xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kinh tế một số nước sẽ tăng trưởng âm

HOÀNG PHƯƠNG

IMF nói: “Các nước ở Đông Á, bao gồm Trung Quốc, thường chịu ít tác động của khủng hoảng tài chính hơn những nước phát triển” Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 6-11 đã đưa ra những dự báo khá ảm đạm đối với kinh tế thế giới vào năm tới trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay.

Theo hãng tin AFP, IMF đã dự báo về mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2009 giảm từ 3% xuống còn 2,2%. Bản cập nhật của báo cáo viễn cảnh kinh tế thế giới được IMF đưa ra vào tháng 10 nhận định: “Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu xấu đi nhanh chóng trong tháng rồi, khi lĩnh vực tài chính tiếp tục khủng hoảng trong lúc lòng tin của nhà sản xuất và người tiêu dùng sụt giảm”.

Đáng chú ý là các nền kinh tế phát triển trong năm 2009 được dự báo sẽ tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ chiến tranh thế giới thứ II. Mức tăng trưởng bình quân của các nền kinh tế này sẽ là âm 0,3% trong năm 2009, thay cho mức tăng trưởng 0,5% được dự báo trước đó của IMF. Trong số này, kinh tế Mỹ tăng trưởng âm 0,7%, Nhật âm 0,2%, khu vực các nước dùng chung đồng tiền euro là âm 0,5% và Anh âm 1,3%. Chỉ có Canada là đi ngược lại xu thế này với mức tăng trưởng 0,3%.

Cũng theo báo cáo nói trên, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển tiếp tục là động lực cho sự phát triển của kinh tế toàn cầu, dù tăng trưởng có phần chậm hơn ở mức 5,9%. Riêng đối với các nước đang phát triển ở châu Á, IMF cũng cắt giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế từ 7,7% xuống còn 7,1%. IMF nói: “Các nước ở Đông Á, bao gồm Trung Quốc, thường chịu ít tác động của khủng hoảng tài chính hơn những nước phát triển”. IMF dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,5% trong năm 2009.

Trước viễn cảnh kinh tế thế giới khá u ám, IMF đã kêu gọi chính phủ các nước tăng cường chi tiêu để chống khủng hoảng tài chính toàn cầu. IMF nói: “Các chính phủ cần có thêm những chính sách kích thích kinh tế vi mô để thúc đẩy tăng trưởng và giúp khôi phục sức khỏe của lĩnh vực tài chính”. Nhà kinh tế Joerg Decressin của IMF cho rằng Mỹ, các nước châu Âu (nhất là Đức) và Trung Quốc là những nước cần quan tâm nhiều nhất đến hành động giải cứu tài chính trong thời gian tới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo