hơn bổn phận của một HLV. Ông không chỉ là người cha, người thầy mà còn là người chỉ huy đưa tiểu đội lính Nga xung trận can trường. Nhìn những Andrei Arshavin, Sergei Semak, Konstantin Zyryanov, Yuri Zhirkov và Roman Pavlyuchenko thi đấu tự tin, chững chạc, người ta lại nhớ tới Park Ji Sung - từ một cầu thủ chỉ được biết đến ở Hàn Quốc, qua bàn tay Hiddink nhiều năm nay đã nổi danh trên sân cỏ quốc tế.

Nét đặc trưng Hiddink ở chỗ: Ông biết mình là ai và làm theo cách riêng của mình, nhưng rất tôn trọng văn hóa của đất nước đang trọng dụng ông. Người ta kể rằng trong buổi dạ tiệc chia tay tuyển Hàn Quốc sau khi ông đưa tuyển quốc gia này giành vị trí thứ tư World Cup 2002, khi vài tuần bia đã cạn, Hiddink lên bục, với tay lấy micro và ca bản My way (Con đường của tôi) nổi tiếng của Frank Sinatra như một sự gửi gắm: Muốn vươn tới thành công, phải có cách riêng...

Và cái cách mà Hiddink làm đang “hái” ra rất nhiều tiền. IHT nhấn mạnh: “Ông ấy (Hiddink) đang được tỉ phú kếch sù Roman Abramovich trả tiền để làm HLV tuyển Nga và tới đây, Scolari cũng sẽ được Abramovich chi hàng triệu USD để dẫn dắt Chelsea (...). Nếu tiền mua được kiến thức thì cũng nên khuyên Abramovich đầu tư vào đâu để vừa được tận hưởng niềm vui chiến thắng vừa được giải trí. Như thế thì có lẽ... Brazil cũng đang cần Roman Abramovich!”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo