xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Lan dùng đòn phủ đầu

Trần Đoàn

HLV Van Basten than trời sau khi đội tuyển Hà Lan bị mất người liên tục do chấn thương của các tiền đạo cánh R. Babel (ngồi nhà) và A. Robben, chưa nói đến Van Persie không đủ sức thi đấu nguyên trận. Nhưng trong cái rủi có cái may: Ít ra nhà cầm quân đỡ đau đầu khi chọn lựa đội hình, nhất là hàng tấn công, trước trận mở màn với Ý vào rạng sáng 10-6.

Mạnh công, yếu thủ

Với sự vắng mặt của Robben và Van Persie ngồi ghế dự bị, giới chuyên môn xác định ngay được hàng tấn công 4 người chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 của HLV Van Basten: Dir Kuyt, Van der Vaart và Sneijder hỗ trợ cho Van Nistelrooy. Chắc chắn người Ý đã lên phương án đối phó kỹ càng. Thật ra, Hà Lan còn 2 phương án dự phòng: Van Persie vào sân thay một trong 3 cầu thủ hộ công, nhưng anh này không sung sức; hoặc đội chuyển sang chiến thuật 4-4-2 để tận dụng khả năng tạo đột biến của tiền đạo dự bị Hunterlaar, vua phá lưới Hà Lan và người đang được nhiều CLB lớn săn đón.

Nếu cả 3 phương án này không thành công trước một đội Ý vững vàng, Hà Lan sẽ sớm gục ngã bởi các vị trí phòng ngự của họ không được đánh giá cao và rất dễ sụp đổ trước sức ép của đối phương. Cặp tiền vệ trung tâm De Zeeuw và Engelaar tiến bộ trong thời gian gần đây nhưng về bản lĩnh và kinh nghiệm vẫn còn khá non so với các đồng nghiệp lão luyện của Ý. Hàng hậu vệ của Hà Lan cũng chơi thiên về cơ bắp và thủ môn Van der Sar có lẽ là niềm an ủi lớn nhất của HLV Van Basten khi nhắc đến hàng thủ.

Chính vì vậy, dù nhiệm vụ chính là ghi bàn nhưng tiền đạo Van Nistelrooy không quên kêu gọi các đồng đội chơi chặt chẽ ở tuyến sau để tránh thất bại. Đó là lý do Hà Lan thời gian gần đây không còn chơi cống hiến.

Ý có nhiều phương án dự phòng

Thầy trò HLV Van Basten dù sao cũng được an ủi vì hàng thủ Ý suy giảm sau khi trung vệ đội trưởng F. Cannavaro rút lui khỏi giải vì chấn thương và hậu vệ phải C. Panucci đau gối, dù anh này vẫn quyết ra sân trận đầu. Tuy nhiên, người Ý nổi tiếng có nhiều hậu vệ giỏi và HLV R. Donadoni đã chuẩn bị nhiều phương án dự phòng, trong đó có cả việc kéo tiền vệ S. Perrotta xuống trám chỗ. Hơn nữa, mỗi khi bị sức ép hoặc gặp chuyện không may, đội Ý dường như luôn chơi hay hơn!

Trong lúc Hà Lan chỉ có 3 phương án tấn công thì người Ý còn giấu nhiều chiêu. Ngoài sơ đồ 4-3-3 với bộ ba tiền vệ và tấn công là De Rossi – Pirlo – Gattuso hỗ trợ cho Camoranesi, Toni và Di Natale, ông Donadoni còn trong tay 2 dự bị chiến lược có thể gây bất ngờ không chỉ cho người Hà Lan: Tiền đạo A. Cassano trở lại sau 2 năm và Del Piero trở lại sau hơn 1 năm. Hơn nữa, tuyến tiền vệ cũng còn 3 hảo thủ với phong cách đa dạng: Aqualini trẻ, hỗ trợ tấn công và sút xa tốt; Perrotta đa năng và Ambrosini cần cho những cuộc đối đầu cơ bắp lẫn không chiến!

HLV Houllier: Nhiều khả năng hòa!

Kể từ khi đăng quang tại Euro 1988, Hà Lan luôn vượt qua vòng bảng tại các VCK giải vô địch châu Âu. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ đánh bại được người Ý kể từ chiến thắng 2-1 tại World Cup 1978 và đội Ý chưa bao giờ thua trong các trận mở màn những giải lớn mà họ tham gia kể từ năm 1994. Trong 4 lần gặp nhau gần nhất, Ý toàn thắng: Ba trận giao hữu và chiến thắng ở bán kết Euro 2000 bằng loạt sút luân lưu ngay trên sân Amsterdam.

Theo cựu HLV Pháp và CLB Liverpool G. Houllier, do trận mở màn của bảng tử thần, hai đội sẽ chơi thận trọng và nhiều khả năng hòa. Điều này trùng với nhận định của hãng cá cược Interwetten khi họ dự đoán tỉ số 1-1 có tỉ lệ cược thấp nhất, 1 ăn 6, kế đến là Ý thắng 1-0 được 1 ăn 7. Tỉ lệ cược châu Á cũng cân bằng: Ý chấp đồng banh nửa trái nhưng thua 9.

 

Pháp – Romania: Thắng sít sao?

Trên lý thuyết, đây là cặp đấu chênh lệch nhất ở bảng C. Pháp có đội hình mạnh nhất, nhiều gương mặt trẻ đang đạt phong độ cao như Ribery, Benzama. Romania chơi thiếu ổn định, có ít thời gian chuẩn bị (chỉ đấu một trận tập huấn thắng Montenegro 4-0 nhưng hàng thủ chơi tồi) và HLV V. Piturca sử dụng đến 39 cầu thủ trong suốt vòng loại.

Tuy nhiên, do ở trận mở màn, nên các cầu thủ Romania vẫn đủ sức để hạn chế trận thua thấp nhất. Đó là lý do Pháp chỉ chấp 0,5 trái ăn 9 và tỉ số có tỉ lệ thắng cược thấp nhất, theo Interwetten, là 1-0 (1 ăn 6,5).

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo