xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm sâu

Theo Đặng Vỹ (VNN)

Giới kinh doanh bất động sản nhận định rằng giá nền đất sẽ tiếp tục giảm từ 5 đến 10%. Và phải 2 đến 3 tháng nữa thị trường bất động sản mới có thể ổn định

Giá nhà đất đã giảm đến 10%

Kể từ sau Tết, giá nền đất và chung cư đã không tiếp tục tăng như dự đoán, mà bắt đầu giảm và tiếp tục giảm sâu cho đến nay. Tại chi nhánh của Công ty VinaLand (đơn vị nhận phân phối lại các dự án ở quận 2 và quận 9) đặt trên đường Trần Não, quận 2, anh Dương Văn Lâm, Phó phòng Kinh doanh, cho biết bình quân giá nền đất các dự án khu vực xung quanh địa bàn trung tâm quận 2 đã giảm từ 5 đến 10%.

Anh Lâm cho biết, giá nền đất ở dự án An Phú An Khánh ở các lô có mặt đường 30m hiện tại chỉ còn 54 triệu đồng/m2 so với 60 triệu/m2 ở thời điểm đỉnh cao trước Tết; nền đất cạnh Trung tâm Thương mại ở thời điểm đỉnh cao là 55 triệu đồng/m2 thì này còn 48 triệu đồng/m2. Ở dự án Huy Hoàng thuộc khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, nền đất 8mx20m trước đây có giá 60 triệu/m2, nay đã giảm còn 54-55 triệu đồng/m2.

Nói đến quận 9 là nói đến các dự án được ưa chuộng ở phường Phước Long B. Thế nhưng dự án Gia Hòa của Công ty TNHH Gia Hòa cũng giảm từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng một mét vuông. Gia Hòa là một trong những dự án được giới đầu tư và người mua ở ưa chuộng.

Phía quận 7 và Nhà Bè tình cảnh cũng tương tự. Dự án Him Lam - Kênh Tẻ ở lô vị trí tốt từ 45-50 triệu/m2 trước đây nay chỉ còn 38 triệu đồng/m2. Việt, trưởng một điểm giao dịch của một công ty BĐS đặt tại đường Nguyễn Hữu Thọ, cho biết các căn hộ chung cư bên ngoài khu vực Phú Mỹ Hưng đã giảm từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/m2.

Giao dịch giảm quá nửa

Các điểm giao dịch nhà đất trên đường Hoàng Diệu quận 4, Lê Văn Lương, Trần Xuân Soạn, Nguyễn Hữu Thọ quận 7 trở nên đìu hiu vì vắng khách, giao dịch mua bán nhà, đất chựng hẳn lại.

Anh Hoàng Đăng Khoa, nhân viên kinh doanh của Công ty BĐS Đất Ngọc đặt tại quận 2, cho biết, lượng giao dịch giảm thê thảm, giảm 60% đến 70% so với thời điểm cao trào và giảm 40% so với ngày thường. Trước đây mỗi ngày bình quân có 20 đến 30 khách đến giao dịch, thì nay chỉ còn không tới 10 người. Anh Lâm cũng cho biết tại VinaLand, lượng khách trực tiếp cũng như gọi điện thoại đến giao dịch giảm đi 40% so với ngày thường. Nếu trước đây bình quân giao dịch thành công 25 đến 30 vụ một tháng, thì nay chỉ còn 10-15 giao dịch thành công.

img
Giá căn hộ đã giảm 500 ngàn đến 1 triệu đồng/m2

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty TNHH Tân - Nhà Rộng, sở dĩ có sự cách biệt về giá là do tình trạng mua nhà để đầu cơ. Những người đầu cơ vẫn thường vay vốn ngân hàng để lướt sóng, nay khi ngân hàng chấm dứt cho vay mua nhà, lập tức giới đầu cơ mất nguồn và bán ra. Vì bán ra để lánh nạn nên nhà đầu cơ phải chấp nhận bán giá thấp.

Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức, ông Lâm Văn Chúc, cho rằng những chủ trương quản lý vĩ mô dù chưa được thực hiện, nhưng thị trường BĐS rất nhạy cảm nên phần nào sự việc hạn chế cho vay, thông tin về thuế lũy tiến cũng đã khiến người cầm giữ nhiều nhà đất đã lo nhả ra. Hoạt động chống lạm phát của Ngân hàng Nhà nước đã hút về một lượng tiền, bên cạnh đó nếu vay ngân hàng thì lãi suất từ 1,5 đến 1,8 hoặc có khi đến 2% khiến giới đầu cơ thấy không còn có lãi nên không cầm giữ nhà nữa.

Sẽ còn tiếp tục giảm sâu

Nhận định của các công ty kinh doanh địa ốc là trong thời gian tới, giá BĐS sẽ còn tiếp tục giảm. Có nhiều lý do, trong đó một trong những lý do quan trọng là giá nền đất hiện tại vẫn còn quá cao so với giá gốc do công ty bán ra ban đầu.

Thông thường giá tăng rơi vào các dự án có giá trị cao, từ chục triệu đến vài chục triệu một mét vuông và khi giá giảm cũng rơi vào các dự án này đầu tiên, vì giá này đang bị đầu cơ. Nam, chủ một điểm giao dịch tại quận 9 cho biết, giá nền đất các dự án ở quận 2 và quận 9 gấp 10 lần giá công ty bán ra ban đầu, từ giá gốc 4 đến 6 triệu/m2, nay đã đến 40 đến 60 triệu/m2. Vì vậy theo Nam, giá có thể sẽ tiếp tục giảm.

Hiện nay tình trạng ế ẩm đã khiến cho quan hệ mua bán đã đảo ngược tình thế. Không như trước đây người mua phải cậy cục năn nỉ người bán và người bán tha hồ đòi lên, thì nay người mua đã quay lại mặc cả. Khoa cho biết, phần lớn khách đến hiện nay chủ yếu để thăm dò và trả giá, mua rất ít. Nhiều lô đất được ký gửi với giá có sẵn, nhưng sau đó chủ ký gửi đã phải giảm dần. Ông Chúc nhận định, ngoài những tác động chung của thị trường, thì điều này cũng là một yếu tố quan trọng kéo giá BĐS tiếp tục giảm xuống sâu hơn.

Nhiều người lo lắng việc giảm giá sẽ khiến cho thị trường BĐS đóng băng, nhưng theo Phó Viện trưởng Viện Khoa học nghiên cứu thị trường giá cả, ông Vũ Đình Ánh, đây là điều chỉnh cần thiết, là tín hiệu tốt cho thị trường. Theo ông Ánh, việc giá BĐS giảm giúp đưa thị trường về với giá trung thực hơn, giảm nguy cơ bong bóng vỡ. Lượng nhà bán ra nhiều hơn, giá cả phù hợp sẽ giúp việc mua bán hiệu quả hơn chứ không đóng băng như suy đoán. Người mua sẽ có những tính toán đúng hướng, không bị cuốn theo cầu ảo của thị trường. Điều này cũng sẽ giúp cho các nhà đầu tư có hướng đầu tư đúng, hiệu quả hơn. Chính điều này sẽ giúp thị trường đi vào ổn định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo