Thị trường
16/02/2020 08:09

Xế hộp giá rẻ Trung Quốc có nguy cơ “biến mất” ở Việt Nam

Không còn nhập khẩu ồ ạt, thậm chí cơ quan hải quan không ghi nhận lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Điều này xảy ra ngay sau khi hàng loạt mẫu xe liên doanh, nội địa có xuất xứ từ Trung Quốc tại Việt Nam bị phát hiện có cài cắm bản đồ định vị vệ tinh “đường lưỡi bò” - đường 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc vào bản đồ điện tử của ôtô du lịch.

Thời điểm xảy ra sự cố này là vào thời điểm nửa cuối tháng 10/2019 khi diễn ra Triển lãm xe hơi Việt Nam tại TP HCM (Vietnam Motor Show 2019). Từ thời điểm tháng 11/2019, lượng xe con nhập từ Trung Quốc giảm và hoàn toàn không có ở Việt Nam.

Xế hộp giá rẻ Trung Quốc có nguy cơ “biến mất” ở Việt Nam - Ảnh 1.

Sự biến cài cắm đường lưỡi bò phi pháp vào bản đồ định vị vệ tinh của một số hãng xe Trung Quốc có thể đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của dòng xe giá rẻ của Trung Quốc ở Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019, lượng xe các loại của Trung Quốc nhập vào Việt Nam chỉ đạt 5.000 chiếc, giảm 50% đến 100% so với cùng kỳ các năm trước. Lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam cả năm cũng chỉ bằng 1 tháng nhập khẩu xe của Indonesia hoặc Thái Lan vào Việt Nam.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi của Trung Quốc nhập vào Việt có ghi nhận số lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, sau sự cố đường lưỡi bò, hầu như các dòng xe con dưới 9 chỗ của Trung Quốc nhập vào Việt Nam không còn.

Trong tháng 1/2020, lượng xe Trung Quốc vào Việt Nam chỉ đạt 156 chiếc, hầu hết là xe tải và xe chuyên dụng, giá bình quân đạt khoảng 1,3 tỉ đồng/chiếc.

Tại thị trường Hà Nội, các đại lý kinh doanh xe hơi cũng rất vắng vẻ, theo nhân viên kinh doanh xe Trung Quốc tại Long Biên (Hà Nội), xe Trung Quốc đang làm thương hiệu và chinh phục thị trường Việt lại xảy ra sự cố "đường lưỡi bò". Tất nhiên không phải tất cả các loại xe đều bị như vậy, song điều này ảnh hưởng lớn đến các hãng xe khác.

Thực tế, các dòng xe từ Trung Quốc vào Việt Nam dồn dập từ cuối năm 2018 và sang đến nửa đầu năm 2019. Ưu thế của các mẫu xe Trung Quốc là giá rẻ, thiết kế bắt mắt song uy tín thương hiệu chưa cao, chưa tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng Việt.

Các loại xe Trung Quốc thường có tầm giá từ 500 đến 800 triệu đồng, bản xe 5 đến 7 chỗ là chủ yếu. Các thương hiệu xe như Baic, Zoyte, Haima…đều có mặt tại Việt Nam với các mẫu xe thiết kế mới, bắt mắt và hiện đại.

Ngoài tác động tiêu cực từ sự cố bản đồ phi pháp đường lưỡi bò trong bản đồ định vị vệ tinh mà các xe xuất xứ Trung Quốc gặp phải, xe hơi Trung Quốc ở Việt Nam đối mặt với cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các hãng xe liên doanh, xe nhập của Nhật, Hàn tại Việt Nam và xe tư nhân trong nước.

Khung giá từ 500 đến 800 triệu đồng là khu vực cạnh tranh nóng nhất, "mỏ vàng" doanh số và lợi nhuận của hầu hết các hãng xe như Toyota, Hyundai, Thaco, Honda…

Bên cạnh đó, năm 2019, có hàng loạt mẫu xe phân khúc từ 500 đến dưới 800 ra đời, cạnh tranh và có thể là đánh bật các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam vốn đã không chiếm được tin tưởng về chất lượng, nay lại cài cắm lợi ích cục bộ, phi pháp của một nước có ý đồ tranh chấp với Việt Nam.

Theo An Linh (Dân trí)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.