xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Căn hộ cao cấp rớt giá

K.Long

Trong tuần qua, việc hàng loạt dự án mới được chào bán với nhiều hình thức như trái phiếu dự án, đăng ký bốc thăm, ủy thác qua công ty tài chính... đã làm nhiều căn hộ cao cấp trước đây được chào bán với giá trên trời, nay đã gần như trở về mức ban đầu của các chủ dự án bán ra.

Lời vài chục triệu đồng cũng bán

Sự siết chặt tín dụng và nỗi lo mơ hồ về sắc thuế lũy tiến khiến những nhà đầu tư “ôm” nhiều căn hộ của các dự án nay phải chào bán để tránh “cháy túi” nếu thị trường đóng băng. Chính tình cảnh này buộc một số người phải bán tháo căn hộ và kéo giá xuống mức thấp nhất khiến lợi nhuận để mua đầu tư căn hộ gần như bằng không. Anh Tuấn Hoàng, một nhà đầu tư căn hộ cao cấp Splendor được xây dựng đầu tiên tại quận Gò Vấp - TPHCM (năm 2009 giao nhà), vừa mua với giá gốc 16 triệu đồng/m2, nay buộc phải bán lại chỉ có 16,5 triệu đồng/m2. Thậm chí anh còn hứa hẹn sẽ bớt cho người mua nhanh, thế nhưng cả tuần nay không thấy ai hỏi đến. Anh Tuấn cho biết, trước Tết có người trả 19 triệu đồng/m2 nhưng anh không bán, bởi chưa tới kỳ thanh toán ngân hàng, đồng thời chờ giá lên. Với tình hình giảm sút của thị trường từ việc lời 300 triệu đồng, nay chắc chỉ còn vài chục triệu đồng, thậm chí có thể lỗ lãi suất phần vốn gốc đã mượn.

Cũng trong tình cảnh này, anh Quốc Thái, chủ căn hộ cao cấp BMC - Hưng Long, Q.7 – TPHCM, cũng đang tìm cách bán căn hộ của mình. Dù vị trí cao ốc nằm cạnh bờ sông Sài Gòn, nhưng phần chênh lệch anh chỉ lấy có 50 triệu đồng, thậm chí giá này còn có thể thương lượng. Tính ra so với trước Tết, số tiền anh bị mất đi gần 200 triệu đồng.

Theo các chuyên gia nhà đất, nhìn chung toàn thị trường của phân khúc các căn hộ cao cấp đang xây ở những vị trí không đắc địa đã có dấu hiệu xám xịt trước sức mua bằng không. Anh Nguyễn Văn Hoàng, một nhà môi giới địa ốc quận 7 - TPHCM, cũng nhìn nhận nếu không có “liều thuốc” nào kích sức mua thì khả năng sắp tới giá một số dự án căn hộ sẽ còn giảm nữa, thậm chí dưới mức giá chủ đầu tư chào bán ra thị trường.

Khu Nam TP giảm nhẹ

Tại khu Nam TP, giá căn hộ cũng giảm nhẹ, một số dự án căn hộ cao cấp “ăn theo” hạ tầng thì đứng giá. Đơn cử, các dự án căn hộ trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, dự án Sky Garden I, căn hộ có diện tích 71 m2 được chào bán 3,6 tỉ đồng (khoảng 50 triệu đồng/m2); diện tích 81 m2 chào bán 3,2 tỉ đồng (40 triệu đồng/m2). Còn ở dự án Hưng Vượng I, hiện được chào giá trung bình từ 25 triệu đồng cho đến 30 triệu đồng/m2... Theo một số nhà môi giới, đây là giá khách hàng chào bán, nhưng mức có giao dịch thật sự chỉ giảm từ 5% đến 10% theo giá trên. Phân tích về nguyên nhân, các nhà kinh doanh địa ốc cho rằng: Việc mua căn hộ ở đây thỏa mãn được 3 điều kiện nên khách hàng vẫn muốn giao dịch. Cụ thể: đầu tiên có thể mua để ở, vì những công trình phục vụ cho đô thị đầy đủ như: trường học, bệnh viện, siêu thị... Kế đến là khách hàng có thể mua để cho người khác thuê lại, hiện mức giá thuê nhà ở đây thấp nhất là 500 USD/tháng/căn hộ và cuối cùng là mua để đầu tư bán kiếm lời.

Theo các nhà môi giới, đúc kết từ thời điểm thị trường “đóng băng” từ năm 2002 đến hết năm 2006, khu vực Phú Mỹ Hưng không hề “đóng băng” và việc mua nhà đất tại đây luôn sinh lời, chưa kể tính thanh khoản cao. Theo nhiều người, hiện mức giá ở đây được chào bán khá cao, vì thông tin dự án Sky Garden 3 sẽ tăng giá từ 30% - 40% so với thời điểm chào bán tháng 10-2007 (do vật liệu xây dựng tăng, trượt giá...). Cụ thể: từ 25 triệu đồng cho đến 29 triệu đồng/m2 sẽ lên từ 32 triệu đồng/m2 đến hơn 40 triệu đồng/m2.

Một số căn hộ ở các dự án New Saigon, Hoàng Anh 1, trước đây bị cò “thổi” giá lên quá nay cũng đã giảm nhẹ.

Trái phiếu dự án hút khách

Ngày 6-3, tại phòng giao dịch Công ty Sacomreal chúng tôi nhận thấy lượng khách đến đóng tiền mua trái phiếu của dự án Phú Mỹ khá đông. Giải thích về sự đông khách này, nhân viên ở đây cho biết do đây là hạn chót phải nộp tiền đặt mua trái phiếu.

Theo ông Đặng Hồng Anh, Tổng Giám đốc Sacomreal, đến nay đơn vị này đã phát hành ra thị trường 500 trái phiếu với tổng giá trị 750 tỉ đồng. Số tiền trên sẽ được đầu tư vào dự án 5,4 ha tại phường Phú Mỹ, quận 7 - TPHCM. Dự kiến sau khi xây dựng xong phần móng, trong tháng 9, công ty sẽ chuyển đổi trái phiếu sang tiền góp vốn mua căn hộ tại dự án trên với mức giá bán tối thiểu 24 triệu đồng/m2.

T.Nguyễn

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo