xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đẳng cấp lên tiếng

Phạm Ngọc

Những “chú bò tót” Tây Ban Nha tận dụng tốt sơ hở của hàng phòng ngự Nga bằng 4 bàn thắng đơn giản nhưng đẳng cấp

Chỉ vắng mỗi tiền đạo chủ lực A. Arshavin bị treo giò, nhưng không ai ngờ đội bóng của HLV G. Hiddink lại sụp đổ nhanh đến thế trước một Tây Ban Nha tận dụng tốt các cơ hội, đặc biệt có chân sút D. Villa quá sắc sảo. Một lần nữa, Nga lại bại trận dưới tay người Tây Ban Nha, y như cách đây 4 năm tại Euro 20004 tại Bồ Đào Nha. Nhưng thất bại lần này không chỉ đậm đà về mặt tỉ số, nó còn cho thấy các học trò của HLV người Hà Lan quá non kinh nghiệm và khó đi tiếp ở giải lần này.

Chủ quan và sơ hở

Hàng tiền vệ và tiền đạo của bò tót Tây Ban Nha khá mạnh. Dù thời gian kiểm soát bóng của họ thấp hơn đối thủ (46%), nhưng khả năng kiến thiết của tuyến dưới và sự phối hợp ăn ý giữa hai tiền đạo F. Torres và Villa giúp họ chơi gắn kết hơn. Nhưng bàn tỉ số lại đến với họ có phần may mắn khi tận dụng pha xử lý không dứt khoát của trung vệ Nga, Torres khôn khéo chuyền vào giữa để Villa nhẹ nhàng ghi bàn vào khung thành trống.

Nhưng dường như các hậu vệ Nga vẫn chưa chịu rút ra bài học kinh nghiệm khi cuối hiệp 1, họ dễ dàng để đối phương ghi bàn trong tình huống 5 chống 3. Ba hậu vệ vây quanh Iniesta nhưng không ngăn được anh này thọc khe cho Villa, người pha bẫy việt vị ghi bàn thứ hai.

Tưởng chừng người Nga vùng lên sau khi có một pha sút bật cột dọc khung thành I. Casillas, nhưng trong hiệp 2, họ lại để lọt lưới thêm 2 bàn, đều từ những pha phối hợp đẳng cấp. Với bàn thắng ở phút 75, tiền đạo trở thành người đầu tiên lập hat-trick tại Euro 2008. Dù Pavluychenko đã rút ngắn tỉ số ở phút 86 nhưng HLV L. Aragones chứng tỏ Tây Ban Nha có lực lượng hùng hậu hơn người đồng nghiệp Hiddink khi tiền vệ dự bị Fabregas ấn định tỉ số ở phút phút bù giờ.

Quan trọng hơn, sự mạch lạc, hiệu quả trong cách chơi của Tây Ban Nha đã được thể hiện rất rõ ràng. Giờ này, chắc hẳn tiền đạo Nga A. Arshavin đang tự trách mình khi không phút nổi nóng ở trận cuối cùng vòng loại khiến anh chỉ có thể vào sân ở lượt trận cuối cùng vòng bảng. Khi đó, đội Nga của anh có thể đã bị loại!

Hiddink hết linh

Các hậu vệ Nga mắc lỗi phần lớn trong những bàn thua, nhưng Hiddink không thể né tránh trách nhiệm khi ý đồ chơi đôi công với Tây Ban Nha đã phá sản do thế trận phòng ngự không chặt chẽ, trong lúc các tuyến của đối phương kinh nghiệm và kỹ thuật nhỉnh hơn. Trước những “chú gấu” Nga hiền lành, HLV Aragones thậm chí còn có thể cất đi những con bài chiến lược của ông từ rất sớm. Torres và Iniesta được đưa ra sân nghỉ khá sớm khi hiệp hai mới bắt đầu. Với sự kém cỏi về nhiều mặt của Nga, sức mạnh của “bò tót” Tây Ban Nha chắc chắn vẫn chưa bộc lộ hết. Nhưng chắc chắn chiến thắng đậm đà này sẽ tạo động lực lớn để Nga thẳng tiến vào tứ kết. Thêm một ứng viên vô địch nữa lộ diện, dù sức mạnh của họ còn phải kiểm chứng ít nhất qua lượt trận thứ hai gặp Thụy Điển.

Ghi bàn:

Tây Ban Nha: David Villa (phút 20, 44, 75), Fabregas (90’+1);

Nga: Pavluychenko (phút 86)

Đền đáp niềm tin

Trước sức ép của dư luận sau quá trình chuẩn bị cho VCK Euro 2008 nghèo nàn, HLV trưởng đội Tây Ban Nha Luis Aragones đã thay đổi sơ đồ quen thuộc 1 trung phong cắm thành 4-4-2 khi đưa David Villa đá cặp với tiền đạo Fernando Torres trên hàng công.

Khi bóng lăn, hầu như tâm điểm đều dồn về Torres khi anh có một mùa giải thành công với Liverpool. Tuy nhiên, chính Villa mới là ngôi sao sáng nhất với cú hat-trick đầu tiên của VCK Euro năm nay. “Chú nhóc” (biệt danh của Villa) tuy có thể hình khá nhỏ so với một tiền đạo khi chỉ cao 1,75 m, nặng 65 kg, tuy nhiên khả năng ghi bàn của anh không vì thế mà bị ảnh hưởng khi trong 3 mùa giải khoác áo Valencia, anh đã đóng góp đến 58 bàn thắng qua 101 trận. Ở tầm vóc đội tuyển, trước khi bước vào VCK Euro lần này, tiền đạo 27 tuổi đã có 32 lần góp mặt với 16 bàn thắng, và là người ghi bàn nhiều nhất cho Tây Ban Nha ở vòng loại Euro 2008 với 7 bàn thắng. Đó là lý do HLV L. Aragones không triệu tập tiền đạo kỳ cựu Raul Gonzales vì ông đã đặt niềm tin vào Torres lẫn Villa bên cạnh vũ khí bí mật là vua phá lưới La Liga mùa rồi D. Guiza. Không lẽ gọi Raul rồi bắt anh dự bị?

Với màn trình diễn ấn tượng trong trận gặp Nga, ông Aragones chắc hẳn sẽ không còn để Villa trên băng dự bị và điều đó càng giúp ngôi sao này trở thành ứng viên hàng đầu cho cuộc đua tranh ngôi vua phá lưới.

T.Khiêm

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo