xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Liên minh cầm quyền thắng khiêm tốn

HOÀNG PHƯƠNG (Theo The Star, AP, AFP)

Liên minh cầm quyền Mặt trận Quốc gia (BN) của Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi đã vấp phải một số thất bại nặng nề nhất trong lịch sử dù vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Malaysia hôm 8-3.

Kết quả mới nhất của cuộc bầu cử cho thấy BN đã giành được 139 trong tổng số 222 ghế trong quốc hội, trong lúc phe đối lập gồm Đảng Hành động Dân chủ (DAP), Đảng Hồi giáo toàn Malaysia (PAS) và Đảng Công lý Nhân dân (PKR) giành 82 ghế. Chiếc ghế còn lại sẽ được xác định thông qua cuộc bỏ phiếu lại. Ngoài ra, BN cũng mất quyền kiểm soát hội đồng lập pháp tại 4 bang Penang, Selangor, Kedah, Perak, đồng thời không thể giành lại được bang Kelantan từ phe đối lập.

Dù vẫn giành được hơn phân nửa số ghế quốc hội đủ để thành lập chính phủ mới, nhưng đây được xem là kết quả tồi tệ nhất của BN trong một cuộc tổng tuyển cử kể từ khi Malaysia độc lập năm 1957. Lần cuối cùng mà BN không giành được 2/3 số ghế trong quốc hội là trong cuộc bầu cử năm 1969.

Kết quả nói trên phản ánh sự bất bình của cử tri về một loạt vấn đề như căng thẳng chủng tộc và tôn giáo (giữa cộng đồng người gốc Malay chiếm đa số và cộng đồng người gốc Trung Quốc, Ấn Độ chiếm thiểu số), tình trạng giá cả, tham nhũng và tội phạm gia tăng. Nó cũng đặt dấu hỏi lớn cho tương lai của Thủ tướng Abdullah. Dù kinh tế Malaysia tăng trưởng 6,3% năm 2007 nhưng nhiều người dân cho rằng những lợi ích không đến tay họ.

Cựu thủ tướng Mahathir Mohammad hôm 9-3 là một trong số những người cho rằng Thủ tướng Abdullah nên từ chức, đồng thời thừa nhận mình đã sai lầm khi chọn ông ta làm người kế nhiệm. Ông Mahathir nhận định rằng chính ông Abdullah đã phá hủy BN với những kết quả mang tính thảm họa của cuộc bầu cử. Ông nói: “Tôi nghĩ là ông ta nên nhận trách nhiệm cho thực tế này. Ông ta nên nhận 100% trách nhiệm”. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau khi kết quả bầu cử được công bố, Thủ tướng Abdullah bác bỏ những nhận định rằng ông sẽ đối mặt với sức ép đòi ông từ chức và cho biết sẽ xúc tiến thành lập chính phủ mới trong tuần này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo