xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mơ làm nữ thủ tướng

T. Tùng

Chính trường Nhật Bản những năm qua có nhiều biến động dẫn đến sự thay đổi thủ tướng liên tục, vị đương kim thủ tướng cũng đang có nguy cơ ra đi sớm do uy tín sụt giảm thảm hại.

Đã xuất hiện luồng ý kiến chờ đợi Nhật Bản sẽ có một vị thủ tướng tương lai là nữ. Thuộc trường phái đổi mới này có cựu nữ Bộ trưởng Quốc phòng Yuriko Koike. Bà Koike, 55 tuổi, đang nằm trong danh sách một số nghị sĩ hàng đầu có thể tranh chức thủ tướng thay thế ông Fukuda, 71 tuổi, nếu bị hạ bệ trước cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2009, nhưng cũng có thể sớm hơn.

Từng làm bộ trưởng môi trường, bà Koike là nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Nhật Bản nhưng chỉ làm việc trong 8 tuần lễ thì từ chức hồi năm ngoái. Trả lời phỏng vấn hãng Reuters, bà Koike không nói thẳng muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật, nhưng cũng không loại trừ khả năng này. Bà nói: “Tôi không có ý định (ứng cử chức thủ tướng) vào lúc này. Đây là sự lựa chọn khó thực hiện với Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Tôi không có nhiều tiền, cũng không phải là con nhà nòi. Tôi không phải là con cháu một vị thủ tướng như người ta”. Rõ ràng bà Koike muốn ám chỉ truyền thống xưa nay của Đảng LDP chỉ lựa chọn lớp con cháu các triều đại chính trị làm thủ tướng.

Người Nhật không lạ gì đương kim Thủ tướng Yasuo Fukuda là con trai một thủ tướng, người tiền nhiệm của ông, cựu thủ tướng Shinzo Abe, là cháu nội một thủ tướng, giống như cựu ngoại trưởng Taro Aso mà tin đồn đang rộ lên sẽ là ứng viên số 1 của chức thủ tướng sắp tới.

Các nhà phân tích chính trị ở Tokyo cho rằng bà Koike đang mơ một ngày nào đó trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của xứ sở mặt trời mọc, nhưng sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại lớn trong một môi trường chính trị do đàn ông thống lĩnh. Tuy nhiên, bà cựu bộ trưởng không hề bi quan và tin rằng thế sự sẽ xoay vần. Bà Koike nói: “Khi Đảng LDP thay đổi sẽ có nhiều cơ may, không chỉ đối với cá nhân tôi. Đến thời điểm cần thiết, nhà lãnh đạo tiến hành cải cách và lãnh đạo đất nước Nhật rất có thể là một phụ nữ”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo