Người lao động Anh thất vọng về việc làm

Tin mới

11/02/2010 00:03

Tình trạng không vui vẻ tại nơi làm việc ở Anh hiện đang ở mức cao kỷ lục

Trong bản báo cáo “Employee Outlook” (Triển vọng lao động) mới công bố, Viện Nhân sự và Phát triển của Anh (CIPD) cho biết sự thỏa mãn về việc làm của người lao động ở nước này đã giảm xuống mức thấp chưa từng có. Hơn 60% dân cư cho biết thật là khó khăn hoặc là rất khó khăn để tìm được một việc làm mới. Đồng thời, gần một phần năm có suy nghĩ rằng nhiều khả năng họ sẽ mất việc do hậu quả của suy thoái kinh tế. Ngoài ra, ảnh hưởng của sự suy sụp kinh tế cũng được cảm nhận bên ngoài nơi làm việc khi gần một phần ba nói mức sống của họ suy giảm, chỉ 9% nói họ đã cải thiện cuộc sống.


Mức độ thỏa mãn về việc làm của người lao động Anh giảm đến mức thấp chưa từng có. Ảnh: CNN


Ảnh hưởng của
suy thoái


Một cuộc thăm dò do CIPD thực hiện cùng với Tổ chức YouGov đã làm nổi bật ảnh hưởng của tình trạng suy thoái ở Anh. Theo đài CNN, số liệu về các lao động trẻ (độ tuổi từ 18 đến 24) có lẽ là đáng báo động nhất. Theo CIPD, mức độ thỏa mãn về việc làm ở Anh hiện nay đã giảm gần 90% so với mùa hè 2009.


Niềm vui quan trọng hơn tiền bạc


Đạt được hạnh phúc cá nhân và sự thỏa mãn là ưu tiên hàng đầu đối với nhiều người lao động ở Anh. Theo một cuộc thăm dò gần đây, 58% người được hỏi cho biết sẽ lựa chọn công việc kiếm được ít tiền hơn nếu như có thể làm việc ở một doanh nghiệp mà họ có thời gian để theo đuổi các sở thích của mình. Thêm vào đó, 95% người suy nghĩ rằng có được sự thăng bằng tốt giữa việc làm và đời sống là quan trọng đối với họ.

Bà Claire McCartney, cố vấn hàng đầu của CIPD, đồng tác giả bản báo cáo nói trên, khẳng định: “Chúng tôi biết rằng thanh niên bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng suy thoái kinh tế. Những người đang đi làm thực sự thất vọng và mức độ thỏa mãn về việc làm đã giảm xuống đáng kể”.


Bà McCartney cho biết dữ liệu bà có được cho thấy giới trẻ nhận thấy hiện họ có ít cơ hội hơn để học biết các kỹ năng mới và hậu quả là họ không có khả năng tiến bộ. Bà nhấn mạnh: “Điều đáng nói từ số người tham gia các cuộc thăm dò là họ thiếu sự tin cậy vào các lãnh đạo cao cấp. Đồng thời, người lao động không được bàn luận và theo đuổi quan điểm của mình”.


Giới sử dụng lao động không quá ngạc nhiên về điều này. Tuy nhiên, theo bà McCartney, họ sẽ xem xét cẩn thận phương cách dàn xếp với nhân viên để ngăn chặn tình trạng mất mát tài năng.


Vấn đề phức tạp


Trong khi đó, ông Philip Dewe, giáo sư bộ môn hành vi tổ chức tại Trường Đại học London, nhìn nhận rằng niềm vui nơi làm việc luôn luôn là một điều khó được hiểu đúng. Giáo sư Dewe nhấn mạnh: “Thỏa mãn về việc làm là một vấn đề khá phức tạp”.


Đồng thời, ông nói giới sử dụng lao động cần tập trung vào nhu cầu của các cá nhân và phương cách làm cho các nhu cầu đó trở nên phù hợp, cũng như nhận ra nhu cầu của nhân viên để giúp họ có được sự thăng bằng giữa công việc và đời sống. Ông đề nghị: “Giới chủ cũng có thể quan sát cách các cá nhân học tập và trưởng thành trong các tổ chức để vạch ra chiến lược phù hợp”.


Ngoài ra, theo giáo sư Dewe, đối với nhân viên, chuyện đo lường mức độ thỏa mãn về việc làm là khá dễ dàng, ít nhất là về lý thuyết. Ông nói cụ thể: “Đây là vấn đề mà người ta gọi là hợp đồng tâm lý, tức là người lao động có niềm tin rằng họ được đối xử công bằng và thẳng thắn, cũng như các nhu cầu và mong muốn của họ và của người sử dụng lao động được xếp ngang nhau”.

 

NGÔ SINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI