Thị trường
30/09/2018 01:33

Lạc lối ở Bromo

Lạc trong đêm ở Bromo bạn sẽ nhận ra địa ngục và thiên đàng chỉ cách nhau trong tích tắc

Nói đến núi lửa Bromo (Đông Java, Indonesia) người ta nghĩ ngay đến hình ảnh 2 ngọn núi hình chiếc nón mất chóp đang trôi bềnh bồng trên biển mây trắng xóa đẹp đến mức nhìn 1 lần đã muốn đi. Tôi đã đi nhưng lại đi lạc để rồi thấy một bộ mặt khác của Bromo, nó làm tôi sợ hãi, phấn khích và cuối cùng là tiếc nuối.

Vượt đêm đen

Tôi đến thị trấn Ceromo Lawang vào buổi chiều - nơi tập kết du khách để đi Bromo. Tham khảo thông tin trên mạng, nhiều người khuyên nên đi bộ lên Bromo, hơi mất thời gian nhưng bù lại được ngắm cảnh thỏa thích. Tuy nhiên, ông chủ homestay xua tay: "Xa lắm, nên đăng ký tour đi xe Jeep lên đỉnh Penanjakan (đối diện và cao hơn, nơi để ngắm Bromo từ trên cao) trước rồi về Bromo".

Lạc lối ở Bromo - Ảnh 1.

Thiên đường bên dưới chân Bromo

Nếu đăng ký tour sẽ mất 200.000 đồng và thức dậy lúc 4 giờ 30 phút. Vé vào cổng Bromo khá cao, trên 300.000 đồng/người. Suy đi tính lại, tôi và người bạn quyết định thức dậy từ 2 giờ để đi bộ. Ở cổng soát vé, thấy 2 phụ nữ đòi đi bộ, cánh xe ôm vây lấy khuyên can, ngã giá nhưng chúng tôi kiên quyết lắc đầu.

Đường đi ban đầu rộng rãi và có đèn nhưng vắng dần và một lát sau cả hai thấy mình đang đứng giữa một sa mạc mênh mông. Trời tối đen như mực và gió dường như ngày càng mạnh hơn. Để chắc chắn, hai đứa lấy điện thoại ra mở bản đồ để dò hướng.

Trong đời tôi chưa bao giờ trải qua một đêm nào tối như đêm hôm đó. Không gian đen đặc như muốn quánh lại, dưới chân không có gì ngoài cát, cũng đen kịt. Trên cao, bầu trời đầy sao nhưng tối thẫm. Một lát sau, bầu trời sao cũng biến mất, xung quanh không còn gì ngoài bóng tối và chúng tôi nhận ra mình đang đi trong một đám sương mù dày đặc, lạnh căm.

"Hay mình quay lại" - tôi nói và ngay lập tức cô bạn gật đầu. Nhưng quay lại đâu? Chúng tôi giật mình nhận ra mình đã đi được một nửa quãng đường và chủ yếu là nhắm hướng mà đi chứ trên bản đồ không có con đường nào cả. Quay về cũng là đêm đen mà đi tiếp cũng là đêm đen, thôi phóng lao thì phải theo lao.

Nhưng con đường phía trước không chỉ là đêm đen và sa mạc nữa mà là những gờ đất cao leo bở hơi tai, là tiếng ầm ì rung động của Bromo mỗi lúc một gần, là những đợt tro bụi núi lửa thi thoảng trút rào rạt trên đầu. Trong màn đêm đen kịt, thi thoảng sương mù tan ra, chúng tôi nhìn thấy một cột khói cao khổng lồ cuồn cuộn bốc lên mà cảm thấy như ngày tận thế đang đến ngay trước mắt.

Thời gian trôi qua thật nặng nề, cuối cùng chúng tôi cũng lên đến miệng của Bromo. Đó là một cái miệng núi lửa còn hoạt động. Sâu hoắm dưới lòng chảo đúng nghĩa là một hỏa ngục với những đám dung nham đang cháy bắn ra những tia lửa sáng rực. Thi thoảng, từ trong một cái khe nào đó bên dưới phát ra tiếng nổ đinh tai, tàn lửa bắn lên cao đến vài mét.

Lạc lối ở Bromo - Ảnh 2.

Màu nâu đỏ nồng ấm của núi lửa Bromo khi mặt trời lên

Bồng lai dưới ánh mặt trời

Đứng nhìn mãi cái hỏa ngục như sắp đang nuốt chửng sự sống, tôi thấy tim mình nặng trĩu chỉ chực ngất đi. "Nhìn kìa, mặt trời sắp lên" - cô bạn reo lên, tôi quay lưng lại và nghe nhẹ cả người khi ở đằng đông hửng lên cái màu đỏ hồng quen thuộc của ngày mới.

Trời sáng dần lộ rõ một biển mây trắng xóa đang chuyển động cuồn cuộn, thi thoảng lộ ra một phần của sa mạc. Rồi mặt trời lên, sương tan dần và cảnh tượng hiện ra trước mắt khiến chúng tôi như quên mất một đêm khủng khiếp vừa qua.

Sa mạc đen đêm qua như vùng ma quái bỗng chốc thành cõi bồng lai với những vệt nắng xuyên dài qua dải mây trắng lững lờ trôi. Thoắt ẩn thoắt hiện là một dòng nước róc rách uốn mình, là những chú ngựa lững thững chờ khách trong sương sớm. Ở trên, Bromo với những rãnh nứt đẹp như tranh khi nãy còn xám đục giờ bỗng ngả màu nâu đỏ ấm áp dưới ánh mặt trời.

Trời mây bao la, núi non hùng vĩ khiến chúng tôi trên đường xuống núi cứ ngất ngây tận hưởng đến quên cả tiếng ầm ừ của tử thần vẫn đuổi sau lưng.

Từ Bromo để sang đỉnh Penanjakan dài khoảng 8 km, trong đó có 5 km là đường đèo nên leo bộ khá mệt. Bù lại, ven đường là những rẫy hoa màu đẹp như tranh. Tuy nhiên, khi chúng tôi lên đến nơi, trời đã đứng bóng, mây mù kéo đến nên chẳng thể nhìn được Bromo từ trên cao.

Do lịch trình ở Bromo chỉ có 1 ngày nên chúng tôi đành tiếc nuối ra về, hẹn Bromo vào một dịp khác.

Lạc lối ở Bromo - Ảnh 3.

Núi lửa Bromo vẫn ầm ì nhả khói

Nên ở từ 2-3 ngày

Để đến Bromo, các bạn bay tới Surabaya rồi di chuyển đến Probolinggo bằng xe buýt hoặc tàu lửa. Từ đây, bắt tiếp một chuyến xe buýt nữa để đi Ceromo Lawang. Đây là một thị trấn nhỏ xinh, mát mẻ như Đà Lạt và Sapa.

Nếu có thời gian, các bạn nên dành 2-3 ngày ở đây. Trong đó 1 ngày khám phá thị trấn nhỏ và đi tour như lệ thường, ngày còn lại đi lạc như chúng tôi để cảm nhận hết sức mạnh và vẻ đẹp của thiên nhiên.

Bài và ảnh: HÀ GIANG

Viết bình luận

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.