xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

UEFA: Bàn mở tỉ số hợp lệ

Trung Khiêm

Nistelrooy không ở vào thế việt vị vì Panucci (Ý) ở ngoài biên do tự nằm sân khi va chạm với thủ môn Buffon

Trong trận đấu giữa Hà Lan và Ý, ở một tình huống đá phạt vào phút thứ 26, khi bóng được hàng thủ đội Ý phá ra đến chân Sneijder của Hà Lan. Ngay lúc đó, tiền vệ số 10 này tung cú sút và Nistelrooy đã có cú đệm nối cận thành tung lưới thủ môn Buffon, mở tỉ số cho Hà Lan. Mặc dù băng ghi hình cho thấy Nistelrooy đã ở vào tư thế việt vị khá rõ khi trước mặt anh chỉ còn lại thủ môn Buffon, còn Panucci đang ở ngoài đường biên ngang sau một pha va chạm với... thủ môn Buffon, nhưng trọng tài chính Frojdfeldt và trợ lý của ông là Stefan Wittberg vẫn công nhận bàn thắng, bất chấp các cầu thủ Ý phản đối quyết liệt.

Nói về bàn thắng này, Tổng Thư ký Liên đoàn Trọng tài Ý Cesare Gussoni cho biết: “Trọng tài biên xác định vị trí ghi bàn của Van Nistelrooy là hợp lệ. Ban đầu tôi cũng nghĩ đó là một pha bóng việt vị, nhưng khi xem lại thì thấy Panucci lúc ấy còn ở ngoài sân, ngay cạnh cầu môn”.

Theo luật FIFA, khi trận đấu đang diễn ra, bất kỳ cầu thủ nào tự ý rời khỏi sân mà không được sự cho phép của trọng tài thì vẫn tính là có mặt trong sân cho tới khi bóng chết, trừ một vài tình huống thật đặc biệt khác. Theo ông Gussoni, điều luật này nhằm ngăn cản việc cầu thủ của đội bị tấn công tự ý rời sân với mục đích đưa cầu thủ đối phương vào tư thế việt vị. Ông giải thích thêm, việc Panucci chấn thương và nằm ngoài sân rất khó để biết là anh ta có ý đồ gài Nistelrooy vào thế việt vị hay không. Tuy nhiên, pha quay chậm cho thấy sau khi va chạm với Buffon, Panucci vẫn ở trong sân và cầu thủ này tự ý rời khỏi sân mà chưa được sự đồng ý của trọng tài chính. Pha ghi bàn của Nistelrooy sẽ được UEFA thảo luận nhằm phân tích rõ tình huống. “Thất bại của đội quân áo thiên thanh là do sự yếu đuối của họ, nên không cần nói nhiều về bàn thắng của Nistelrooy nữa” - ông Gussoni nói.

img
Toni bị thẻ vàng do chỉ trọng tài pha chiếu chậm bàn thắng mở tỉ số. Ảnh: REUTERS

Về phía đội Ý, hầu hết các cầu thủ đều chấp nhận thất bại. HLV Ý R. Donadoni cho biết ông không bàn về bàn thắng của Nistelrooy nữa vì đó là quyết định của trọng tài, không thể thay đổi. Các cầu thủ cần nhanh chóng quên đi thất bại, hồi phục tinh thần, thể lực cho hai thử thách còn lại trước Romania và Pháp.

Có vẻ như sự vắng mặt của trung vệ đội trưởng Cannavaro để lại quá nhiều lỗ hổng nơi hàng phòng ngự của đoàn quân Azzurri khi Andrea Barzagli vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong các giải đấu lớn, còn trung vệ kỳ cựu Materazzi dường như quá chậm chạp, nhiều lần thất bại trước các pha đối đầu với các cầu thủ đối phương. Ở hàng tiền vệ, bộ ba Pirlo, Gattuso, Ambrosini tiếp tục thể hiện phong độ kém cỏi như trong màu áo AC Milan khi không thể hỗ trợ tốt cho hàng tiền đạo. Trong khi đó, cầu thủ được chờ đợi nhất trên hàng công là Luca Toni đã không thể hiện được gì nhiều, thậm chí còn bỏ qua vài cơ hội hiếm hoi của đội nhà.

Sau khi kết thúc trận Hà Lan - Ý, chiều 10-6, ủy ban chuyên môn UEFA đã nhóm họp để thảo luận về tình huống ghi bàn của Nistelrooy và Tổng Thư ký UEFA David Taylor, kết luận: Quyết định trọng tài là hoàn toàn chính xác.

Trọng tài Pháp: Nistelrooy việt vị!

Trọng tài kỳ cựu người Pháp Joey Quinou (từng cầm còi ở bán kết World Cup 1994) cho biết pha ghi bàn của Nistelrooy là một lỗi việt vị vì dựa trên tinh thần của luật FIFA, trong pha bóng tấn công mà cầu thủ phòng ngự tự ý ra khỏi sân thì sẽ bị cảnh cáo. Tuy nhiên, trong tình huống va chạm với thủ môn Buffon và một cầu thủ Hà Lan, Panucci đã bị đau, ngay sau đó bóng đã được phá lên và Panucci đã ở ngoài đường biên ngang tức anh này đã không can thiệp vào diễn biến sau đó, nên vị trí của Nistelrooy lúc đó đã ở vào tư thế việt vị.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo