xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mỹ và Anh đang tính đến việc cấp thẻ căn cước

Tuấn Minh

Sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9, một sự chọn lựa đang gây tranh cãi tại nước Mỹ: Có nên phát hành thẻ căn cước (ID) trên toàn nước Mỹ với mục đích phòng chống chủ nghĩa khủng bố?

Các quan chức cao cấp Chính phủ Mỹ cho hãng tin Drudge Report (Mỹ) biết, đề nghị phát hành thẻ ID cho mỗi công dân Mỹ đã được gởi đến Tổng thống (TT) George W. Bush trong những ngày qua. TT Bush đã thảo luận nhanh với Thủ tướng Anh Tony Blair về giải pháp ID. Chủ nhật tuần qua, một quan chức cao cấp Nhà Trắng mô tả sự miễn cưỡng của TT Bush đối với kế hoạch phát hành thẻ ID. TT Bush nói: “Tôi có thể thảo luận về vấn đề này. Nhưng chúng ta phải tìm kiếm nhiều giải pháp khác nhau”. Nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Hạ viện Mỹ Richard Gephardt, nói Quốc hội sẽ sớm đề nghị mở một cuộc thảo luận về các biện pháp an ninh như việc dùng thẻ ID. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta đang sống trong một thế giới mới. Biến cố vừa xảy ra sẽ làm thay đổi thế cân bằng giữa tự do và an ninh”.

Trong khi đó tại Anh, Thủ tướng Blair đã đồng ý việc sử dụng thẻ ID, sẽ được phát hành lần đầu tiên tại Anh. “Thẻ ID cho mọi người”, “ID chống khủng bố”, “Tất cả chúng ta sẽ có thẻ ID”... là những đề tựa lớn chiếm lĩnh các trang báo quan trọng ở London hôm thứ hai. Nhưng theo hãng tin Drudge Report, Thủ tướng Blair nghiêng về kế hoạch tự nguyện dùng thẻ ID chứ không cưỡng bách, bởi nó có thể bị ám chỉ rằng Anh đang thực hiện điều mà phát xít Đức từng làm. Một cuộc thăm dò toàn quốc hôm chủ nhật cho thấy 85% dân Anh hoan nghênh việc sử dụng thẻ ID để phòng chống khủng bố. Công dân Anh chưa bao giờ phải dùng đến các phương tiện nhận dạng như thẻ ID trừ khi đang ở trong thời chiến.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo