xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Abkhazia, Nam Ossetia yêu cầu được công nhận độc lập với Grudia

Theo Thanh Bình – VNN

Các hãng thông tấn của Nga hôm 7/3 đưa tin hai vùng lãnh thổ ly khai Abkhazia và Nam Ossetia thuộc Grudia vừa lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận độc lập của họ, viện dẫn Kosovo như một tiền lệ.

Các hãng tin ITAR-TASS và Interfax trích dẫn nghị quyết của quốc hội tự phong của Abkhazia khẳng định: "Sau khi nhiều nước phương Tây công nhận độc lập của Kosovo, tình hình địa chính trị đã thay đổi đáng kể. Các điều kiện có lợi cho việc công nhận độc lập của Abkhazia đã xuất hiện".

Theo giới lãnh đạo Abkhazia, vùng đất này đã tồn tại như một quốc gia độc lập thành công suốt 15 năm qua và trường hợp của Kosovo đã giúp họ đi đến đòi hỏi được chính thức thừa nhận tách khỏi Grudia.

Nghị quyết của Abkhazia kêu gọi Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) và các nước riêng lẻ công nhận độc lập của vùng đất này. Abkhazia cũng ra tuyên bố riêng rẽ đề nghị hai cơ quan lập pháp của Nga là Hạ viện (Duma quốc gia) và Thượng viện (Hội đồng liên bang) có động thái tương tự dành cho họ.

Trả lời phỏng vấn ITAR-TASS, Phó chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky cho biết Duma sẽ xem xét vấn đề của Abkhazia trong phiên họp vào ngày 13/3 tới.

Trong khi đó, Temur Yakobashvili - Bộ trưởng Grudia phụ trách các vấn tái hòa nhập, cho rằng nghị quyết của Abkhazia không nên được coi trọng bởi vì nhiều người dân Grudia đã chạy trốn khỏi vùng đất này trong lúc diễn ra giao tranh và từ lâu đã tìm cách quay trở lại.

"Quốc hội (của Abkhazia) không hợp pháp. Nó không được bầu và không phản ánh nguyện vọng của toàn bộ người dân ở Abkhazia", ông Yakobashvili nói.

Nghị quyết của Abkhazia tiếp sau một động thái tương tự hôm thứ tư (5/3) của Nam Ossetia, một vùng đất ly khai khác thuộc Grudia. Cả Abkhazia và Nam Ossetia trên thực tế đã tách khỏi Grudia kể từ sau các cuộc giao tranh với quân đội Grudia trong những năm 1990. Hiện không có nước nào công nhận chính phủ của hai vùng đất này. Mặc dù vậy, Nga đã ngấm ngầm ủng hộ sự tự trị của họ.

Hôm 6/3, Nga tiếp tục gia tăng căng thẳng với Grudia khi khôi phục hoàn toàn quan hệ kinh tế với Abkhazia. Các quan chức Nga tuyên bố quyết định trên không liên quan đến Kosovo mặc dù Moscow tỏ ra phẫn nộ trước việc phương Tây công nhận vùng đất này độc lập với Serbia.

Các nước công nhận độc lập của Kosovo nhấn mạnh vùng đất này là trường hợp hy hữu. Tuy nhiên, Moscow cảnh báo hành động đó sẽ nuôi dưỡng các phong trào ly khai khác trên thế giới, đặc biệt tại các vùng lãnh thổ từng thuộc LB Xô viết.

Hôm 7/3, Grudia đã triệu tập đại sứ Nga tới để phản đối quyết định dỡ bỏ các giới hạn thương mại mà Moscow áp dụng với Abkhazia từ năm 1996. "Động thái này không gì khác hơn là một âm mưu trắng trợn nhằm xâm phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Grudia và là hành động khuyến khích chính sách ly khai", Bộ Ngoại giao Grudia quả quyết.

Trong một bài phát biểu được coi là có thể trầm trọng hóa mối quan hệ Nga - Grudia, Bộ trưởng Phát triển các vùng của Nga Dmitry Kozak cho hay các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước này đang tham gia vào quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi có thể hướng tới nguồn nhân công và nguyên vật liệu từ Abkhazia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo