xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thái Lan: Bầu cử sẽ diễn ra vào cuối năm

H. PHƯƠNG (Theo AFP, BBC)

Thủ tướng Thái Lan Surayud Chulanont hôm 30-3 phủ nhận ông và giới lãnh đạo quân sự có rạn nứt xung quanh vấn đề ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok. Trước đó một ngày, Thủ tướng Chulanont đã từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp theo lời kêu gọi của tướng Sonthi Boonyaratglin để đối phó với những người biểu tình chống đảo chính.

 Phát biểu sau cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia (CNS), Thủ tướng Chulanont nói: “Tình hình Bangkok hiện nay vẫn chưa đến mức nghiêm trọng để ban bố tình trạng khẩn cấp, nhưng chính phủ đã sẵn sàng cho những tình huống tồi tệ hơn”.

Thay cho việc ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Chulanont đã công bố kế hoạch tổ chức các cuộc bầu cử nhằm khôi phục dân chủ vào ngày 16 hay 23-12 tới. Ngoài ra, theo ông Chulanont, một cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới sẽ được tổ chức chậm nhất là vào tháng 9. Ông Chulanont cũng tỏ ý cho biết chính phủ sẽ xem xét việc nới lỏng lệnh cấm các chính đảng hoạt động kể từ khi cuộc đảo chính nổ ra vào tháng 9 năm ngoái. Ông Chulanont nói: “Chúng tôi cho rằng các đảng phái cần có thời gian, bắt đầu vào tháng 9 tới, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử”.

Dù vậy, phe chống đảo chính vẫn chưa hài lòng và khẳng định sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình chống đảo chính. Vụ biểu tình mới nhất diễn ra ở trung tâm Bangkok hôm 30-3, với sự tham gia của gần 3.000 người. Đám đông biểu tình hô vang những khẩu hiệu đòi giới lãnh đạo quân sự từ bỏ quyền lực.

Một trong những lo ngại chính của những người này là hiến pháp mới đang được soạn thảo bởi một ủy ban do giới quân sự chọn ra nên có thể bao gồm những điều khoản củng cố vai trò của quân đội trong chính phủ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo