xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hai bước trở lại

T.Tùng

Chính trường Philippines đang râm ran câu chuyện xung quanh tham vọng “trở lại với dân” của tổng thống (TT) bị lật đổ Joseph Estrada, năm nay đã 70 tuổi

Cuộc đời cựu TT Estrada thật long đong lận đận. Vốn là một ngôi sao điện ảnh, năm 1989, ông trở thành thượng nghị sĩ, năm 1998 trúng cử TT với chiến thắng áp đảo nhờ cương lĩnh tranh cử “tất cả vì người nghèo”. Năm 2001, ông Estrada bị cuộc nổi dậy của nhân dân lật đổ giống trường hợp nhà độc tài Ferdinand Marcos. Tháng 9-2007, ông Estrada bị Tòa án Tối cao Manila kết án tù chung thân vì bị cáo buộc vơ vét tài sản của nhà nước để làm giàu. Nhưng chỉ vài tháng sau, ông đã được TT Gloria Arroyo ra lệnh ân xá để lấy lòng dân chúng trong tình cảnh sức ép của phe đối lập đòi bà từ chức vì dính tham nhũng ngày càng dâng cao.

Tham vọng “trở lại với dân” của ông Estrada gồm hai bước. Bước thứ nhất là trở lại với điện ảnh, sự nghiệp ông đã theo đuổi suốt 32 năm với hơn 150 bộ phim, tác phẩm cuối cùng là năm 1989. Trong cuộc họp báo cuối tuần qua, ông Estrada thông báo sẽ đóng bộ phim hài khởi quay vào tháng 5 tới sau gần 20 năm nghỉ nghề để làm chính trị. Bộ phim chưa có tựa đề, kể về cuộc đời đầy trớ trêu của một công nhân tha phương từ nước ngoài trở về quê hương. Ông nói: “Tôi quyết định làm một bộ phim chỉ vì người nghèo. Tôi muốn họ cười khi xem phim”.

Bước thứ hai có thể là chính trường tuy nhiều lần ông cố tình nói nước đôi. Hiện nay, theo giới phân tích chính trị, ông được coi là nhân vật có ảnh hưởng thuộc phe đối lập. Trong cuộc họp báo, ông nói với các nhà báo nước ngoài: “Tôi không muốn những gì xảy ra với tôi lại xảy ra với bà Arroyo”. Tuy nhiên, ông nói thêm: “Tốt nhất bà ấy nên tự nguyện từ chức”.

Ông Estrada đang hướng tới cuộc bầu cử TT Philippines vào năm 2010. Ứng viên nào được ông ủng hộ có khả năng giành được đa số phiếu của các cử tri nghèo. Ông từ chối nêu tên ứng viên, nhưng nói: “Người đó phải là người hết lòng vì người nghèo. Còn bản thân tôi lúc này chưa có ý định ra tranh cử”.

Hiến pháp Philippines cấm các cựu TT tái tranh cử. Nhưng các cố vấn của ông Estrada cho rằng quy định này có thể không áp dụng với ông vì nhiệm kỳ 6 năm của ông bị gián đoạn năm 2001, tức là chỉ mới làm TT được 3 năm. Chính vì vậy, khi bị vặn hỏi quá nhiều lần, ông Estrada đành phải cười: “Ý định của tôi có thể thay đổi nếu được dân chúng ủng hộ tôi làm nốt nhiệm kỳ TT còn dang dở”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo