xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Anh lại tranh cãi với Argentina về quần đảo Falkland

L. Nguyễn

Theo hãng tin AFP, chính quyền Anh lại khuấy động vụ tranh cãi ngoại giao sau khi thông qua bản hiến pháp mới của quần đảo Falkland – nơi vẫn còn tranh chấp chủ quyền với Argentina. Bản hiến pháp mới đã được Nữ hoàng Elizabeth phê chuẩn hôm 5-11 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2009, thay thế hiến chương đã được thông qua hồi năm 1985.

Thứ trưởng Ngoại giao Anh Gillian Merron nói rằng cam kết tổng thể của Chính phủ Anh về quyền tự quyết trong mối quan hệ với các lãnh thổ hải ngoại không thay đổi. Theo văn kiện này, cử tri của quần đảo Falkland gồm 3.000 dân cư có quyền bầu chọn 8 thành viên của hội đồng lập pháp với nhiệm kỳ 4 năm. Hội đồng này sẽ bầu chọn ra 3 thành viên hợp thành hội đồng hành pháp cùng giữ quyền lãnh đạo với một thủ hiến do London bổ nhiệm. Người phát ngôn của chính quyền Falkland Mike Summers đã hoan nghênh văn kiện này: “Bản hiến pháp mới mô tả chính xác hơn mối quan hệ giữa Falkland với Anh và chính thức xác lập cấp độ tự trị”.

Bộ Ngoại giao Argentina lập tức chỉ trích gay gắt bản hiến pháp nói trên và gửi công hàm chính thức phản đối. Ngoại trưởng Jorge Taina nói: “Chính phủ Argentina tố cáo sự vi phạm chủ quyền của Argentina và luật pháp quốc tế trước cộng đồng quốc tế”. Trước đó, Tổng thống Cristina Kirchner đã khẳng định chủ quyền của Argentina đối với quần đảo này hồi tháng 4. Falkland mang tên Malvinas theo tiếng Tây Ban Nha, là chủ đề của cuộc xung đột kéo dài 74 ngày khiến 649 người Argentina và 255 người Anh thiệt mạng vào năm 1982.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo