Thị trường
13/04/2020 10:43

Myanmar - miền đất hứa với ôtô Trung Quốc

Các hãng xe Trung Quốc muốn tăng cường sản xuất ở Myanmar để chiếm nhiều hơn thị phần nơi đây, vốn đang bị chi phối bởi xe Nhật.

Theo số liệu từ Hiệp hội ôtô Myanmar, số lượng xe mới bán ra ở nước này năm 2019 là 21.916 xe, tăng gấp năm lần so với ba năm trước đó. Con số này chưa bao gồm xe Trung Quốc, bởi các hãng này không phải là thành viên của hiệp hội. Nhưng theo ước tính của ngành xe hơi, doanh số hàng năm của xe Trung Quốc vào khoảng 2.000-3.000 chiếc, tương đương 10% thị phần của Myanmar và tiếp tục tăng trưởng nhanh.

Các hãng xe Nhật Bản đang sở hữu thị phần lớn nhưng cũng rất thận trọng để mắt đến các đối thủ mới, đặc biệt là Trung Quốc. Quản lý của một thương hiệu Nhật Bản cho biết: "Các hãng Trung Quốc có khả năng mở rộng đại lý nhanh chóng và thu hút được sự chú ý của khách hàng ở Myanmar."

Soueast Motor, có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, là một trong những thương hiệu Trung Quốc hàng đầu tại Myanmar. Soe Thant Zaw, giám đốc của Dagon Arr Mahn Thit, một công ty địa phương chuyên sản xuất và bán xe Soueast, cho biết công ty đã bán được hơn 1.500 chiếc vào năm ngoái và 500 chiếc từ đầu năm đến tháng 3 năm nay.

Soe Thant Zaw cũng nói thêm rằng: "Chất lượng xe Trung Quốc đã cải thiện rất nhiều trong những năm qua. Họ có thể cạnh tranh với xe Nhật – vốn đang sở hữu thị phần lớn". Soueast Motor đã mở thêm một nhà máy ở Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar, năm 2019.

Soueast Auto hiện vận hàng tám showroom. "Trước đây, người dân ở Myanmar chỉ biết đến Toyota. Nhưng thế hệ trẻ - những người ở độ tuổi 30 hoặc 40 – lại rất thích những chiếc xe mới. Đồng thời, họ không quan tâm tới thương hiệu mà tìm hiểu kĩ chất lượng và chức năng có trên xe", Soe Thant Zaw nói.

Trung Quốc là nơi sở hữu 30% doanh số ôtô toàn cầu, nhưng đối mặt với thị trường nội địa hoạt động chậm chạp, lên đến đỉnh điểm vào năm 2017. Do đó, nhiều hãng chuyển sản xuất sang các thị trường châu Á mới nổi trong những năm gần đây, trong đó có Myanmar.

Những chiếc SUV của Trung Quốc rất phổ biến tại Myanmar, nơi điều kiện đường xá kém và mức giá lý tưởng trong khoảng 20.000-30.000 USD.

Vào cuối tháng 2, Tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC) và Brilliance Auto đã tham gia Triển lãm ôtô quốc tế Yangon lần thứ hai nhằm thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Brilliance bắt đầu sản xuất SUV vào tháng 6/2019 tại một nhà máy ở Yangon và đã bán được hơn 200 xe trong khoảng 8 tháng, theo một nhân viên bán hàng tại showroom địa phương.

Myanmar - miền đất hứa với ôtô Trung Quốc - Ảnh 1.

Đường phố Myanmar. Ảnh: Reuters

LS Automotive, một công ty có trụ sở tại Myanmar, là nhà phân phối độc quyền cho GAC Motor từ năm 2016, có kế hoạch bắt đầu sản xuất nội địa vào năm 2021.

Tháng 8/2019, Shining Star Group, một tập đoàn có trụ sở tại Vân Nam, cũng đã mở một nhà máy lắp ráp xe khách Changhe và Chery gần Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar.

Chính phủ Myanmar bắt đầu mở cửa nền kinh tế sau khi nước này chuyển sang chế độ dân sự vào năm 2011. Ôtô nhập khẩu, thứ mà trước cải cách vốn chỉ giới thượng lưu mới có thể sở hữu, không còn bị hạn chế như trước. Kết quả là xe Nhật cũ ồ ạt tràn về.

Đến 2018, Chính phủ cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng và thúc đẩy sản xuất ôtô mới trong nước nhằm thu hút các hãng nước ngoài. Ngoài ra, để khuyến khích xe lắp ráp, chính phủ miễn thuế hàng hóa đặc biệt và lệ phí trước bạ. Trong khi đó xe nhập vẫn bị áp những thuế, phí này, khiến giá xe tăng gấp đôi.

Myanmar - miền đất hứa với ôtô Trung Quốc - Ảnh 2.

GAC giới thiệu chiếc GS5 tại triển lãm ô tô Yangon lần thứ hai. Ảnh: Yuichi Nitta/Nikkei

Để tiếp tục hạn chế xe nhập khẩu, chính phủ yêu cầu người mua phải có "giấy chứng nhận huỷ bỏ xe" (Scrap Certificate). Chi phí khoảng 9.000 USD, và đương nhiên không áp dụng với khách mua xe lắp ráp.

Nhu cầu về phương tiện cao đến nỗi Chính phủ đã ngừng cấp giấy phép đỗ xe cho khu vực Yangon bị tắc nghẽn vào năm 2016.

Về phía các hãng xe Nhật, Suzuki đã sản xuất xe lắp ráp trong nước trước các đối thủ mới. Trong các cuộc cạnh tranh sắp tới, hãng đã tuyên bố sẽ xây dựng thêm nhà máy mới ở Myanmar và mở rộng sản xuất hàng năm lên gấp bốn lần, ước tính tới 55.000 chiếc. Toyota cũng bắt đầu xây dựng một nhà máy ở đây, nhằm bắt đầu sản xuất vào năm 2021.

Theo Minh Quân (Nikkei Asia/Vnexpress)

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.