xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sinh con lĩnh thưởng

NGÔ SINH (Theo AP)

Ở vùng Ulyanovsk (Nga), người ta tổ chức cuộc thi “Hãy sinh một người con yêu nước vào Ngày Độc lập của Nga”. Những cặp vợ chồng nào sinh con vào ngày 12-6 sẽ nhận được một trong những phần thưởng như tiền, xe hơi, tủ lạnh...

Ulyanovsk là khu vực có dòng sông Volga, cách thủ đô Moscow 893 km về hướng Đông, quê hương của Vladimir Lenin. Một ngày nào đó trong năm, nếu đến khu vực này, bạn đừng ngạc nhiên khi thấy các đường phố vắng vẻ và các rèm cửa kéo kín. Đó là bởi vì nhiều cư dân ở đây được phép nghỉ làm để ở nhà giúp... ngăn chặn cuộc khủng hoảng dân số của Nga.

Thủ hiến khu vực Sergei Morozov đã tuyên bố ngày 12-9 là ngày thụ thai và ông cho các cặp vợ chồng được nghỉ làm việc trong ngày này để... có con. Chín tháng sau, có rất nhiều phần thưởng như xe hơi, tủ lạnh, tiền... dành cho cặp nào sinh con vào ngày 12-6. Từ khi cuộc thi được bắt đầu phát động vào năm 2005, số người tham gia và số trẻ em sinh ra ở đây đã tăng lên. Trong năm đầu tiên, chỉ có 311 phụ nữ đăng ký tham gia cuộc thi và họ được nghỉ làm việc nửa ngày. Ngày 12-6 kế đó, 46 em bé đã sinh ra ở 25 bệnh viện của Ulyanovsk, trong khi chỉ có 28 trẻ sinh ra vào ngày 12-6 năm trước.

Năm 2006, hơn 500 phụ nữ đăng ký tham gia. Kết quả là, sau chín tháng, vào ngày 12-6 năm sau, có 78 em bé ra đời, nhiều hơn gấp ba lần mức sinh trung bình hằng ngày ở khu vực này. Năm 2007, tỉ lệ sinh ở Ulyanovsk đã tăng lên 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Yuri, một ông bố 28 tuổi, nói: “Tôi không nghĩ rằng người ta mang thai chỉ để giành phần thưởng vào ngày 12-6, nhưng nếu sự việc xảy ra trùng khớp về thời gian thì người ta trao cho bạn chiếc xe hơi cũng không có gì là sai trái cả”.

Ở Ulyanovsk, mọi người sinh con tại bệnh viện địa phương vào ngày 12-6 đều sẽ nhận được phần thưởng. Trong đó, giải thưởng lớn là chiếc xe hơi UAZ-Patriot SUV của Nga trao cho cặp vợ chồng được đánh giá cao nhất theo các tiêu chí: tư cách đứng đắn và việc nuôi dạy con cái đáng ca ngợi. Đoạt giải thưởng lớn do sinh con vào ngày 12-6-2007, Andrei Kartuzov và vợ là Irina cho biết họ dự định có thêm một đứa con nữa. Andrei nói: “Cuộc vận động này là sự trợ giúp rất tốt cho những người sống ở làng mạc. Nếu hoạt động này vẫn được tổ chức hằng năm, có lẽ chúng tôi sẽ có nhiều con hơn và nước Nga sẽ trở nên lớn mạnh hơn”.

Được biết, dân số nước Nga đã giảm sút kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 do tỉ lệ sinh giảm, chất lượng sống thấp, nạn di cư tràn lan, hệ thống chăm sóc sức khỏe kém và các yếu tố khác. Đất nước rộng lớn nhất thế giới này hiện chỉ có hơn 141 triệu dân và đã trở thành một trong những quốc gia có mật độ dân cư thưa thớt nhất. Và các chuyên gia ước tính, dân số Nga có thể giảm xuống dưới 100 triệu người vào năm 2050.

Năm 2006, tổng thống Nga khi ấy là Vladimir Putin đã gọi cuộc khủng hoảng về dân số là vấn đề tế nhị nhất của đất nước. Ông đã thông báo một nỗ lực rộng khắp để tăng cường tỉ lệ sinh, bao gồm cả việc trợ cấp tiền cho các cặp vợ chồng sinh nhiều hơn một đứa con. Những phụ nữ sinh con thứ hai hoặc thứ ba nhận được ngân phiếu 10.000 USD để chi cho khoản học hành và sửa chữa nhà cửa.

Thủ hiến khu vực Ulyanovsk nói: “Nếu trong gia đình có một bầu không khí êm đẹp, nếu vợ chồng yêu thương nhau cùng chăm lo, yêu thương con cái, họ sẽ có tâm trạng tốt và điều đó sẽ lan tỏa đến tận nơi làm việc của họ. Vì thế, khắp đất nước sẽ tràn ngập bầu không khí lành mạnh”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo