xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trọng tài chửi cầu thủ: Ai phạt ?

T.Trung – T.Đoàn

Một tuần sau khi đội trưởng Duy Quang của HAGL cho biết trọng tài Phùng Đình Dũng chửi tục ở trận thắng TMN.CSG 3-2, đến lượt tiền đạo Lê Công Vinh tố cáo trọng tài Đỗ Quốc Hoài hăm dọa và gọi anh bằng mày sau trận TCDK.SLNA thua HAGL 2-3, chiều 23-3

Thái độ ứng xử có văn hóa trên sân cỏ luôn được Hội đồng Trọng tài Quốc gia (HĐTTQG) nhắc nhở đội ngũ trọng tài điều hành các giải đấu trong nước cần thực hiện tốt. Nhưng chỉ trong 2 vòng đấu gần nhất ở V-League 2008, hiện tượng trọng tài có hành vi hăm dọa, nói chuyện thiếu văn hóa, thậm chí văng tục, đã xuất hiện, không chỉ làm ảnh hưởng đến chuyên môn mà đang tạo ra hình ảnh không đẹp về lực lượng trọng tài trong bối cảnh các ông “vua áo đen” đang cố xây dựng lại lực lượng sau vụ bê bối trọng tài cách đây 2 năm.

Hết chửi thề đến hăm dọa

Ở vòng 9 diễn ra vào ngày 16-3 trên sân Pleiku, sau trận Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thắng TMN.CSG 3-2, đội trưởng Trịnh Duy Quang của chủ nhà kể với lãnh đạo và ban huấn luyện rằng trọng tài chính Phùng Đình Dũng chửi thề đồng đội Minh Thiện với câu nói: “Mày có đứng dậy không?” sau khi cho rằng Thiện câu giờ. Khi Duy Quang đứng cạnh đấy lên tiếng thì trọng tài đòi rút thẻ phạt. Sự việc đã được trưởng đoàn kiêm giám đốc kỹ thuật HAGL Nguyễn Văn Vinh báo cáo trực tiếp bằng lời với hai giám sát, trong đó giám sát trọng tài trận này chính là Chủ tịch HĐTTQG Nguyễn Văn Mùi.

Sự việc chưa lắng xuống thì cuối tuần qua, cũng sau trận đấu với chủ nhà HAGL ở lượt trận thứ 10 vào chiều 23-3, tiền đạo Lê Công Vinh của TCDK.SLNA báo với ban huấn luyện rằng trong quá trình thi đấu, trọng tài chính Đỗ Quốc Hoài đã có lời hăm dọa tiền đạo này khi cho rằng anh ăn vạ, với những lời lẽ như “Mày mà nằm xuống một lần nữa thì tao đuổi ra khỏi sân”. Sau trận, khi Công Vinh đến phân bua, thì trọng tài Hoài lại tiếp tục nói: “Mày không phải nói tao, tao còn gặp mày nhiều”. Tất cả những sự việc này đều được HLV Nguyễn Văn Thịnh kể trong cuộc họp báo sau trận đấu mà ông cho rằng trọng tài Hoài thổi ép, gây ức chế các cầu thủ trẻ TCDK.SLNA, đặc biệt là bỏ qua phạt đền ở phút 16 sau pha phạm lỗi của trung vệ Duy Quang đối với Công Vinh.

Khó có chứng cứ

Theo luật, cầu thủ chửi trọng tài sẽ bị phạt thẻ vàng, thậm chí thẻ đỏ. Nhưng còn trọng tài chửi cầu thủ, ai phạt và hình phạt như thế nào? Chúng tôi đem vấn đề này hỏi Chủ tịch HĐTTQG Nguyễn Văn Mùi vào sáng qua, 24-3, ông cho rằng 2 vụ việc trên chỉ mới nghe từ một phía là các đội bóng, nên cũng khó có thể biết chính xác ra sao. Cũng theo ông Mùi, ngôn ngữ của trọng tài trong quá trình điều hành trận đấu được quy định là các ký hiệu bằng tay, bằng tiếng còi và cuối cùng là thẻ phạt, cần hạn chế tối đa việc phát ngôn, tranh luận trên sân. Còn nếu trọng tài cá biệt có thái độ hiềm khích với cá nhân cầu thủ hay đội bóng, dẫn đến việc xử ép, sai luật thì rất dễ bị phát hiện và việc này đã có giám sát trọng tài báo cáo.

Còn về vấn đề trọng tài chửi cầu thủ, dù không có chứng cứ rõ ràng nhưng trước phản ánh của các đội, chủ tịch HĐTTQG cho biết văn hóa ứng xử của trọng tài chắc chắn sẽ được ông và các cộng sự phổ biến một lần nữa trong đợt kiểm tra chuyên môn trọng tài sau khi giai đoạn 1 mùa giải 2008 kết thúc. Còn nếu có phát hiện sự việc cụ thể, HĐTTQG và ban tổ chức giải sẽ không bỏ qua.

Như vậy có nghĩa là việc kiểm soát để tránh những vụ việc không hay như vừa qua là điều ngoài tầm tay của HĐTTQG, bởi trên sân không cầu thủ nào có thể mang theo máy ghi âm. Giải pháp đoán khẩu hình cần nhiều máy quay, khá tốn kém và không dễ thực hiện ngay. Việc sử dụng phương tiện hỗ trợ - bộ đàm - hiện đang được trang bị cho lực lượng trọng tài tại các giải đấu hàng đầu châu Âu có thể là giải pháp tốt, giúp HĐTTQG ghi âm được những trao đổi giữa trọng tài hoặc phát ngôn của trọng tài trong trận. Nhưng điều này sớm lắm cũng phải đến mùa sau!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo