Tin mới

02/11/2017 06:46

Các nhà khoa học đang phát triển hệ thống cho phép người sử dụng xe tự lái có thể quyết định về việc chọn bảo vệ ai trong trường hợp xảy ra va chạm.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy hầu hết mọi người nghĩ rằng xe tự lái nên hành động để giảm thiểu mức độ thiệt hại trong các vụ va chạm. 

Điều đó đồng nghĩa xe có thể "hy sinh" hành khách trên xe trong những tình huống nhất định để bảo vệ tính mạng người đi bộ. Tuy nhiên, ngay cả khi đồng ý nguyên tắc trên, không ít người cho biết họ không bao giờ ngồi vào một chiếc xe sẵn sàng giết chết mình khi cần.

Cứu ai, bỏ ai ? - Ảnh 1.

Xe tự lái của hãng Uber gặp tai nạn ở TP Tempe, bang Arizona - Mỹ đầu năm nay Ảnh: FRESCO NEWS

Theo hãng tin Press Trust of India (Ấn Độ), các nhà nghiên cứu đã thiết kế loại nút xoay có thể chuyển đổi chế độ của xe tự lái từ "vị tha hoàn toàn" (bảo vệ người khác) sang "bản thân trên hết" (bảo vệ người trong xe). Ở giữa 2 chế độ này là "công bằng". 

"Chúng tôi muốn tìm hiểu xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu quyền kiểm soát và trách nhiệm về những hành động của một chiếc xe được trao trở lại người lái. Chiếc nút này sẽ cho xe tự lái biết giá trị mà người lái xe đặt ra đối với tính mạng của mình hoặc người thân của họ so với những người khác" - ông Guiseppe Contissa, nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Bologna (Ý), nói về sáng kiến mới nói trên.

Các nhà nghiên cứu cho rằng xe tự lái sẽ sử dụng thông tin này để tính toán những hành động phải thực hiện, cân nhắc khả năng hành khách hoặc những bên liên quan sẽ chịu tổn thương bởi quyết định được đưa ra. 

Theo trang New Scientist (Anh), nút bấm này không chỉ được ứng dụng trong những loại xe tự lái mà còn ở tất cả ngành công nghiệp đang ngày càng được tự động hóa.

Xuân Mai
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI