xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe tăng tuột xích

Phạm Ngọc

Sau trận thua tan nát của tuyển Ý trước cơn lốc màu da cam, trận thua 2-1 của Đức trước Croatia được xem là bất ngờ lớn thứ hai của VCK. Nhưng chiến thắng của Croatia hoàn toàn xứng đáng bởi họ đã có được một trận cầu thông minh, chặt chẽ trước người Đức. Đêm qua, khi xe tăng Đức tuột xích thì đoàn quân áo ca-rô lại có một trận đấu xuất thần.

Thắng Đức bằng vũ khí Đức

Croatia không chỉ thắng Đức về mặt tỉ số mà họ còn vượt trên người Đức về mọi phương diện. Không có những ngôi sao lớn nhưng sức mạnh của Croatia lại đến từ lối chơi tập thể rất nhuần nhuyễn. Trong tay HLV Bilic không phải là những ngôi sao lớn nhưng nhà cầm quân trẻ này lại kết hợp rất thành công kinh nghiệm của các lão tướng và lớp cầu thủ trẻ. Lối chơi truyền thống của Đức đã hoàn toàn lu mờ bởi chiến thuật phòng ngự- phản công của Croatia. Nhập cuộc ngang ngửa, cầm bóng chắc chắn và tấn công đa dạng, Croatia cho thấy một gương mặt mới dưới thời của ông thầy trẻ Bilic.

Phút thứ 23, từ pha tấn công biên, hậu vệ cánh trái Danijel chuyền bóng như đặt vào chân đồng đội để Srna sút chính xác hạ gục thủ thành Lehmann. Bàn thắng bộc lộ rõ sự lúng túng của hàng thủ Đức trong khâu kèm người. Sau khi bị dẫn bàn, không những người Đức không thể hiện được bản lĩnh mà còn tiếp tục chơi lép vế trước đối phương. Phút 62, Olic nâng tỉ số lên 2-0 sau cú sút dội cột dọc của đồng đội. Xe tăng Đức vốn nổi tiếng với khả năng lội ngược dòng nhưng trong trận này họ chỉ có thể ghi được bàn thắng danh dự ở phút 79 khi Podolski tung cú vô lê đẹp mắt trong vòng 16m50. Đây là bàn thắng thứ ba của tiền đạo này nhưng đó là tất cả những gì mà đoàn quân của HLV Joachim Loew làm được. Về những phút cuối trận, Đức còn chịu tổn thất khi Schweinsteiger nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha ứng xử thô bạo với đối phương. Có thể nói, đội bóng áo sọc ca-rô đã chiến thắng Đức bằng chính vũ khí của người Đức.

img
D. Srna (phải) với cú sút mở tỉ số cho đội Croatia. Ảnh: REUTERS

Croatia - ứng viên mới

Người Đức nổi tiếng chắc chắn trong phòng ngự nhưng đêm qua hàng phòng ngự của họ trở nên quá hiền lành trước bản lĩnh Croatia. Không những vậy, càng chơi, họ càng bộc lộ những sơ hở chết người khiến các chân sút Croatia liên tiếp có cơ hội uy hiếp khung thành thủ môn Lehmann. Bàn thắng vào phút 62 của Ivica Olic cho thấy tử huyệt ở hàng thủ của người Đức. Nếu như ở bàn thua đầu tiên, lỗi lớn thuộc về Jansen thì trong bàn thua thứ hai, sai lầm là của Odonkor - người thay thế anh trấn giữ cánh phải nhưng đã không làm tròn vai. Có vẻ như thủ thành Lehmann ngày càng thiếu đi sự nhạy cảm của thời trai trẻ, nhất là ở bàn thua thứ hai khi anh không thể bắt dính bóng. Cũng phải nói thêm rằng Croatia đã chơi một trận tuyệt vời. Chính họ chứ không phải Hà Lan là đội tạo nên cú sốc lớn nhất khi họ bước vào VCK với vị thế của một đội bóng thường thường bậc trung, thế nhưng tấm vé đầu tiên vào tứ kết ở bảng B đã thuộc về họ. Sau chiến thắng ấn tượng này, nhiều hãng thông tấn lớn đã xếp họ vào danh sách các ứng viên vô địch.

Dấu ấn Bilic

Croatia đã hạ gục “xe tăng” Đức với đậm nét dấu ấn của HLV Slaven Bilic. Trước hàng tấn công cực mạnh của Đức, Bilic đã chỉ đạo các học trò chơi thấp khi chỉ cắm một mình tiền đạo Olic ở phía trên và đưa cầu thủ 20 tuổi Ivan Rakitic thay cho Mladen Petric. HLV này còn sớm phát hiện ra “lỗ hổng” nơi hai hậu vệ cánh của tuyển Đức và liên tục chỉ đạo các học trò khoét sâu vào hai vị trí này. Chính những sự thay đổi đó đã đem lại hiệu quả khi hai bàn thắng của Croatia đều xuất phát từ hai cánh và Rakitic đã có một trận đấu rất xuất sắc.

Slaven Bilic là HLV trẻ nhất tại VCK Euro lần này. Năm nay mới 39 tuổi, Bilic là một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm khi từng có mặt trong thành phần thế hệ vàng Croatia giành huy chương đồng ở World Cup 1998, trong đó có trận thắng Đức với tỉ số 3-0.

Với học thức uyên thâm (thông thạo ba ngoại ngữ Anh, Đức, Ý, một bằng cử nhân luật) và nhiệt huyết tuổi trẻ, có lẽ trận thắng Đức mới chỉ là khởi đầu cho những thành công về sau của Slaven Bilic.

T. Khiêm

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo