xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Liverpool đoạt cúp Champions League

Theo TTO

Sáu bàn thắng (chính thức) trong một trận chung kết khốc liệt như Champions League đã tạo nên một cầu kịch tính đến phút cuối.

Những tưởng Milan đã giúp bóng đá Anh không phải phân vân lựa chọn suất thứ tư cho cuộc chơi Champions League mùa sau khi giải quyết dứt điểm trận đấu trong 45 phút của hiệp một. Chỉ cần 50 giây, đội trưởng Maldini đã giúp Milan có được lợi thế lớn khi cú vôlê cận thành của anh làm bó tay thủ môn Dudek của Liverpool. Hai bàn thắng của Crespo trong hiệp một sau đó, tưởng đã là dấu chấm hết cho các học trò của Benitez, nhưng con đường chinh phục chiếc cúp lần thứ tám của Milan không tuyền gấm hoa.

Cuộc lội ngược dòng vĩ đại của Liverpool khởi đi mười phút sau khi hiệp hai bắt đầu. Lơi lỏng kèm người, Milan trả giá khi từ một đường chuyền đơn giản bên cánh trái của Riise, Jaap Stam bỏ quên Gerrard và thủ quân của Liverpool đánh đầu hiểm buộc Dida vào lưới nhặt bóng.

Cái khoát tay yêu cầu đồng đội vùng lên không chịu đầu hàng sau bàn gỡ 1-3 này của Gerrard như một liều doping chính đáng và đúng lúc, đúng chỗ. Hai phút sau, Smicer (vào thay Kewell bị chấn thương giữa hiệp một) tung cú sút xa gỡ 2-3 và đến phút 60, "chiến binh" Gattuso buộc phải đốn ngã Steven Gerrard ngay trong vùng cấm (video). Dù phải đến cú sút thứ hai, Alonso mới đưa được bóng vào lưới nhưng, đến lúc này thì cuộc chơi đã quay về điểm xuất phát.

30 phút đá thêm, không bên nào ghi được bàn thắng. Loạt sút luân lưu định mệnh đã tôn vinh Liverpool, sau 21 năm, thành phố cảng, nơi nổi tiếng với Beatles và John Lennon lại tái ngộ cùng chiếc cúp danh giá nhất châu lục.

Trở lại trận đấu, không ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Benitez xuất trận với một đội hình phòng ngự phản công khi chỉ cắm mỗi Milan Baros ở tuyến đầu. Steven Gerrad với gánh nặng của hàng phòng ngự, suốt hiệp một chơi như một tiền vệ trụ đúng nghĩa.

Quá thiếu kinh nghiệm đỉnh cao, hàng phòng ngự của Liverpool liên tục "dâng cơm" cho đối phương khi cả Djimi Traoré lẫn Jamie Carragher liên tục phạm sai lầm để sổng Nếu bàn thua đầu tiên là sai lầm của cả hàng phòng ngự khi quá tập trung bắt người để Maldini rảnh chân sút bóng, thì hai bàn thua sau là lỗi lầm của các cá nhân không thể tha thứ.

Cả Jerzy Dudek cũng không làm yên tâm đồng đội khi vài lần bắt bóng không dính để tiền đạo đối phương uy hiếp khung thành nhà. Traoré không dưới ba lần để Shevchenko lọt qua. Carragher chận bóng hụt để Crespo ghi bàn thắng thứ ba...

Milan, ở hiệp đấu đầu tiên này đã chơi quá mưu mẹo và kinh nghiệm. Cặp tiền vệ trung tâm Pirlo và Gattuso khống chế chặt khu trung tuyến và bảo đảm phòng ngự tuyến hai tốt, đủ để bộ tam công Kaka, Sevchenko và Crespo yên tâm bắn phá khung thành đối phương.

Tuy nhiên, Benitez đã chứng tỏ khả năng đọc trận đấu của mình với nước cờ chiến lược đầy táo bạo: Đầu hiệp hai, ông rút hậu vệ biên Finnan ra và thay bằng tiền vệ trung tâm Dietmar Hamann và chỉ chơi với ba hậu vệ. Có Hamann, gánh nặng phòng ngự của Gerrard đã được san sẻ, đồng thời, Xabi Alonso cũng tự tin hơn. Và thế là Liverpool nhả đạn để làm cuộc lội ngược dòng chấn động.

Hai bàn thắng trong vòng hai phút ở đầu hiệp hai khiến Milan hoảng loạn. Và khi Liverpool cân bằng tỷ số, đưa cuộc chiến vào hai hiệp phụ bằng một thế trận phòng ngự kín kẽ, thì rõ ràng, tâm lý bất lợi thuộc về Milan ở các loạt sút luân lưu là điều dễ hiểu. Việc Serginho, Pirlo và "Sói nhỏ" Shevchenko sút hỏng phạt đền là hệ quả của tâm lý hoảng loạn đó.

--------------------

Diễn biến chính

- Giây thứ 50, từ pha sút phạt bên cánh phải, Pirlo đưa bóng vào, hàng phòng ngự của Liverpool quá quan tâm đến các cầu thủ tấn công của Milan để đội trưởng Maldini từ 11m sút ghi bàn mở tỷ số.

- Phút 39, sau một pha nghi ngờ bóng chạm tay trung vệ Nesta, các cầu thủ Liverpool thiếu tập trung và bộ ba Kaka, Sevchenko, Crepo phối hợp hoàn hảo để Crespo thoát xuống nâng tỷ số lên 2-0.

- Phút 44, Milan phản công, trung vệ Carragher đón bóng hụt, Crespo đệm bóng nâng tỷ số lên 3-0.

- Phút 54, Gerrard thoát khỏi hộ pháp Jaap Stam đánh đầu gỡ bàn 1-3.

- Phút 56, pha phối hợp hàng ngang Alonso, Hamann trước trung lộ Milan và Smicer có cú sút chéo góc gỡ 2-3 cho Liverpool.

- Phút 60, Gerrard thâm nhập vùng cấm, Gattuso dùng tiểu xảo chèn ngã thủ quân Liverpool nhưng không qua mắt trọng tài. Dida đỡ được cú sút đầu tiên, nhưng Alonso lao vào sút bồi. Hai đội trở về vạch xuất phát.

- Phút 118, Shevchenko sút bóng từ cự ly 1m nhưng Dudek kịp vói tay đẩy bóng, chấm dứt mọi nỗ lực của Milan.

- 4h30 phút sáng 26-5-2005, trong loạt sút luân lưu, Shevchenko sút bóng bị Dudek cản được, Liverpool chính thức đăng quang Champions League mùa 2004 -2005.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo