Thị trường
01/10/2015 17:57

Người nuôi gà lỗ 3.300 tỉ đồng

Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã có kế hoạch chi tiết để khởi kiện vụ thịt gà Mỹ bán phá giá tại Việt Nam. Dự kiến tháng 11 năm nay sẽ tiến hành vụ kiện.

Để có cơ sở theo đuổi vụ kiện này, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ đã cử người sang tận Mỹ tìm hiểu thị trường chăn nuôi gà, tìm kiếm công ty cung cấp các số liệu cơ bản cũng như cơ sở cung cấp thông tin theo thông lệ và luật quốc tế cho luật sư Việt Nam và Cục Cạnh tranh... Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, các thông tin thu thập được khá đầy đủ, đủ cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo.  

Bán dưới giá thành

Thông tin thu thập được cho thấy giá đùi gà bán tại siêu thị lớn nhất là Walmart tại Mỹ (95% thịt nhập từ Mỹ là đùi gà) là 2,79 USD/kg (tương đương 63.000 đồng/kg), cánh gà 3,3 USD/kg (khoảng 74.000 đồng/kg), ức gà 4,38 USD/kg (khoảng 98.000 đồng/kg), gà nguyên con 3,39 USD/kg (khoảng 76.000 đồng). Trong khi đó, đùi gà Mỹ về tới Việt Nam có giá bán 0,8 USD/kg, chỉ khoảng 18.000 đồng/kg, tức chỉ bằng 29% giá sản phẩm cùng loại bán tại thị trường Mỹ (chưa tính phí vận chuyển đông lạnh, thuế nhập khẩu, các loại phí khác). Như vậy, rõ ràng sản phẩm này được bán dưới giá thành sản xuất tại thị trường Việt Nam.

Hiệp hội cũng đã tham khảo các công ty Mỹ, về cơ bản cho thấy giá thành sản xuất của thịt gà Mỹ và thịt gà Việt Nam không chênh lệch nhiều, mặc dù giá thức ăn ở Mỹ thấp hơn 15% do Mỹ là quốc gia xuất khẩu bắp, đậu nành nên giá bắp tại Mỹ chỉ khoảng 3.300 đồng/kg còn Việt Nam là 5.400 đồng/kg. Ngược lại, ở Mỹ chi phí nhân công, điện, vật liệu cao hơn khá nhiều so với Việt Nam.  

 


Người nuôi gà trong nước lỗ suốt 16 tháng qua và tiếp tục lỗ nặng do thịt gà Mỹ bán với giá rẻ tại thị trường Việt Nam

Người chăn nuôi trong nước đang bị thiệt hại nặng nề từ thịt gà giá rẻ của Mỹ. Theo thống kê từ các doanh nghiệp, các trang trại lớn mỗi tuần thường xuất bán khoảng 2,4 triệu con gà, chiếm 90% thị trường Việt Nam; trong khi theo luật quốc tế, chỉ cần 25% đại diện ngành bị thiệt hại là đủ điều kiện nộp đơn khởi kiện.

Ông Âu Thanh Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, tính toán 16 tháng qua, giá bán tại trại chăn nuôi gà dao động từ 19.000-22.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi là 27.000 đồng/kg, bình quân mỗi con gà (3 kg/con) lỗ khoảng 21.000 đồng. Mỗi tuần có 2,4 triệu con xuất chuồng, tính ra sẽ lỗ 50 tỉ đồng, một năm lỗ 2.600 tỉ đồng. Cụ thể hơn, trong 16 tháng qua, lỗ tổng cộng 3.300 tỉ đồng.

Vụ kiện tiêu tốn khoảng 10 tỉ đồng

Hiệp hội cũng đã tìm hiểu các chi phí để theo đuổi vụ kiện khoảng 10 tỉ đồng. Chẳng hạn, chi phí để thuê công ty tư vấn tại Mỹ vào khoảng 200.000 USD, chi phí thuê công ty luật ở Việt Nam dao động từ 200.000-250.000 USD, bao gồm nhận hồ sơ từ công ty Mỹ cung cấp có xác nhận và nộp hồ sơ cho Cục Cạnh tranh để theo đuổi vụ kiện.

Theo hiệp hội, chi phí khởi kiện sẽ do các doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi gà đóng góp theo tỉ lệ thị phần. Theo kế hoạch dự kiến, đó là các Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam, Emivest Việt Nam, Feedmill Việt Nam, Japfa Comfeed Việt Nam, CJ Vina Agri, Koyu & Unitek, Bel Gà, Công ty Chăn nuôi Long Bình, 3F Việt và các trang trại lớn...

Ông Âu Thanh Long cho biết theo kế hoạch, sau khi các doanh nghiệp đóng góp đủ chi phí thì trong tháng 10 này, hiệp hội sẽ gửi thư mời họp để hội đồng tiếp xúc với các công ty tư vấn và công ty luật trình bày kế hoạch tiến hành vụ kiện, kể cả chi phí cụ thể. Sau đó ký kết hợp đồng với các công ty tư vấn, công ty luật để tháng 11-2015, tiến hành vụ kiện.

Bài và ảnh: LONG GIANG

từ khóa :

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.