xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sướng như tù khổ sai Mexico

L. Nguyễn (Theo Le Figaro)

Nằm cách bờ biển khoảng 150 km, đảo Maria Madre thuộc quần đảo Marias của Mexico là nơi giam cầm tù khổ sai từ năm 1908. Một trăm năm đã trôi qua, nơi đây từng trở thành thiên đường hay địa ngục tùy theo chính sách của chính quyền trung ương.

Đây là vùng đất còn hoang sơ với nhiều loại cây mọc tự nhiên như xoài, me, chanh, đu đủ và trái cây nhiệt đới khác; với các loài thú rừng như gà gô, trăn, dê núi, dông... và đủ loại hải sản dưới biển. Từ 15 năm qua, Mexico muốn xóa đi thời kỳ đen tối về nhà tù khổ sai và thực hiện chính sách nhân đạo hơn.

Tù nhân trên đảo gần như không còn bị xem là tội phạm nữa mà là những người được các cơ quan chức năng xét thấy có khả năng cao hội nhập trở lại với cộng đồng một cách yên ổn được tuyển chọn từ các trại giam khắp Mexico. Họ không hề bị quản giáo đánh đập, không phải mang gông, mang xiềng và được cấp phát đầy đủ trang bị bảo hộ khi đi lao động. Nam và nữ có thể ở chung một mái nhà tương đối tiện nghi, có điện nước hằng ngày. Đặc biệt là tù nhân có thể đón gia đình đến thăm – tất nhiên họ phải gánh chịu mọi chi phí.

Mới đây, Rosa Luza đã dẫn hai con ra sống chung với chồng là phạm nhân Luis Enrique, trong một ngôi nhà nhỏ nhìn ra biển. Chị kể lại: “Tiếng xấu trước đây của nhà tù khổ sai này khiến cha tôi không cho tôi ra sống với anh ấy. Khi tôi không nhượng bộ, cha tôi theo tôi đến tận nơi và chứng kiến điều kiện sống ở đây, ông nói: Bây giờ cha biết rằng ở đây an toàn cho con”. Các con của luật sư Real Mendoza, hiện là giám đốc trại khổ sai này, thắc mắc tại sao cha họ lại ra tận đây làm việc. Tuy nhiên, sau khi đến sống nơi đây hai tháng họ mới hiểu ra và nhận định: “Tù nhân là những người sẽ hội nhập vào xã hội trong tương lai và nơi đây chuẩn bị việc đó cho họ”. Quy định ở đây không khắt khe: Tù nhân được tự do đi lại nhưng phải chịu điểm danh mỗi ngày 3 lần. Đi đâu họ phải xin phép, nói rõ nơi đến và không được đến gần các bãi biển. Trên đảo có một xà lim để giam giữ những người vi phạm quy định này.

Hiện có tổng cộng 1.093 phạm nhân sống trên đảo Maria Madre. Ngoài công việc mỗi ngày như làm vườn, quét dọn... Một số người còn có công việc làm thêm. Một CD ghi âm các bài hát của ban nhạc các tù nhân trên đảo đã được phát hành. Mỗi sáng chủ nhật họ đến nhà thờ hoặc cầu kinh theo nghi thức tôn giáo của mình. Mỗi tối thứ bảy, các tù nhân tham gia lễ hội khiêu vũ tại bến cảng. Sau đó, có nhiều đôi tìm đến nhau – có thể chỉ trong một đêm; cho khoảng thời gian chờ được tự do hoặc hứa hẹn cho cả cuộc đời còn lại.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo