xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chỗ dựa của Nữ hoàng Elizabeth II

Nguyễn Dương

Quốc vương George VI sức khỏe vốn yếu kém lại bị stress trong thế chiến thứ nhất cho nên thường xuyên lâm vào cảnh long thể bất an. Tật nghiện thuốc lá từ thời trai trẻ khiến ông đột ngột từ trần vào tháng 2-1952 vì ung thư phổi. Công chúa trưởng nữ Elizabeth lúc đó đang công du châu Phi, châu Úc và New Zealand thì nhận được hung tin. Trở về London, Elizabeth trở thành Nữ hoàng II. Hoàng hậu Elizabeth lúc đó mới 51 tuổi.

(Tiếp theo và hết)

Quốc vương băng hà, hoàng hậu Elizabeth đứng trước một thực tế là không còn đóng vai trò trung tâm và buộc phải rời khỏi điện Buckingham. Theo nghi lễ hoàng gia, mỗi lần gặp Nữ hoàng Elizabeth II, bà phải nhún gối chào con gái. Bà từ chối mọi tước hiệu của hoàng gia trừ một danh hiệu mà bà giữ cho đến phút lâm chung: Mẫu hậu Elizabeth tức mẹ của nữ hoàng.

Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi mới 25 tuổi. Vì vậy Mẫu hậu (Queen Mum) vẫn là chỗ dựa vững chắc. Tân nữ hoàng luôn luôn hỏi ý kiến mẹ khi gặp những vấn đề khó xử như hoàng gia có phải đóng thuế không, có nên chấp nhận cắt giảm tiền chi tiêu trong triều đình? Ngay như vụ công chúa Margaret, em gái duy nhất của nữ hoàng, yêu anh hùng Peter Townsend, người đã có một đời vợ và ly dị, Mẫu hậu cũng phải nhúng tay vào. Không rõ ảnh hưởng của bà trong vụ đó lớn đến đâu, chỉ biết rằng hoàng gia đã khẳng định: Nếu muốn lấy Peter Townsend, công chúa Margaret phải từ bỏ địa vị công chúa và phải rời khỏi nước Anh. Kết cục, công chúa Margaret phải hy sinh mối tình lớn nhất để lấy nhiếp ảnh gia Anthony Armstrong - Jones để rồi 15 năm sau ký giấy ly dị. Công chúa Margaret đã qua đời hôm 9-2 trước mẹ chưa đầy hai tháng.

Được quốc hội trợ cấp mỗi năm 1 triệu USD và quản lý hàng chục bất động sản và một đội ngũ kẻ ăn người ở đông đảo, Mẫu hậu Elizabeth bận rộn suốt ngày không kém nữ hoàng. Ngoài thú vui là đua ngựa, Mẫu hậu hoạt động rất tích cực về mặt xã hội. Bà làm chủ tịch hoặc hội trưởng 312 tổ chức xã hội Anh. Với tư cách là đại sứ lưu động của Khối Thịnh vương chung, bà công du các nước trên thế giới, trong đó Canada là nước được bà yêu thích nhất.

Mẫu hậu luôn được thần dân Anh yêu mến và kính trọng vì bà không bao giờ sống xa rời dân. Một cách nào đó, bà nổi tiếng được lòng dân không kém vương phi Diana. Với nụ cười phúc hậu luôn nở trên môi, cách tiếp cận dân rất thoải mái, mặc dù không còn giữ vai trò nào trong triều đình ngoài danh hiệu Mẫu hậu, bà luôn được nhắc đến. Lễ sinh nhật của bà luôn luôn là một sự kiện cấp quốc gia. Sinh nhật lần thứ 90, đại diện hơn 300 tổ chức của Anh Quốc cũng như của các nước thuộc Khối Thịnh vượng chung diễu hành trước mặt bà như một lễ hội. Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Phát xít Đức, sự xuất hiện của bà trên ban-công điện Buckingham, giọng hát của bà hòa lẫn với dàn đồng ca những bài hát thời chiến làm mọi người dân London nhớ đến bà như “biểu tượng của lòng can đảm”.

(*) Xem Báo NLĐ từ số ra ngày 3-4-2002

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo