xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bóng đá TP.HCM chuẩn bị xóa tên CSG truyền thống: Lỡ yêu một cái tên

Theo CÔNG TUẤN (Pháp luật TPHCM)

Hôm qua, các cổ động viên (CĐV) Thép Miền Nam-Cảng Sài Gòn sục sôi với cái tin đội bóng yêu mến của mình sẽ được chuyển giao và đổi tên là CLB TP.HCM...

Chúng tôi không bàn đến việc đúng hay sai của các nhà làm bóng đá TP.HCM cho dù 100% CĐV bóng đá Thép Cảng đều lên tiếng phản đối. Chợt nhớ về những kỷ niệm ngọt ngào của các CĐV vui buồn đến cuối đời vẫn chỉ ôm ấp mỗi cái tên Cảng Sài Gòn...

Ông bầu của giới CĐV

Năm 2001, tôi còn nhớ rất rõ một buổi chiều hè oi ả, anh Phạm Hồng Hải đưa tôi đến thăm ông hội trưởng Hội CĐV Cảng Sài Gòn tên là Hùng Ngọc Vạn Tắc trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo. Anh em trong hội hay gọi ông bằng cái tên thân mật Ba Tí và ngày khai sinh hội đã tín nhiệm bầu ông lên làm đầu lĩnh.

Ông Ba Tí lúc ấy bệnh nặng, hơi thở mệt nhọc lắm. Thế mà khi nhắc đến cái tên Cảng Sài Gòn, ông hào hứng nói một thôi một hồi không ngớt.

Ông kể mình theo đội bóng Cảng Sài Gòn của cầu thủ Phạm Huỳnh Tam Lang từ cái ngày 1-11-1975, khi đội mới thành lập kìa. Rồi ông vỗ ngực tự hào không có trận đấu nào của Cảng Sài Gòn từ Bắc chí Nam mà vắng mặt ông. Sau này bệnh nặng, ông không đi xa được nhưng trận nào Cảng đá trên sân Thống Nhất, ông cũng bảo con cháu hay anh em trong Hội CĐV chở ông đi xem.

Có một chi tiết hồi ấy ông nhắc tôi đừng đưa lên báo, ngại anh em xấu hổ: Đó là việc trận nào ông cũng bỏ một triệu đồng ra thuê dàn kèn... đám ma ở quận 4 vào sân Thống Nhất thổi ầm ĩ để cầu thủ mình đá cho sung.

Ông còn kể lại mấy lần đưa các CĐV và đội kèn đi sân Nha Trang, Quy Nhơn,... bảo vệ sân làm khó, ông phải giấu giấu giếm giếm mang vào cho bằng được, vì mấy cầu thủ bảo ông đá dưới sân mà không có tiếng kèn nhớ lắm. Hội CĐV Cảng Sài Gòn nổi tiếng nhất nước không hẳn vì lần đầu tiên thành lập (1996) mà nhờ sự cổ vũ rất chuyên nghiệp và quy củ.

Lại nhớ cái lần các chiến hữu trong Hội CĐV có sáng kiến may chiếc áo truyền thống khổng lồ giá bốn triệu để treo trên khán đài, ông Ba Tí còn nhắc anh em phải cho in thêm chữ fair-play (chơi đẹp) dưới cái tên Cảng Sài Gòn nữa.

Cuối năm 2004, ông Ba Tí bệnh nặng đã ra đi trong tiếng kèn da diết của những CĐV yêu mến ông...

Xuống mồ với kỷ vật đội bóng Cảng Sài Gòn

Anh Phạm Hồng Hải, ủy viên BCH Hội CĐV chiều qua tâm sự với tôi bằng giọng nghèn nghẹn khi hay tin cái tên Cảng Sài Gòn đối diện nguy cơ bị khai tử. Nhớ lại những ngày của 12 năm trước, anh Hải “cao” và Ba Tí chạy ngược xuôi xin thành lập Hội CĐV Cảng Sài Gòn khó khăn lắm. Đã một lần đau đớn khi Cảng gắn vào cái đầu Thép nhưng ai cũng hiểu nếu không có tiền của Thép thì Cảng không trụ nổi. Anh trả cái chức hội trưởng sau khi bạn vong niên Ba Tí mất, còn Cảng thì “se duyên” với Thép. Nhưng trận nào của Thép Cảng, Hải “cao” cũng hô hào anh em đến sân cổ vũ vì lỡ yêu một cái tên rồi.

Tự nhiên Hải “cao” sụt sùi nhớ đến cha mình - ông Phạm Văn Hiền (Ba Hiền). Anh kể, cha anh từng chơi bóng cho đội Gia Định, thời của Tam Lang nhưng lại rất mê Cảng Sài Gòn bởi cái nét hào hoa, lãng tử không lẫn vào đâu được. Năm 2001, trước khi nhắm mắt, ông Ba Hiền nhắn nhủ con trai một ước nguyện sẽ được chôn theo chiếc áo của cầu thủ Cảng Sài Gòn.

Ngày ông đi, cựu tuyển thủ Đặng Trần Chỉnh nước mắt ngắn dài tận tay bỏ vào quan tài ông chiếc áo số 10 của mình và một trái banh của đội...

Hải “cao” lại kể, hồi nhỏ hay được cha dắt đến sân xem bóng đá rồi yêu luôn cái tên Cảng Sài Gòn như một phần xương máu anh. Rồi anh chợt ngậm ngùi: “Nếu ba tôi còn sống, chắc hẳn ông đau đớn lắm!”.

Ôi, 33 tuổi của Cảng Sài Gòn...

Những ý kiến quanh việc xóa tên Cảng Sài Gòn

HLV Phạm Huỳnh Tam Lang: “Mất rồi lấy gì...”

Tôi là người đã gắn bó trọn đời mình với Cảng Sài Gòn, dĩ nhiên tôi không muốn cái tên của đội bóng vĩnh viễn mất đi. Vì Cảng không chỉ là nơi nuôi dưỡng niềm tự hào của biết bao thế hệ, từ cầu thủ, HLV cho đến CĐV mà còn là cái gì đó hết sức thiêng liêng đối với những người yêu bóng đá khắp Việt Nam. Mất cái tên Cảng Sài Gòn rồi, mai này chúng ta biết lấy gì để kể cho lớp con cháu mình nghe về một đội bóng oai hùng như Cảng.

Mong sao tính toán của họ là hợp lý, là có lợi nhất cho bóng đá TP.HCM.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: “Cái tên Cảng Sài Gòn là một phần lịch sử của bóng đá TP.HCM”

Thể Công và Cảng Sài Gòn là hai CLB lâu đời, không chỉ có truyền thống hào hùng mà còn là cái gì đấy rất thiêng liêng đối với giới bóng đá, vì nó đại diện cho nhiều tầng lớp người hâm mộ bóng đá, đại diện cho những người bình dân mê bóng đá từ cách nay vài chục năm. Xây dựng một thương hiệu vĩ đại như Cảng Sài Gòn rất khó khăn và cái tên là một phần của lịch sử bóng đá TP.HCM. Thương hiệu Cảng Sài Gòn đủ sức thu hút bất cứ nhà đầu tư nào, nên thật là phí nếu xóa xổ nó. Thể Công đã đổi tên đến mấy lần nhưng cuối cùng vẫn phải quay lại là Thể Công, vì lịch sử là một phần không thể ngoảnh mặt được.

Tranh luận với lãnh đạo đội bóng

Hội trưởng Hội CĐV Đặng Đức Minh: “Người ta chỉ mời tôi đến để thông báo sẽ đổi tên đội bóng thành CLB TP.HCM nhằm thu hút tài trợ nhiều hơn. Theo tôi thì đấy chỉ là một cái cớ và ngụy biện, bởi lâu nay bóng đá TP.HCM sa sút do cách làm chứ đâu phải do cái tên. Hãy nhìn vào CLB TP.HCM của bầu Hưng bắt tay với Liên đoàn Bóng đá TP xây dựng lên rồi có phát triển nổi đâu, cũng rớt hạng triền miên đấy thôi.

Chúng tôi bất đồng với quan điểm của giám đốc điều hành Lê Quang Nhật, muốn đưa Thép Cảng đi theo cách làm của Manchester City qua tay các ông chủ giàu có như Thaksin, rồi các ông hoàng Ả Rập. Thế nhưng ông Nhật quên đi một điều là Manchester City vẫn giữ lại cái tên truyền thống của mình.

Nếu có ai nhắc đến Cảng Sài Gòn thì tất cả đều thừa hiểu đấy là đội bóng của TP.HCM chứ không phải ở đâu khác. Như bóng đá Hà Nội mấy mùa trước muốn có hai chữ “Hà Nội” để kêu gọi tài trợ, cuối cùng có đội nào trụ lại nổi V-League đâu. Thể Công cũng từng đổi tên thành CLB Quân đội rồi vẫn trở lại với cách gọi truyền thống của mình. Họ bây giờ có Viettel tài trợ nhưng người ta cũng đâu cần phải gắn thêm tên vào.

Tôi bức xúc quá đã nói thẳng là nếu các anh không còn muốn giữ cái tên Cảng Sài Gòn nữa thì tôi cũng xin giải tán Hội CĐV luôn”.

Tiếng nói cựu trưởng đoàn Cảng Sài Gòn

Cựu trưởng đoàn Cảng Sài Gòn, bà Nguyễn Xuân Thái bức xúc với chuyện một cái tên sắp bị khai tử. Bà nói: “Năm ngoái, Thép đã muốn chuyển giao rồi nhưng Cảng không muốn và gặp phải phản ứng dữ quá, còn bây giờ chắc chịu thua. Thực chất Thép đang nắm đằng chuôi với cổ phần đội bóng thì họ muốn là xong. Có một câu chuyện cũ vẫn làm tôi băn khoăn, vì không hiểu sao khi hợp tác với Thép năm 2003, tài sản của Cảng chỉ được định giá có một tỷ đồng, bao gồm cả các tuyến cầu thủ, sân bãi lẫn nơi ở số 6 Tôn Thất Đạm (quận 1, TP.HCM). Phía Thép chỉ góp thêm ba tỷ đồng nữa để chiếm đến 75% cổ phần thì bây giờ mọi thứ do họ quyết định.

Nếu bỏ dòng chữ Cảng Sài Gòn, đáng ra người ta phải cân nhắc lợi hại cho thật chín chắn. Bởi cái tên Cảng Sài Gòn từ lâu đã trở thành thương hiệu in sâu vào tiềm thức của giới hâm mộ cả nước rồi...”.

TRIỆU VÂN - GIA HUY

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo