xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khó chọn

T.TÙNG

Thượng nghị sĩ (TNS) John McCain đã trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống (TT) Mỹ tháng 11 tới. Một trong những nhiệm vụ khó khăn hiện nay là chọn liên danh ứng viên phó TT đáng tin cậy, có uy tín để đọ sức với đối thủ Đảng Dân chủ.

Được TT George W. Bush chính thức hậu thuẫn và mời cơm cùng với vợ, bà Cindy, tại Nhà Trắng, TNS McCain dường như đã nhận được “lá phiếu vàng”. Vì vậy chọn được liên danh vừa ý cũng quan trọng không kém. Danh sách đề cử do các cố vấn gợi ý khá dài.

Ưu tiên người được đề cử phải trẻ hơn sếp. Ông McCain năm nay đã 71 tuổi, sức khỏe không tốt (có khối u sắc tố đen - melanoma) cần có người phó trẻ để phòng bất trắc khi ông ngã bệnh. Theo nhà sử học Douglas Brinkley, chuyên gia về bầu cử TT Mỹ, lý tưởng nhất là nên chọn tướng Colin Powell, cựu ngoại trưởng đã 70 tuổi. Ông Powell đã từ chối nhưng ông Brinkley và lãnh đạo lão thành của Đảng Cộng hòa có thể thuyết phục ông suy nghĩ lại. Người thứ hai là Joseph Lieberman, TNS độc lập bang Connecticut, có thể tranh thủ được tầng lớp cử tri cơ sở của Đảng Cộng hòa. Nhân vật này có khả năng làm bộ trưởng quốc phòng của chính quyền McCain.

Vì có xu hướng ôn hòa, ông McCain đang chịu sức ép của phe bảo thủ lựa chọn đại diện của cánh hữu như Rick Perry, Thống đốc bang Texas hoặc Sam Brownback, TNS bang Kansas. Những người được đề cử còn có TNS Chuck Hagel thuộc phe ôn hòa của bang Nebraska...

Theo gợi ý của nhiều cố vấn, ông McCain suy nghĩ nhiều về Charlie Crist, 51 tuổi, Thống đốc bang Florida. Có tin ông này đang vận động hậu trường để được lựa chọn. Nhân vật nữa là Jon Huntsman, Thống đốc bang Utah, bạn thân của ông McCain, rất giỏi về ngoại giao. Một cố vấn của ông McCain nói: “Cặp McCain - Huntsman có vẻ là con bài nặng ký của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử TT sắp tới”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo