xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Syria đồng ý để LHQ điều tra cơ sở hạt nhân bí mật

Theo VNMedia/ AP, BBC

Syria sẽ cho phép các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) điều tra các cáo buộc cho rằng họ đang xây dựng một lò phản ứng hạt nhân bí mật với sự hỗ trợ của CHDCND Triều Tiên ở một khu vực hẻo lánh từng bị phá huỷ bởi một cuộc không kích của Israel

Thông tin trên được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đưa ra hôm qua 2-6.

Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei không cho biết liệu các thanh sát viên có được tiếp cận cơ sở hạt nhân này trong chuyến công du đến Syria dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 22-24/6 tới đây hay không. Tuy nhiên, một nhà ngoại giao cấp cao nắm giữ nguồn tin cho biết họ có thể sẽ được vào tận nơi để điều tra về cơ sở này.

Ông ElBaradei khẳng định, Damascus “có bổn phận phải báo cáo kế hoạch cũng như tiển trình xây dựng các cơ sở hạt nhân của nước này cho IAEA”.

Các nhà ngoại giao giấu tên đã tiết lộ với AP rằng, trong chuyến công du tới đây, các quan chức của IAEA cũng sẽ điều tra thông tin về sự tồn tại của ít nhất 2 hoặc 3 cơ sở hạt nhân bí mật khác của Syria.

Một người trong số họ cho biết IAEA đang bám sát nguồn tin tình báo của Mỹ về cơ sở hạt nhân bí mật có thể sản xuất nguyên liệu hạt nhân của Syria.

Khu vực này đã bị Israel san phẳng hồi tháng 9-2007. Cả Mỹ và Israel đều không cung cấp thông tin về địa điểm này cho IAEA mãi cho tới tháng 4 vừa qua, khoảng một năm sau khi họ nhận được thông tin tình báo mang tính quyết định: hàng loạt bức ảnh được chụp từ một chiếc camera cho thấy cả trong và ngoài khu vực hạt nhân của Syria tại một sa mạc ở phía đông quốc gia này.

Nếu cáo buộc của Mỹ và Israel về việc Syria đang xây dựng lò phản ứng hạt nhân tại khu vực trên để sản xuất nhiên liệu cần thiết phục vụ cho việc sản xuất vũ khi hạt nhân là đúng thì khả năng tái sản xuất pluton của nước này là có thể.

Được biết, IAEA đã yêu cầu Syria cho phép tới thanh tra 4 địa điểm: một khu vực đã bị đánh bom và 3 căn cứ quân sự đang “trong tầm ngắm” của tình báo Mỹ.

2 căn cứ quân sự đã đi vào hoạt động, còn căn cứ còn lại hiện vẫn đang được xây dựng. Tình báo Mỹ cho rằng một trong ba căn cứ quân sự trên có ít nhiều liên quan tới việc sản xuất năng lượng hạt nhân từ uranium.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo