xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Biểu tình phản chiến khắp thế giới

H. PHƯƠNG (Theo AFP, AP)

Hàng chục ngàn người hôm 15-3 đã biểu tình phản đối cuộc chiến Iraq khắp thế giới trước thềm kỷ niệm 5 năm ngày cuộc chiến này nổ ra (20-3-2003)

Tại Mỹ, nước phát động cuộc chiến này 5 năm trước, hàng ngàn người đã tuần hành ở Los Angeles, mang theo các dòng biểu ngữ lên án Tổng thống George W. Bush và thúc giục nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột ở nước có 155.000 lính Mỹ đóng ở đó. Các nhà tổ chức cho biết khoảng 10.000 người đã tham gia cuộc tuần hành này trong lúc cảnh sát nói con số này chỉ vào khoảng 2.000 người.

Trước đó, hàng chục ngàn người cũng tập trung tại London (Anh) và Glasgow (Scotland) để kêu gọi rút binh lính Anh khỏi Iraq và Afghanistan. Cảnh sát ước tính số người xuống đường ở London vào khoảng 10.000 người nhưng những nhà tổ chức nói con số này cao hơn nhiều – vào khoảng từ 30.000 đến 40.000 người. Trong số những người tham gia các cuộc biểu tình phản chiến ở London có cả các chính trị gia. Cựu nghị sĩ Công Đảng Tony Benn nói việc nước Anh tham chiến ở Iraq và Afghanistan đã gây ra “thảm họa”. Trong khi đó, bà Caroline Lucas, thành viên Đảng Xanh tại Nghị viện châu Âu, đã kêu gọi truy tố Thủ tướng Anh Gordon Brown và người tiền nhiệm Tony Blair vì đã phạm phải những “tội ác chiến tranh".

Các cuộc biểu tình phản chiến khác cũng diễn ra ở nhiều nước khác, như Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Úc..., thu hút sự tham gia của hàng ngàn người. Tại Canada, hàng ngàn người cũng đổ ra các con đường ở khắp nước để kỷ niệm 5 năm ngày cuộc chiến Iraq nổ ra, đồng thời phản đối chính phủ nước này triển khai quân ở Afghanistan.

Các cuộc biểu tình trên diễn ra trong bối cảnh tình hình Iraq vẫn không có gì khả quan hơn 5 năm sau khi Mỹ phát động cuộc chiến lật đổ chính phủ của tổng thống Saddam Hussein. Theo hãng tin AFP, đất nước này vẫn đang lâm vào cảnh bạo lực tràn lan, chính trị bất ổn, kinh tế khó khăn, trong lúc không ít người dân phản đối sự chiếm đóng của các lực lượng nước ngoài. Bên cạnh đó, điều mà các quan chức Mỹ lo lắng nhiều hiện nay là các nhà lãnh đạo Iraq vẫn chưa đạt đủ tiến triển trong việc giải quyết những bất đồng chính trị của họ. Mustapha Alani, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh tại Dubai thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, nhận định: “Thắng quân sự thì dễ, nhưng một chiến thắng về chính trị mới khó đạt được”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo