xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hiddink tìm cách chặn lốc

Trần Đoàn

Ứng cử viên số 1 đối đầu đội gây ấn tượng, lại đều triển khai lối chơi tấn công hấp dẫn nhất, dựa trên nền tảng sự phối hợp tốc độ, bấy nhiêu thôi đủ giúp trận tứ kết thứ ba giữa Hà Lan và Nga đáng được chờ đợi. Đó là chưa nói đến người Hà Lan G. Hiddink sẽ dẫn dắt Nga chống lại đội bóng quê hương.

Hà Lan vượt trội nhiều mặt

Trong lúc đội Nga ngày càng tiến bộ và bất ngờ giành vé tứ kết, đường đi của Hà Lan ấn tượng hơn nhiều. Họ toàn thắng 3 trận tại bảng C tử thần, ghi đến 9 bàn và chỉ để lọt lưới 1. Mọi vị trí của họ đều chơi rất tốt, hàng công dư thừa tài năng, tuyến thủ phòng ngự kín kẽ và Van der Sar đạt độ chín ở tuổi... 37.

Các cầu thủ Nga chỉ có 3 ngày nghỉ trước trận tứ kết, còn đối thủ của họ dưỡng sức đội hình chính một tuần nay. Với điểm rơi phong độ tốt và thể lực sung mãn, các ngôi sao Hà Lan sẽ không để người Nga triển khai lối chơi tấn công tốc độ dễ dàng. HLV Van Basten và các cộng sự chắc hẳn cũng đã xác định được những mối nguy hiểm từ phía đối phương: Cặp tiền đạo P. Pavlyuchenko – A. Arshavin và tiền vệ trái K. Zyrianov. Truyền thống cũng ủng hộ Hà Lan. Trong 7 lần gặp nhau (kể cả đối đầu với Liên Xô), Hà Lan thắng 4, hòa 1, gần nhất thắng 4-1 ở trận giao hữu tại Amsterdam hồi tháng 2-2007. Còn ở một giải đấu chính thức, Hà Lan đánh bại Liên Xô 2-0 trong trận chung kết Euro 1988 với bàn ấn định tỉ số từ cú vô lê thần sầu từ góc cực hẹp của Van Basten, HLV trưởng hiện tại của đội Hà Lan.

Nhưng ngại mỗi Hiddink

Tuy nhiên, người Hà Lan âu lo về vị trí hậu vệ phải. Cựu hậu vệ Chelsea K. Bouhlarouz tuyên bố ở lại dù con gái anh vừa mất do sinh non, nhưng nhiều khả năng HLV Basten sẽ cho anh ngồi ghế dự bị để ổn định tinh thần. Lúc đó, một cựu cầu thủ Chelsea khác là M. Melchiot sẽ thế chỗ và đó có thể là điểm yếu để các tiền vệ cánh Nga khai thác vì anh này mới bình phục và tỏ ra chậm chạp ở tuổi 32.

Thể lực cũng là một trong hai điểm tựa mà HLV Hiddink trông đợi từ các học trò trong cuộc chiến chống lại đội bóng quê hương. Vì thế, sau mỗi trận đấu tại vòng bảng, toàn đội có rất ít thời gian thư giãn, thay vào đó là những buổi tập nặng. Cũng nhờ nền tảng thể lực tốt, những đội bóng do Hiddink dẫn dắt như CLB PSV Eindhoven, Hàn Quốc, Úc có thể chơi ngang ngửa, thậm chí đánh bại những đối thủ to, cao và giỏi hơn họ!

Điểm tựa còn lại chính là sự trở lại của Arshavin, cầu thủ xuất sắc nhất trận thắng Thụy Điển với khả năng gắn kết tiền đạo Pavlyuchenko và tuyến giữa. Ông Hiddink tin rằng đội Hà Lan sẽ không để cậu học trò thông minh nhất của ông được tự do như các hậu vệ Thụy Điển, nhưng ông tin rằng Arshavin sẽ có cách gây sốc cho đối phương!

Song đối với Hiddink, điều quan trọng không chỉ chơi hấp dẫn mà phải hiệu quả, như cách người Hà Lan thể hiện ở bảng tử thần và cách đội Đức đánh bại Bồ Đào Nha rạng sáng qua, 20-6.

Toàn thắng vòng bảng là vô địch

Lịch sử cho thấy đội nào toàn thắng vòng bảng đều vô địch sau đó. Năm 1984, Pháp toàn thắng 3 trận vòng bảng sau đó lên ngôi với bộ tứ kỳ ảo, trong đó có M. Platini. Mười hai năm sau, đến lượt Đức lập lại kỳ tích này. Như vậy sau chu kỳ 12 năm, đến lượt Hà Lan đăng quang ở Euro 2008?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo