xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cuộc sống của “ôsin” ngoại ở Singapore

Ngọc Linh

Tình trạng người giúp việc nước ngoài bị lạm dụng đã trở thành hiện tượng nổi bật ở Singapore năm 2003. Họ làm việc 15 giờ/ngày và một nửa trong số này chưa từng biết đến ngày nghỉ. Cuộc sống có vẻ cay cực nhưng số người phàn nàn không nhiều lắm

Trong một cuộc thăm dò do trung tâm nghiên cứu Singapore Press Holdings tổ chức gần đây, 82% trong số 284 người giúp việc được hỏi cho biết cuộc sống của họ tốt đẹp. Họ được nghỉ ngơi và ngủ đêm 8 tiếng mỗi ngày. Một số người nói họ không thích nghỉ vì họ không muốn chi tiền đi ăn ở ngoài.  Hầu hết 140.000 người giúp việc đến từ Indonesia, PhilippinesSri Lanka. Số ít hơn từ Myanmar và Ấn Độ. Họ đều ở độ tuổi 26 và thu nhập hàng tháng khoảng 261 đô la Sing (khoảng 2,4 triệu đồng VN). Ủy ban Làm việc 2, một nhóm hoạt động xã hội vì cuộc sống và điều kiện làm việc tốt hơn cho người giúp việc nước ngoài, khuyến nghị người giúp việc phải được ngủ 8 tiếng/ngày. Trưởng nhóm, nghị sĩ Braema Mathi tuyên bố: “Nếu người giúp việc làm việc 15 giờ/ngày họ phải được trả nhiều hơn”.

Một ngày làm việc của các “ôsin” bắt đầu từ  5-6 giờ sáng và kết thúc vào 11 giờ đêm. 2/3 số người được hỏi nói họ đều được nghỉ trưa từ 15 phút đến 1 tiếng. 95% được ăn uống cùng với chủ. Cô Tuami Wagimin, 30 tuổi, người Indonesia, bắt đầu một ngày làm việc như sau : Dậy lúc 6 giờ để dọn dẹp, nấu nướng và giặt giũ, đôi lúc làm vườn. Khoảng 10 giờ xong việc, cô về phòng mình có giường, quạt và đài. Cô kể: “Khi tôi làm xong việc tôi có thể nghỉ. Khi ốm, tôi sẽ thông báo cho chủ và họ sẽ cho tôi nghỉ”. Cô Annabel Raguinot, 27 tuổi, người Philippines nói: “Tôi thường làm việc nhanh nên từ 2 đến 5 giờ chiều tôi rỗi trước khi làm bữa tối”. Hội các hãng tuyển chọn việc làm Singapore (AEAS), Ủy ban Vì Người di cư và lưu động và các hãng tuyển chọn khác đều cho rằng đôi khi không thể rạch ròi được giờ làm việc cho “ôsin” vì còn tùy thuộc vào công việc của từng gia đình.

Cứ 10 “ôsin” thì có 3 người bị chủ la mắng nhưng chỉ 1/100 nói họ bị đánh đập. Giám đốc nhóm Cơ Đốc giáo Briget Lew of CMI chuyên trách về lợi ích của công nhân di cư, sinh viên nước ngoài  và người tị nạn cho biết mỗi tuần bà phải tiếp 3 người giúp việc gặp rắc rối với công việc. 9 trong số 10 “ ôsin” nhờ đến bà giúp đỡ đều phàn nàn là họ phải làm việc quá sức. Tất cả đều phải dậy từ 5 giờ sáng và đi ngủ lúc nửa đêm vì bị chủ bắt phải rửa ô tô. Bà phẫn nộ: “Điều này không thể chấp nhận được. Những ông bà chủ  phải học về sự khác biệt văn hóa và học cách đối xử tốt với người làm”.

Một nửa số người giúp việc không có ngày nghỉ nhưng đối với một số người họ lại thích như vậy. Cô Tuami phát biểu: “Tôi thích làm việc trong ngày nghỉ vì tôi kiếm được nhiều tiền hơn”. Cô Sumiwati, 25 tuổi, người Indonesia, đã làm việc ở Singapore 2 năm cho biết chủ của cô không muốn cô đi ra ngoài vì sợ cô đàn đúm với bọn xấu và mang bầu. Những nhóm đấu tranh vì quyền lợi của họ phát biểu: “Chúng ta phải đối xử với người giúp việc theo tiêu chuẩn lao động nếu không sẽ là bóc lột họ”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo