xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Milan và Roma thắng to nhờ “hiệu ứng” Champions League

Theo VNExpress

Nỗi đau sớm bị loại tại mặt trận châu Âu trở thành động lực giúp đại diện thành Milano hạ chủ nhà Empoli 3-1. Ở thái cực khác, sự phấn khích sau khi đoạt vé dự tứ kết Champions League giúp Roma dễ dàng thuần phục "ngựa ô" Napoli.

Thất bại toàn diện 0-2 trước Arsenal ở vòng 1/8 Champions League đồng nghĩa với việc Milan sẽ trắng tay ở mùa giải này. Không những thế, họ còn đứng trước nguy cơ vắng mặt ở sân chơi số một châu lục cấp CLB mùa tới, nếu không kịp nước rút để lọt vào top 4 Serie A từ giờ đến tháng 5, thời điểm mùa giải hiện tại hạ màn. Để tránh thảm kịch ấy, thày trò Ancelotti phải sớm gạt sang một bên nỗi đau thất bại ở mặt trận châu Âu để bước vào mỗi trận đấu còn lại tại giải quốc nội với tinh thần cao nhất, xem đó như thể một trận chung kết.

Và các rossoneri đã đi bước đầu tiên trên chặng đường chông gai ấy khi buộc chủ nhà Empoli phải quỳ gối bằng chiến thắng 3-1. Nhưng để có thể ca khúc khải hoàn với điểm số trọn vẹn, đội khách cũng trải qua không ít thời khắc âu lo, nhất là sau thời điểm bị đối thủ trẻ trung san bằng tỷ số và dồn ép đến tận những phút cuối, trước khi Ambrosini rồi Kaka lần lượt ghi hai bàn quyết định. Chính HLV Ancelotti sau trận cũng thừa nhận Milan chưa đạt yêu cầu về mặt lối chơi, nhưng thắng lợi mới là điều quan trọng bởi "đó sẽ là tiền đề thuận lợi để chúng tôi tự tin hướng đến những kết quả tốt hơn về sau".

Nhìn vào diễn biến 90 phút so tài trên sân Castellazi, quả thực Ancelotti đã không sai khi đưa ra nhận xét trên. Có lẽ vì chưa nuốt trôi thất bại ở Champions League, các cầu thủ khách khởi đầu rất chậm chạp. Nhưng một sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn Bassi bên phía chủ nhà đã gián tiếp giúp Milan phá thế quân bình ở phút 19. Đó là tình huống anh này bật cao bắt gọn quả tạt của Oddo bên cánh phải, nhưng lại ngã vào người đồng đội và để bóng rơi xuống ngay trước mũi giày Pato. Thần đồng người Brazil không để lỡ cơ, nhẹ nhàng đưa bóng vào khung thành đã bỏ trống.

Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn ấy không tồn tại lâu, bởi hàng thủ Milan lại mắc lỗi, ngớ ngẩn không kém, tạo điều kiện cho Empoli gỡ hòa chỉ sau đó đúng 4 phút. Có đến 3 người, nhưng Oddo, Gourcuff và Maldini không chặn được Antonini, để anh này thoải mái chuyền vào từ biên trái. Ở phía trong, Kaladze, Favalli đều xoạc người phá hụt bóng, và chỉ chờ có vậy, Busce lặng lẽ băng lên, đệm lòng tung nóc lưới.

Pha làm bàn này một mặt làm Milan mất tinh thần, mặt khác giúp Empoli chơi bốc lên trông thấy. Bằng những pha lên bóng ăn ý ở tốc độ cao, họ liên tục đẩy các nhà cựu vô địch châu lục vào thế phải chống đỡ vất vả. Chỉ nhờ sự kém duyên của các chân sút như Pratali, Saudati hay Abate, đội khách mới may mắn không bị thua thêm. Sang hiệp hai, cục diện trên sân vẫn không thay đổi và Milan được một phen thót tim khi cột dọc cứu cho họ bàn thua mười mươi sau cú "đại bác" từ cự ly 25 mét của Marchissio.

Không tận dụng được những cơ hội ngàn vàng mà hệ thống phòng ngự yếu kém của đối phương tạo ra, Empoli đã phải trả giá đắt khi hàng công áo sọc đỏ đen bất ngờ tìm lại sự ăn ý và bùng nổ về cuối trận. Phút 85, từ một đợt tấn công do Maldini phát động, Kaka câu bóng rất khó chịu vào vòng cấm để Ambrossi chọn vị trí khéo léo, đánh đầu chuẩn xác hạ thủ môn Bassi, giúp Milan dẫn 2-1.

img
Sự tập trung và những bàn thắng ở phút cuối cho thấy Milan vẫn chưa mất đi bản lĩnh của một đội bóng lớn. Ảnh: Grazia Neri.

Khi chủ nhà còn chưa hết choáng váng vì bàn thua này, thì Milan lại nhân đà tâm lý hưng phấn "bồi" thêm cú đấm quyết định chỉ một phút trước khi hết giờ. Có bóng ở vị trí trực diện khung thành, nhưng Pato không dứt điểm mà đẩy sang cánh phải cho Paloschi để đồng đội trẻ mới vào sân này chuyền ngược lên và Kaka sau một nhịp chỉnh bóng đã kết thúc pha phối hợp nhanh này bằng cú dứt điểm má trong chân phải, ấn định thắng lợi 3-1.

Có thêm 3 điểm từ trận này, cộng với việc Fiorentina bất ngờ để thua 0-1 trên sân Siena, Milan đã rút ngắn cách biệt với đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí cuối cùng trong top 4 này còn 1 điểm. Không còn vướng bận ở mặt trận châu Âu, thày trò Ancelotti hoàn toàn có thể san lấp khoảng cách mong manh này trong 11 trận còn lại.

Đội hình thi đấu:

Empoli: Bassi - Raggi (Tosto, 63'), Piccolo, Pratali, Antonini - Abate (Marianini, 51'), Buscè, Marchisio, Budel - Giovinco (Giacomazzi, 57') - Saudati.

Milan: Kalac - Oddo (Bonera, 46'), Maldini, Kaladze, Favalli - Gourcuff (Brocchi, 46'), Pirlo, Ambrosini - Kakà - Pato, Gilardino (Paloschi, 79').

Cũng thu về 3 điểm trên sân khách như Milan, nhưng trận thắng 2-0 của Roma trước chủ nhà Napoli lại diễn ra theo cách nhẹ nhàng và dễ dàng hơn nhiều.

Chỉ với một số điều chỉnh nhỏ với Panucci và Vucinic đá chính thay Tonetto và Mancini bên hành lang trái, lối chơi tấn công của Roma vẫn không mất đi tính sắc sảo như khi họ quật ngã "ông khổng lồ" Real Madrid ở vòng 1/8 Champions League, thậm chí còn đem lại sức hủy diệt khủng khiếp hơn. Đội chủ nhà, đang lâng lâng sau trận thắng gây sốc 2-0 trước Inter ở vòng 26, đã hiểu được sự nguy hiểm ấy ngay giây thứ 80, khi mành lưới của họ rung lên sau một pha phối hợp như điện của đối thủ. Tận dụng cú cản phá hỏng của Contini sau quả tạt bên cánh phải, Totti liền chọc khe thuận lợi để Perrotta phá bẫy việt vị, sút căng sệt, hạ Gianiello mở tỷ số trận đấu.

img
Trước Roma đang hưng phấn, Napoli không còn giữ được hình ảnh oai phong như khi hạ Inter tuần trước. Ảnh: Grazia Neri.

Bàn thắng sớm giúp Roma chơi hưng phấn và dần dà đưa cục diện trên sân vào tầm kiểm soát của họ. Không chỉ thành công trong khâu phá lối chơi đối phương, sự linh động, ăn ý của tuyến giữa cùng khả năng di chuyển thông minh cả các cầu thủ tấn công còn giúp đội khách đổ không ít sóng gió về phía cầu môn chủ nhà. Tuy nhiên, chỉ vì một Gianiello quá xuất sắc trong khung gỗ, mãi đến phút 49, Roma mới cụ thể hóa ưu thế của họ thành bàn thắng thứ hai, với pha sút phạt đền thành công của Totti sau tình huống Cicinho bị kéo ngã trong vòng cấm.

Bên phía chủ nhà, từng gây bất ngờ lớn khi thăng hoa và đánh bại Inter ở vòng trước, nhưng trước Roma, họ lại hiện nguyên hình là một đội bóng thiếu ổn định và chơi rất phập phù. Mãi đến phút 62, Napoli mới tạo được pha bóng nguy hiểm đáng kể đầu tiên khi Hamsik sút tung lưới Doni. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận vì người chuyền bóng cho anh là Lavezzi đã rơi vào thế việt vị trước đó. Đây cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của trận đấu, bởi trong thời gian còn lại, Roma chơi rất tập trung và kín kẽ để bao vệ tỷ số 2-0 đến hồi còi tan cuộc.

Thắng trận 2-0, Roma vẫn duy trì cách biệt 6 điểm với đội đầu bảng Inter và chưa hết hy vọng làm nên cuộc lật đổ ngoạn mục trong những vòng còn lại để đoạt scudetto.

Đội hình thi đấu:

Napoli: Gianello - Santacroce (Garics, 81'), Cannavaro, Contini - Mannini (Calaio', 63'), Blasi, Gargano, Hamsik (Bogliacino, 78'), Domizzi - Lavezzi, Zalayeta.

Roma: Doni - Cicinho, Mexes (Antunes, 90'), Juan, Panucci - De Rossi, Aquilani (Pizarro, 72') - Taddei, Perrotta, Vucinic - Totti (Brighi, 87').

Ở trận đấu muộn nhất vòng, Juventus dễ dành đánh bại chủ nhà Genoa 2-0. Ngoài niềm vui có 3 điểm trọn vẹn để củng cố vị trí thứ ba, "Lão bà" còn nhận được sự khích lệ lớn lao khi Trezeguet phát hỏa trở lại sau một tháng rưỡi "tịt ngòi". Chân sút gốc Argentina là người ấn định tỷ số với pha phá bẫy việt vị, dứt điểm thiện nghệ ở phút 33. 8 phút trước đó, Juventus phá thế quân bình bằng cú sút căng như kẻ chỉ của Grygera trong một tình huống lộn xộn trước cầu môn Genoa.

Vòng 27

Chủ nhật, 9/3

Inter - Reggina 2-0

(Ibrahimovic pen 14', Burdisso 35')

Palermo - Udinese 1-1

21h00

Catania - Cagliari 2-1

Empoli - Milan 1-3

(Busce 23' - Pato 19', Ambrosini 85', Kaka 89')

Lazio - Livorno 2-0

Napoli - Roma 0-2

(Perrotta 2', Totti pen 49')

Parma - Sampdoria 1-2

Siena - Fiorentina 1-0

Torino - Atalanta 1-0

Thứ hai, 10/3

Genoa - Juventus 0-2

(Grygera 25', Trezeguet 33')

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo