xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tàu Endeavour mang “Hy vọng” lên Trạm Không gian Quốc tế

Kim Vân <EM>(Theo AFP, BBC)</EM>

Tàu con thoi Endeavour của Mỹ đã bay vào quỹ đạo từ Trung tâm Không gian Kennedy, Florida hôm 11-3 với sứ mệnh mang 7 phi hành gia và thiết bị cho Trạm Không gian Quốc tế (ISS). Con tàu rời bệ phóng vào lúc 2 giờ 28 phút (giờ địa phương) và sẽ thực hiện một chuyến bay dài 16 ngày, dài nhất trong lịch sử các chuyến đi của tàu con thoi đến ISS

Trong chuyến hành trình này, Endeavour mang theo phần đầu tiên của phòng thí nghiệm không gian Nhật Bản mang tên Kibo, có nghĩa là “Hy vọng” trong tiếng Nhật. Trong thời gian 12 ngày tại ISS, tàu sẽ bàn giao phòng thí nghiệm, lắp đặt một cặp tay robot với chiều dài 3,35 mét vào trung tâm điều khiển của trạm, có khả năng phục vụ các phi hành gia trong một số công việc. Phi hành đoàn cũng dự kiến kiểm tra lại tấm lá chắn cách nhiệt đã được sửa chữa sau tai nạn tàu Columbia hồi năm 2003 và thực hiện 5 cuộc đi bộ ngoài không gian.

Phòng thí nghiệm Kibo được xây dựng với trị giá 2,4 tỉ USD. Đây là công trình nghiên cứu hiện đại nhất của các nhà nghiên cứu Nhật Bản. Nhiều thí nghiệm của Kibo sẽ tập trung vào các lĩnh vực y tế, sinh học, công nghệ sinh học, giao tiếp - được xem là những bước đi quan trọng để chuẩn bị cho các sứ mệnh khám phá mặt trăng và sao Hỏa của con người. Phần chính của Kibo là máy điều áp sẽ được chuyển lên ISS bằng tàu Discovery vào ngày 25-5. Phòng thí nghiệm sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh vào tháng 3-2009.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo