xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Pha lê vỡ vụn

Phạm Ngọc

Cristiano Ronaldo chơi tỏa sáng, trực tiếp ghi bàn và kiến tạo bàn thắng Bồ Đào Nha (BĐN) đã đặt một chân vào tứ kết sau chiến thắng thứ hai liên tiếp trước CH Czech trong trận đấu đêm qua. Điều quan trọng hơn là Ronaldo đã ghi bàn và người Bồ chơi ngày càng khởi sắc

Cá nhân xuất sắc làm nên chiến thắng

Nhiều người nghĩ hai đội sẽ giữ thế thủ để kiếm một điểm cho chắc ăn nhưng thực tế cho thấy cả hai đều muốn thắng trận để tự “book” tấm vé vào vòng sau. Và BĐN là đội thể hiện quyết tâm đó rõ hơn. Ngay phút thứ 8, từ một pha tấn công trung lộ dẫn đến tình huống lộn xộn trước khung thành thủ môn đội Czech, Deco đã nhanh như cắt ập vào sút tung lưới thủ môn Petr Cech. Bàn thắng thể hiện sự khôn khéo cũng như khả năng chớp thời cơ tuyệt vời của cầu thủ đang chơi cho Barcelona này. Không chỉ là người nổ súng đầu tiên thông nòng cho các chân sút của BĐN trong trận đấu then chốt này, Deco còn chứng tỏ được vai trò rất quan trọng ở tuyến giữa của đội bóng Nam Âu. Anh là lá phổi không biết mệt mỏi của BĐN. Những cơ hội nguy hiểm, những đường bóng thông minh bên phía

BĐN phần lớn xuất phát từ chân Deco.

img
Sionko đánh đầu thủng lưới Bồ Đào Nha nhưng không đủ để CH Czech lội ngược dòng. Ảnh: REUTERS

CH Czech cũng chẳng phải tay vừa. Sau bàn mở tỉ số bên phía BĐN đúng 10 phút, tiền vệ Sionko đánh đầu hạ gục thủ thành Ricardo. Bàn thắng giúp Czech chơi khởi sắc, tốt hơn nhiều so với những gì mà họ đã thể hiện ở trận đấu đầu tiên với chủ nhà Thụy Sĩ. Tuy nhiên, điểm sáng cá nhân chính là sự khác biệt để thay đổi thế trận.

Ghi bàn:

Bồ Đào Nha: Deco (phút 7), Ronaldo (phút 63), Quaresma (phút 90)

Czech: Sionko (phút 17)

Cụ thể, phút thứ 63, trong một pha bóng tiếp cận khung thành Cech, từ đường căng ngang của Deco, Ronaldo sút bóng căng nâng tỉ số nên 2-1. Cũng chính Ronaldo là người chuyền dọn cỗ để Quaresma, cầu thủ vào sân thay Simao, ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho BĐN.

Czech còn cơ hội đi tiếp

Milan Baros chỉ còn là cái bóng của chính mình so với 4 năm về trước - VCK Euro 2004 mà chính anh là vua phá lưới với 5 bàn. Sionko dù chơi hay nhất trong đội hình Czech nhưng lại bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Czech thua BĐN không chỉ vì dưới cơ mà còn vì quá thiếu những cá nhân tỏa sáng. Những Baros, Koller... trong trận đấu này chỉ còn là cái bóng của đỉnh cao quá khứ. Không ít cơ hội ngon ăn đã được tạo ra khiến khung thành của Ricardo chao đảo nhưng người Czech đã không biến được thành bàn, nên những cầu thủ của xứ sở pha lê Bohemia nổi tiếng chỉ biết tự trách mình.

Czech dù đã có một trận đấu không tồi nhưng đã trắng tay. Dù vậy cơ hội đi tiếp của các cầu thủ Czech vẫn là rất lớn bởi ở lượt trận cuối họ chỉ phải đụng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, đội đã từng bại trận dưới tay BĐN ở lượt trận đầu tiên.

Cristiano Ronaldo đã lớn

Bàn thắng thứ hai trong sự nghiệp ghi vào lưới thủ thành Petr Cech (bàn đầu ghi vào lưới Chelsea ở chung kết Champions League 2008) đã mở ra cơ hội lớn vào vòng tứ kết cho Bồ Đào Nha. Trận đấu cho thấy Cristiano Ronaldo đã trưởng thành rất nhiều. Vốn bị nhiều người giễu cợt rằng Ronaldo là cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ, nhưng với bàn thắng nâng tỉ số 2-1 vào lưới CH Czech cùng đường chuyền dọn cỗ cho Quaresma ấn định chiến thắng chung cuộc 3-1, tiền vệ này cho thấy anh đã lớn thực sự. Điều đó giải thích tại sao khi Nuno Gomez rời sân, Ronaldo được tin tưởng trao cho băng đội trưởng.

Mới 23 tuổi, nhưng dường như Ronaldo đã có tất cả. 5 năm thi đấu cho Manchester United, Ronaldo đã thâu tóm hai danh hiệu vô địch ngoại hạng Anh, vô địch Champions League 2008, cầu thủ xuất sắc và vua phá lưới ngoại hạng Anh 2008... Dù trước mắt con đường chinh phục chức vô địch Châu Âu 2008 còn rất chông gai, nhưng nếu tiếp tục thi đấu với phong độ tuyệt vời như hiện nay, Bồ Đào Nha hoàn toàn có quyền mơ đến chiếc cúp mà họ đã bỏ lỡ năm 2004.

Tr.Khiêm

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo