xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lối thoát danh dự

T. Tùng

Cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên của Đảng Dân chủ tranh chức tổng thống (TT) Mỹ đã kết thúc sau cuộc bầu cử ở 2 bang cuối cùng là Montana và South Dakota ngày 3-6. Thượng nghị sĩ (TNS) Barack Obama đã chiến thắng đối thủ Hillary Clinton, trở thành ứng viên của Đảng Dân chủ và sẽ đọ sức với TNS John McCain của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử TT tháng 11 tới.

Tại cuộc mít tinh mừng thắng lợi,TNS Obama tuyên bố: “Đêm nay, tôi có thể nói tôi sẽ được Đảng Dân chủ chính thức đề cử là ứng viên TT Mỹ. Đêm nay, chúng ta đã chấm dứt một chặng đường lịch sử để bắt đầu một chặng đường mới”. Ông Obama không quên ca tụng đối thủ: “TNS Hillary Clinton đã làm nên lịch sử trong vận động tranh cử không chỉ vì bà là một phụ nữ đã làm được những việc mà chưa một phụ nữ nào trước đây làm được, mà còn bởi vì bà là một nhà lãnh đạo đã động viên cổ vũ được hàng triệu người Mỹ bằng năng lực, lòng quả cảm và sức dấn thân của mình”.

Không phải ngẫu nhiên mà TNS Obama ca tụng bà Hillary Clinton trong khi nhiều cố vấn đang thuyết phục ông tạo “lối thoát danh dự” cho bà bằng việc mời bà tham gia liên danh tranh cử phó TT để có thể chiến thắng đối thủ John McCain. Bản thân bà Hillary Clinton cũng đã đánh tiếng sẵn sàng hợp lực với TNS Obama. Trong cuộc gặp gỡ các nghị sĩ Đảng Dân chủ tại New York, bà đã nói về vấn đề này khi một nghị sĩ lo ngại TNS Obama sẽ rất khó giành được sự ủng hộ của nhiều khối cử tri, kể cả những người gốc Tây Ban Nha, nếu không có bà Hillary Clinton trong liên danh tranh cử. Bà nói: “Tôi sẵn sàng chấp nhận nếu điều này giúp đảng có triển vọng thắng cử tháng 11 tới. Trong vài ngày tới, tôi sẽ đưa ra quyết định vì lợi ích cao nhất của đảng và của đất nước”. Nhiều nghị sĩ Dân chủ tỏ ra hài lòng về thiện ý của bà Hillary Clinton.

Các cố vấn của TNS Obama cũng đã khuyên ông nếu không chọn bà Hillary trong liên danh tranh cử, cũng có thể chọn bà tham gia nội các với chức bộ trưởng y tế chẳng hạn. Có luồng dư luận cho rằng nếu bà Hillary tham gia liên danh để giúp TNS Obama thắng cử thì ông sẵn sàng giúp bà thanh toán khoản nợ 20 triệu USD phải vay cho quỹ tranh cử. Nhận xét về sự tính toán thầm kín của bà Hillary Clinton trong những ngày tới, hãng Reuters viết: “Nhận lời hợp sức với ứng viên Obama, có lẽ bà Hillary và phu quân là cựu TT Clinton muốn bảo vệ di sản của họ và kết thúc cuộc đua trong danh dự để đánh bóng lại hình ảnh của bà. Vì tầm nhìn của cựu đệ nhất phu nhân vẫn hướng tới cuộc bầu cử TT năm 2012”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo