xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chứng khoán thế giới hồi phục

HOÀNG PHƯƠNG (Theo AP, Reuters)

Các thị trường chứng khoán ở châu Á hôm 12-3 đồng loạt tăng sau khi các nhà đầu tư chào đón động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương khác trong việc giảm bớt sức ép lên thị trường tín dụng toàn cầu.

Các chỉ số Nikkei 225 của Nhật đều tăng 1,6% trong lúc chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,9%. Các thị trường tại Úc, Hàn Quốc, Malaysia và Đài Loan cũng tăng ít nhất 1%. Duy chỉ có chỉ số Shanghai Composite Index ở Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 tháng qua. Tương tự như châu Á, các thị trường chứng khoán châu Âu cũng “xanh” trở lại, như chỉ số FTSE 100 (Anh) tăng 1,09%, CAC (Pháp) tăng 1,33%, Dax (Đức) tăng 1,19%...

Ngoài ra, sự gia tăng nói trên cũng xuất phát từ sự hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ sau khi FED – cùng với Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Canada và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ – hôm 11-3 thông báo một kế hoạch trị giá 200 tỉ USD nhằm hỗ trợ các ngân hàng và công ty đầu tư đang gặp khó khăn. Kế hoạch này cho phép các ngân hàng và công ty đầu tư thế chấp các tài sản có vấn đề để vay tiền, đồng thời kéo dài thời hạn thanh toán các khoản vay này lên 28 ngày.

Thông tin trên đã khiến các loại chỉ số chứng khoán chủ lực của Mỹ hôm 11-3 tăng mạnh chưa từng có trong 5 năm qua. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 3,6% - mức tăng cao nhất trong một ngày kể từ ngày 29-7-2002. Trong khi đó, chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 3,7% - mức tăng cao nhất kể từ ngày 5-4-2001 – và chỉ số Nasdaq tăng 4% - mức tăng cao nhất kể từ ngày 8-5-2002. Kế hoạch nói trên cũng khiến USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác, đồng thời làm giảm bớt những lo ngại về cuộc khủng hoảng tín dụng đang trầm trọng. Dù vậy, không ít nhà phân tích vẫn còn mang tâm trạng lo lắng khi những dữ liệu gần đây cho thấy kinh tế Mỹ có thể đang rơi vào sự suy thoái.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo