xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nga nhận được sự bảo đảm của Mỹ về lá chắn tên lửa

L. NGUYỄN (Theo RIA, AFP, AP)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận hôm 20-3 rằng Nga đã nhận được sự bảo đảm từ phía Mỹ bằng văn bản, theo đó, hệ thống tên lửa của Mỹ tại Đông Âu không nhắm vào Nga. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có sự tiến bộ trong các cuộc thương lượng gai góc về vấn đề này giữa hai nước.

Ông Lavrov khẳng định lại rằng Nga phản đối mạnh mẽ kế hoạch triển khai tên lửa đánh chặn của Mỹ tại Ba Lan và một trạm ra đa tại Cộng hòa Czech. Tuy nhiên, ông cho rằng những đề nghị mới của Washington đã phản ánh sự nhìn nhận của Mỹ trước mối lo ngại của Nga. Ông nhận xét những đề nghị mới này là “hữu ích và quan trọng”. Trả lời phỏng vấn nhật báo Nga Izvestia, ông Lavrov nói: “Phía Mỹ đã đề xuất một loạt biện pháp xây dựng lòng tin giúp thuyết phục chúng ta rằng hệ thống này không hoạt động chống lại chúng ta. Chúng ta có thể theo dõi ra đa đang làm gì và những điều kiện thực tế tại cơ sở tên lửa đánh chặn, bao gồm cả nhân tố con người và kỹ thuật”. Tuy nhiên, ông Lavrov không khẳng định liệu đề nghị của Mỹ đã thỏa mãn sự lo ngại của Điện Kremlin chưa. Ông nói: “Quyết định của Mỹ về kế hoạch tên lửa và thái độ của chúng ta đã được mọi người biết rõ: Bước đi này sẽ làm xói mòn thêm sự ổn định chiến lược trên thế giới”.

Tuyên bố của ông Lavrov là diễn biến mới tích cực sau khi các cuộc thương lượng giữa ông cùng các nhà lãnh đạo Nga với Ngoại trưởng Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates của Mỹ tại Moscow đã không đạt được một thỏa thuận nào. Tuy nhiên, lúc đó ông Gates có hứa sẽ trao cho Nga văn bản chính thức về vấn đề gây tranh cãi này. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ Geoff Morrell đã xác nhận hôm 19-3 rằng văn bản này đã được đại sứ quán Mỹ chuyển cho phía Nga.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo