xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những bông hồng vàng của Tổ quốc

Càng về cuối, các VĐV nữ càng tung nước rút ngoạn mục trong cuộc chạy đua giành HCV . Ngày 16-9, thêm 3 VĐV nữ đoạt HCV

Nếu ở giai đoạn đầu, các võ sĩ Thúy Hiền, Phương Lan (wushu), Hồng Hà (karatedo), Xuân Mai, Huyền Diệu (taekwondo) lần lượt đăng quang ngôi vô địch trên thảm đấu thì ở  giữa và cuối đại hội, thể thao VN lại xuất hiện thêm những “cánh hồng vàng” mới. Mang HCV về cho Tổ quốc giờ đây không chỉ là các VĐV võ thuật mà còn là những cô gái thi đấu ở những bộ môn khác. Riêng hôm qua, 16-9, thêm ba VĐV nữ VN đứng trên bục cao nhất là: Vũ Hồng Thủy (xe đạp), Trịnh Thị Ngà, Trịnh Thị Mùi (Pencak Silat).

Bóng đá nữ  lên ngôi “nữ hoàng”

Sau bốn năm chờ đợi kể từ SEA Games 1997, ngày 16-9-2001, bóng đá nữ VN đã giành ngôi vô địch đấu trường Đông Nam Á với chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Thái Lan. Một chiến thắng có ý nghĩa lịch sử của bóng đá VN vốn chưa từng bước lên bục vinh quang, góp phần làm vơi đi nỗi buồn của công chúng hâm mộ sau khi chứng kiến thất bại nặng nề của các cầu thủ nam U-23.

Cũng chính vì tình yêu và sự đam mê, Ngọc Mai, Hiền Lương, Thúy Nga và đồng đội đã vượt qua biết bao thử thách, khó khăn để được theo đuổi quả bóng tròn. Chính bản thân các cô cũng không biết mình có còn đủ khả năng để chơi bóng tại SEA Games 2003 trên sân nhà hay không, nhưng họ có quyền đòi hỏi sự quan tâm và đầu tư cho bóng đá nữ, cho thế hệ đàn em một sân chơi bình đẳng hơn. “Quả bóng vàng VN 2001” dành cho tập thể đội tuyển bóng đá nữ, tại sao không ?

Khánh Đoan: Cơn lốc ở cự ly trung bình

Giành 2 HCV 800m và 1.500m, cô gái Khánh Hòa có nước da trắng và dáng người thanh thoát lại tiếp tục trở thành “cô gái vàng” của điền kinh VN. Cách đây 2 năm, Phạm Đình Khánh Đoan đã giành 1 HCV và 1 HCB tại SEA Games 20- Brunei. Khánh Đoan gần như không có đối thủ ở cự ly trung bình. Cả hai đợt chạy 800m (với thành tích 2’10’’02) và 1.500m (với 4’21’’87) , cô đều phân phối sức hợp lý, có nước rút tuyệt vời trong thời điểm quyết định, một mình băng lên về đích và bỏ lại các đối thủ ở tốp sau.

Nhiều người gọi Đoan là “cơn lốc” ở cự ly trung bình khi chứng kiến cảnh cô về đích bỏ xa đối thủ. Với thể hình, tố chất lý tưởng. Khánh Đoan được nhiều nhà chuyên môn trong khu vực Đông Nam Á dự đoán sẽ còn tiến xa hơn nữa trên đường chạy.

Thanh Huyền: Biến “ngựa sắt thành ngựa vàng”

Cua-rơ Nguyễn Thị Thanh Huyền đã xuất sắc bảo vệ ngôi vô địch nội dung băng đồng (xe đạp vượt địa hình) với thành tích 1: 22’37’’, bỏ xa người về nhì là Bitbit (Philippines) gần 4 phút. Cô gái 24 tuổi xuất thân từ CLB Đống Đa (Hà Nội) là một người giàu nghị lực, siêng  tập luyện, rất có duyên trong giao tiếp và sinh hoạt đời thường. Tuy nhỏ con nhưng Huyền rất mạnh mẽ trong chuyên môn, xử lý tình huống và điều khiển xe rất khéo léo ở những pha leo đèo, đổ dốc. Nỗ lực của bản thân cùng với sự hỗ trợ thầm lặng của đồng đội (Thanh Hiền, Thùy Trang tung nước rút ngay đầu cuộc đua để thu hút và phá sức các đối thủ), cua-rơ Thanh Huyền một lần nữa trở thành  VĐV nữ số 1 ở đấu trường khu vực về môn xe đạp địa hình.

Thanh Tân: Hai năm miệt mài để đổi màu huy chương

Tập huấn xa nhà, Hoàng Thị Thanh Tân thường xuyên rong ruổi trên khắp các nẻo đường dưới nắng gắt hay lúc trời đổ mưa chỉ để đạt cho được mục tiêu “đổi màu tấm huy chương”. Và cô gái quê ở Thái Bình (nhưng lập nghiệp ở An Giang) đã đạt được ước mơ của mình tại Malaysia. Nếu ở Brunei, Thanh Tân bất ngờ đoạt  HCĐ nội dung băng đồng thì giờ đây cô đã giành được HCV cự ly 31 km cá nhân tính giờ (nội dung sở trường của Tân) với thành tích 44’51’’, tiếp tục khẳng định mình là cánh chim đầu đàn của xe đạp nữ VN. Không dừng lại với ngôi vô địch SEA Games, Thanh Tân đang hướng đến mục tiêu giành HCV giải vô địch xe đạp châu Á vào năm tới.

Thu Lan: Có thể “bay” xa hơn nữa

Kịch tính và bất ngờ đã xảy ra ở môn điền kinh, nội dung nhảy xa. Khác với SEA Games 20 vốn là cuộc tranh chấp giữa nhà vô địch Elma Muros (Philippines) và Nguyễn Bích Vân (VN), tại Malaysia lần này xuất hiện thêm một gương mặt mới: Phan Thị Thu Lan. Với sức trẻ của mình, Thu Lan đã khiến cho  cuộc đua giành ngôi vô địch nhảy xa Đông Nam Á càng trở nên hấp dẫn. Ở lần nhảy thứ 5, Thu Lan đã “bay xa” hơn tất cả và giành HCV với thành tích 6m46. Lần đầu tiên một VĐV điền kinh VN giành vị trí cao nhất ở nội dung nhảy xa. Một nhà báo người Thái Lan (chuyên viết về điền kinh), đã  nhận xét: “So với giải trước, điền kinh VN đã bắt đầu tiếp cận với thành tích cao của Đông Nam Á. Nếu tiếp tục phấn đấu, thành tích của Thu Lan sẽ cao hơn nữa”.

T.K-P.T

Miễn là VN thắng!

“Bạn nào đoạt huy chương cũng được, miễn là VN thắng là tụi tôi mừng!”, đó là phát biểu của Thanh Hiền và Thùy Trang, hai đồng đội của Thanh Huyền trong đội tuyển xe đạp nữ VN. Ở nội dung xe đạp vượt địa hình, Hiền và Trang tham gia với mục đích thu hút, đánh lừa đối thủ nhằm làm các đối thủ chính của Thanh Huyền hao tổn sức lực, tạo điều kiện cho Thanh Huyền về đầu. Chiến thuật này thành công và HCV của Thanh Huyền có phần đóng góp đắc lực của hai đồng đội Hiền, Trang.

Họ là  những chiến sĩ thầm lặng trên đường đua, những VĐV ra trận với mục tiêu trên hết: Giành HCV về cho đoàn VN.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo