xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hư và thực

Lê Nhi

Ngay ngày thi đấu đầu tiên, người hâm mộ đã được thưởng thức trình độ hư thực siêu phàm trong phong cách chơi của “Brazil” châu Âu Bồ Đào Nha!

Trên chốn võ lâm giang hồ, các cao thủ luôn ra chiêu hư thực lẫn lộn. Có khi tưởng hư chiêu nhưng khi đối thủ sơ suất thì lại biến thành thực. Chuyện chỉ có trong thế giới kiếm hiệp, ngờ đâu nay tại chốn Euro luận kiếm, ngay ngày thi đấu đầu tiên,người hâm mộ đã được thưởng thức trình độ hư thực siêu phàm trong phong cách chơi của “Brazil” châu Âu Bồ Đào Nha (BĐN)!

Nhắc đến BĐN, tất cả đều nhớ đến lối chơi một chạm bóng sệt nhỏ thêu hoa dệt gấm của thế hệ vàng, điển hình qua nhạc trưởng dẫn dắt Rui Costa. Tại Euro 2000 hay World Cup 2002, phong cách mềm mại, hơi nghiêng về phô diễn tuy không hoàn toàn hiệu quả của BĐN thường được tôn vinh như biểu tượng lối chơi đẹp trong lòng nhiều người hâm mộ.

Tuy nhiên, cuối cùng BĐN đã đoạt được những danh hiệu gì trong thời gian đó? Một suất bán kết Euro 2000 và hết. Nhìn ra thế giới, cùng phong cách một chạm phối hợp nhỏ tấn công trung lộ như BĐN còn có Colombia gây ấn tượng mạnh với trận thắng Argentina 5-0 ngay tại Buenos Aires, đẩy đội bóng của Maradona phải tranh vé vớt của World Cup 1994, hay chính Argentina thời kỳ Pekerman luôn được khen ngợi rồi cuối cùng vẫn trắng tay. Xem ra tuyệt chiêu, dù rất công phu nhưng sử dụng quá nhiều và quá đơn điệu cũng dễ dàng bị hóa giải!

Chốn giang hồ hiểm ác, muốn thành công ắt phải biết thực hư lẫn lộn! Chân lý này không thể xa lạ với cáo già sân cỏ Scolari, người đã dẫn dắt Brazil đến chức vô địch thế giới 2002. Chấp nhận nắm BĐN, ngay ở vòng chung kết lớn đầu tiên Euro 2004, ông đã gây sốc khi cho Rui Costa cùng Figo ngồi ghế dự bị. Một sự đoạn tuyệt dứt khoát với phong cách cũ, đa số đã đánh giá như thế về Scolari.

Thực tế Scolari chẳng nói lời chia tay với lối chơi đã ăn sâu vào máu thịt của các cầu thủ BĐN. Ông chỉ tăng cường tính đa dạng trong hướng tấn công, bổ sung bên cạnh truyền thống một chạm đánh trung lộ những miếng đánh khác như xuống biên căng bóng đủ tầm cỡ, sút xa... Nói cách khác, hư thực giờ đây đã lẫn lộn trong lối chơi BĐN. Họ tấn công biên dồn dập chỉ để đánh lừa đối phương rồi thình lình quay lại đánh trung lộ một chạm hay thực tế muốn kết liễu đối phương từ cánh? Có mà trời biết, vì chiêu tung ra ban đầu có thể là hư nhưng khi đối phương sơ suất cuối cùng lại chuyển thành thực...

Và Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành nạn nhân đầu tiên của BĐN tại Euro 2008 lần này. BĐN tấn công đủ kiểu, từ bóng bổng kiểu Anh (Pepe suýt mở tỉ số) đến đánh biên, sút xa với C. Ronaldo. Khi vẫn bế tắc, họ lại thình lình chuyển về trung lộ với đòn hư chiêu cao cường nhất: Thay luôn trung phong cắm bằng tiền vệ (BĐN trở thành không tiền đạo!) và người băng lên bật tường rồi kết thúc lại là trung vệ trước sự sững sờ của toàn bộ hàng thủ Thổ Nhĩ Kỳ. Thêm vào bàn thắng thứ hai theo đúng phong cách một chạm tinh tế của BĐN, xem ra việc bắt đầu cuộc chơi theo đủ loại phong cách chỉ là hư chiêu để rồi cuối cùng tung đòn thực kết liễu đối thủ đã là kịch bản chuẩn bị sẵn của Scolari.

Chắc chắn chiến lược thực hư của Scolari giờ đây đã không còn bất ngờ với các đối thủ hay đồng nghiệp khác. Họ sẽ khắc chế hư thực ra sao, hay lại dùng hư đối hư, thực đối thực kiểu gậy ông đập lưng ông? Chuyện thế nào xin chờ hồi tiếp Euro luận kiếm 2008!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo